Bài học xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào Trung Quốc

0 Thanh Niên Online
Thành công trong xuất khẩu sữa tươi cho thấy, nếu không nghiên cứu thị trường bài bản, không có ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, thì nông sản rất khó xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc cũng như nhiều thị trường khác.
Sữa tươi TH true MILK hiện được bày bán trong nhiều chuỗi siêu thị tại Trung Quốc /// Ảnh Thanh Hương Sữa tươi TH true MILK hiện được bày bán trong nhiều chuỗi siêu thị tại Trung Quốc - Ảnh Thanh Hương
Sữa tươi TH true MILK hiện được bày bán trong nhiều chuỗi siêu thị tại Trung Quốc
Ảnh Thanh Hương

Đó là quan điểm chung của chuyên gia kinh tế nông nghiệp, đại diện cơ quan quản lý nhà nước tại buổi toạ đàm: "Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản sang Trung Quốc", do báo Đại biểu nhân dân tổ chức trong sáng nay, 14.11, tại Hà Nội.

Coi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm

Theo ông Lê Thanh Hoà, Phó cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), Trung Quốc là thị trường rất lớn tiêu thụ nông sản, thực phẩm, nhưng số lượng xuất khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc hiện chỉ chiếm chưa đến 2% tổng hàng nông sản, thực phẩm Trung Quốc nhập khẩu hàng năm, nên đây là thị trường tiềm năng, dư địa rất lớn.
Tuy nhiên, theo ông Hòa, đối với sản phẩm sữa tươi 100%, vừa qua chỉ mới có sữa tươi của TH true MILK được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Thị trường xuất khẩu vào Trung Quốc hiện đã thay đổi khi họ có yêu cầu đánh giá rủi ro rất khắt khe mà chúng ta phải đáp ứng được, từ giám sát dịch bệnh gia súc mối nguy chế biến, cho đến đưa ra sản phẩm cuối cùng. Các quy trình Trung Quốc áp dụng hiện nay tương đương như các nước phát triển Mỹ và EU.
Bài học xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào Trung Quốc - ảnh 1

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy chia sẻ về con đường xuất khẩu sữa chính ngạch sang Trung Quốc tại toạ đàm

Ảnh Hoàng Phan

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH, cho biết Công ty Cổ phần Sữa TH  trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa vào Trung Quốc, thực sự một “trái ngọt” đối với những nỗ lực của doanh nghiệp trong suốt những năm qua.
Theo bà Thủy, từ năm 2008, khi thị trường sữa Việt Nam có tới 92% sản phẩm là sữa bột pha lại (sữa hoàn nguyên), bà Thái Hương - nhà sáng tập Tập đoàn TH, đã xây dựng thương hiệu TH true MILK với chiến lược là cung cấp sữa tươi sạch cho người tiêu dùng Việt Nam, thị trường chủ yếu là Việt Nam và bước đi tiếp theo là đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới, trong đó, Trung Quốc sẽ là thị trường chiến lược.
Cũng theo bà Thủy, sau khi thành công ở thị trường trong nước, bắt đầu từ 2015, Tập đoàn TH đồng hành cùng Chính phủ và Bộ NN-PTNT liên tục tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ quan trọng tại Trung Quốc.
“Ngay từ khi đó, chúng tôi có đề xuất Chính phủ coi thị trường Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm, nhằm thúc đẩy khai thông xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc cho hàng nông sản Việt Nam nói chung, sản phẩm sữa nói riêng”, bà Thủy nói.

Ứng dụng công nghệ vào chuỗi sản xuất, chế biến

Chia sẻ tại toạ đàm, bà Mai Thị Ánh Tuyết, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng Trung Quốc siết chặt các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với nông sản khiến con đường xuất khẩu ngày càng khó khăn hơn, nhưng nếu doanh nghiệp không quyết tâm thì rất khó để mở cửa được thị trường này.
Nhưng thành công trong xuất khẩu sữa tươi chính ngạch vào Trung Quốc vừa qua đến từ sự chuẩn bị bài bản của doanh nghiệp, từ khâu sản xuất cho đến nghiên cứu thị trường. Trong đó, ứng dụng khoa học, công nghệ vào quy trình sản xuất là mấu chốt.
Vì vậy, bà Tuyết cũng chia sẻ sự ngạc nhiên về kết quả khảo sát của Bộ Công thương gần đây cho thấy, 61% doanh nghiệp được khảo sát không biết gì về công nghệ 4.0 và 21% doanh nghiệp hiện chỉ mới bắt đầu ứng dụng công nghệ vào sản xuất.
Nguyen-Dung Kien

Ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, nông sản Việt Nam cần có chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng để xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Ảnh Hoàng Phan

“Tôi nghĩ thành công trong xuất khẩu sữa tươi vừa qua rất có giá trị ở chỗ khai mở con đường xuất khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam vào Trung Quốc, vì thế cách làm của doanh nghiệp trong tiếp cận thị trường này phải được nhân rộng, để giúp các doanh nghiệp khác có thể cùng tham khảo triển khai, để tương lai sẽ có nhiều nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc”, bà Tuyết nói.
Nhìn nhận thành công xuất khẩu sữa tươi vào Trung Quốc, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng bài học rút ra từ thành công của Tập đoàn TH trong xuất sữa tươi chính ngạch vào Trung Quốc là nếu không nghiên cứu thị trường, không có khoa học công nghệ áp dụng vào quy trình sản xuất để có thể chứng minh được chất lượng, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm của mình, doanh nghiệp rất khó xuất khẩu nông sản chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, cũng như chinh phục những thị trường khó tính khác trên thế giới.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

​ Hệ thống ngân hàng cảnh báo tình trạng hủy, thu hồi sổ đỏ có thể gây ra nợ xấu ///  Ảnh: Ngọc Thắng

Rủi ro từ sổ đỏ thế chấp

Tình trạng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) cấp sai bị thu hồi, sổ đỏ giả... dù không nhiều, nhưng cũng khiến các ngân hàng mệt mỏi.

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng