Thị trường ô tô Việt Nam vừa khép lại tháng 11.2021 với những tín hiệu khởi sắc. Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast cho thấy, kết thúc tháng vừa qua, toàn thị trường bán ra tổng cộng 50.014 xe, tăng 8.044 xe (tương đương khoảng 19%) so với tháng 10 trước đó.
SUV đô thị, một trong những phân khúc xe tăng trưởng mạnh trong tháng 11.2021 vừa qua |
Đáng chú ý, hầu hết các mẫu mã, phân khúc xe đều ghi nhận “chỉ số xanh” tăng trưởng. Trong đó, SUV đô thị là một trong những “chiến địa” sôi động nhất với 8.067 xe đến tay khách hàng (chưa tính doanh số hai mẫu MG ZS và Peugeot 2008), chiếm hơn 16% tổng thị phần ô tô du lịch Việt Nam trong tháng 11.2021. Nếu so với tháng trước đó, SUV đô thị cũng cho tăng mạnh 2.925 xe, tương đương đến gần 57%.
5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021 |
đình tuyên |
Đóng góp lớn nhất vào màn bứt tốc doanh số này chính là Toyota Corolla Cross. Kết thúc tháng vừa qua, mẫu SUV đô thị nhà Toyota bất ngờ “vụt sáng” khi đạt lượng xe bán ra kỉ lục 3.346 xe, tăng mạnh gần 1.000 xe so với tháng 10.
Toyota Corolla Cross có màn bứt tốc ấn tượng với hơn 3.000 xe bán ra |
Đặc biệt, sau hai tháng liên tiếp bứt tốc, Corolla Cross đạt doanh số lũy kế 13.945 xe, đồng thời chính thức vượt mặt đối thủ KIA Seltos, trở thành mẫu SUV đô thị bán chạy nhất Việt Nam sau 11 tháng đầu năm 2021. Bởi tháng vừa qua, mẫu xe Hàn Quốc chỉ bán được 1.957 xe, nâng mức doanh số cộng dồn lên mức 13.777 xe, kém đối thủ 168 xe. Với khoảng cách sát sao này, ngôi vương ở phân khúc SUV đô thị năm nay sẽ chỉ được định đoạt trong tháng cuối cùng. Và với “phong độ” hiện tại, Corolla Cross đang là mẫu xe chiếm đôi chút lợi thế.
Một điểm nhấn đáng chú ý khác ở phân khúc SUV đô thị tháng vừa qua chính là màn “chào sân” của hai tân binh rất được kỳ vọng, gồm Toyota Raize và KIA Sonet. Trong đó, KIA Sonet ngay tháng đầu bán ra đã đóng góp 829 xe, so với 189 xe của Raize. Mặc dù có sự chệnh lệch khá lớn, tuy nhiên cuộc đua tranh giữa hai mẫu A-SUV này vẫn hứa hẹn rất hấp dẫn trong thời gian tới. Bởi lẽ, trong khi KIA Sonet đã sẵn sàng nhập cuộc nhờ lợi thế nguồn cung do được THACO AUTO lắp ráp trong nước, trái lại đối thủ đến từ Nhật vẫn đang gặp khó trong khâu nhập hàng vì tác động của dịch covid-19 .
Gặp khó trong khâu cung ứng, Toyota Raize tạm thời lép vế so với đối thủ KIA Sonet trong tháng đầu bán ra |
Trong số những cái tên còn lại, Hyundai Kona ấn tượng hơn cả. Kết thúc tháng 11.2021, các đại lý xe Hàn Quốc giao đến tay khách hàng tổng cộng 882 xe, tăng mạnh 309 xe so với thời điểm tháng 10. Cộng dồn từ đầu năm, Kona cũng phần nào cải thiện doanh số với 4.371 xe bán ra.
Bộ đôi xe nhà Mazda gồm Mazda CX-3 và Mazda CX-30 cũng dần cho thấy sự khởi sắc. Tháng vừa qua, CX-3 bán 312 xe, CX-30 bán 210 xe, lần lượt tăng 176 xe và 145 xe so với tháng trước đó. Tính lũy kế từ đầu năm, hai mẫu xe Nhật này cũng đạt doanh số “tạm chấp nhận được” 1.931 xe.
Trong khi đó, nhóm cuối bảng xếp hạng tiếp tục ghi nhận những mẫu xe đã dần quen mặt gồm “cựu vương” Ford EcoSport và Honda HR-V. Khép lại tháng 11, cả hai mẫu xe này đều chứng kiến sự tăng trưởng khi lần lượt đạt lượng xe bán ra 186 xe và 156 xe. Cộng dồn 11 tháng đầu năm 2021, EcoSport đạt doanh số cộng dồn 1.155 xe và 1002 xe. Peugeot 2008 và MG ZS không được hãng công bố doanh số.
Phân khúc SUV đô thị dự báo sẽ còn cạnh tranh gắt gao hơn trong thời gian tới |
Theo nhận định từ một số chuyên gia đầu ngành ô tô, thị hiếu khách hàng Việt đang thay đổi. Xu hướng lựa chọn xe đang ưu tiên chuyển dịch dần từ các dòng sedan sang SUV đô thị đa dụng. Chính vì vậy, dự báo trong thời gian tới, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ tiếp tục trở thành “điểm nóng” của thị trường.
Hiện tại, tính sơ bộ phân khúc này đã chứng kiến cuộc cạnh tranh gắt gao của ít nhất 11 mẫu xe, và con số chắc chắn chưa dừng lại. Trong đó, Toyota và KIA là hai thương hiệu đang phần nào làm chủ cuộc chơi.
Bình luận (0)