TP.HCM nguy cơ 'mất sạch' khách tàu biển

13 Thanh Niên
Nếu không nhanh chóng triển khai quy hoạch bến tàu khách quốc tế, toàn bộ khách tàu biển hạng sang sẽ không thể đến TP.HCM.
Du thuyền 5 sao Voyager of the Seas tại cảng Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu)  /// Ảnh: Gia Khiêm Du thuyền 5 sao Voyager of the Seas tại cảng Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) - Ảnh: Gia Khiêm
Du thuyền 5 sao Voyager of the Seas tại cảng Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu)
Ảnh: Gia Khiêm

Cầu chặn tàu khách

Đầu năm 2019, các doanh nghiệp (DN) du lịch chuyên đưa đón khách tàu biển tại TP.HCM hào hứng khi nhiều du thuyền hạng sang dồn dập cập cảng TP.HCM.
Với hàng ngàn du khách đẳng cấp cao, sẵn sàng chi trả tới 250.000 USD cho 1 chuyến du ngoạn vài tháng trên biển nên mỗi con tàu cập bến là cơ hội để các điểm đến tăng nguồn thu. VN có đường bờ biển dài, hầu hết TP ven biển đều có cảng nhưng tiềm năng của TP.HCM lớn hơn cả là điểm đến duy nhất tàu có thể cập cảng ngay tại trung tâm, tạo ra nhiều cơ hội vui chơi, giải trí, thưởng thức ẩm thực. Chưa kể đặc thù khách tàu biển đa số lớn tuổi, cái tên “Sài Gòn - TP.HCM” có một sức hút rất lớn đối với họ.
Thế nhưng thực tế, những bất cập về hạ tầng cảng, bến đang là trở ngại lớn nhất khiến TP.HCM chưa thể khai thác hết tiềm năng loại hình du lịch đẳng cấp này. Trước đây, những tàu có sức chứa vài ngàn hành khách có thể đổ khách gần bến Nhà Rồng - trung tâm TP.
Tuy nhiên từ năm 2009, khi cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn vận hành với độ tĩnh không thấp, chỉ những tàu nhỏ có sức chứa dưới 1.000 khách và thuyền viên mới có thể vào trung tâm.
Những tàu lớn phải ra các cảng phía bên ngoài cầu Phú Mỹ như cảng Rau Quả, Navi Oil, Hiệp Phước... Chưa kể nhiều cảng chỉ tập trung đón tàu container vì chi phí neo đậu lớn hơn rất nhiều so với tàu khách nên gần như không còn chỗ cho tàu du lịch.
Năm 2018, câu chuyện tàu Ovation of The Seas mang theo 4.000 du khách (chủ yếu quốc tịch Mỹ, Anh, Canada, Úc...) và thủy thủ đoàn 1.600 người cập cảng Phú Mỹ nhưng phải lênh đênh ngoài biển mặc dù đã đăng ký trước 18 tháng, vì lý do tàu hàng đã lấp đầy cảng là một điển hình cho bất cập này.
Sau đó, chuyến tàu Voyager of the Seas mang theo 2.800 khách đến TP.HCM và tàu Ovation of The Seas mang theo 4.800 du khách dự kiến đến TP.HCM cũng đã phải hủy kế hoạch do không có chỗ neo đậu. Hậu quả là nhiều công ty lữ hành mất khách; người dân, dịch vụ, TP vừa bỏ lỡ nguồn thu lớn.
Chưa hết tiếc nuối vì bỏ phí rất nhiều tàu khách hạng sang, các DN du lịch tàu biển tiếp tục “đứng ngồi không yên” khi mới đây có thông tin TP.HCM đang rục rịch khởi động dự án cầu Thủ Thiêm 4 nối Q.2 và Q.7 có mức đầu tư khoảng 5.200 tỉ đồng được kỳ vọng giúp phát triển nhanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đáng nói, do hạn chế về tĩnh không khẩu độ của cầu Thủ Thiêm 4 (tĩnh không 10 m, khẩu độ thông thuyền 40 m), toàn bộ tàu khách sẽ không thể cập cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Như vậy, nguồn khách tàu biển hạn chế hiện nay của TP.HCM cũng coi như... mất sạch.

Tàu chưa biết về đâu

Thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo quy hoạch, sau khi cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành, các tàu khách dự kiến cập bến tàu khách quốc tế tại Khu công viên Mũi Đèn Đỏ tại P.Phú Thuận, Q.7 của Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula. Hiện nay, bến tàu khách này đã được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công.
Chủ đầu tư đang trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ, trong đó bổ sung hạng mục bến tàu khách quốc tế. Do hạn chế về tĩnh không của cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh nên chủ đầu tư đã nghiên cứu lập và phê duyệt thiết kế cầu cảng đáp ứng cho tàu có tải trọng đến 60.000 tấn. Dự kiến dự án sẽ được triển khai trong năm 2020, thời gian thực hiện 12 tháng.
Tuy nhiên, với xu thế hiện nay của các hãng tàu trên thế giới sử dụng tàu có tải trọng 100.000 tấn (chiều dài tàu 270 m, rộng 35 m, cao 60 m) khai thác du lịch bằng đường biển, chiều cao tàu không thể đi qua cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh (do giới hạn chiều cao tĩnh không 55 m) để vào bến tàu khách quốc tế tại Khu công viên Mũi Đèn Đỏ. Thế nên ngay cả sau khi bến tàu khách quốc tế này được hình thành, TP.HCM vẫn không thể đón được các tàu biển cao cấp lớn.
Để giải quyết “nút thắt” hạ tầng cho ngành du lịch, Sở GTVT đang đề xuất UBND TP bên cạnh việc đầu tư bến tàu khách quốc tế tại Khu công viên Mũi Đèn Đỏ, cần thiết nghiên cứu đầu tư xây dựng bến tàu khách quốc tế để có thể tiếp nhận tàu khách quốc tế có tải trọng trên 100.000 tấn tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.
“TP.HCM đã phê duyệt nhiệm vụ tuyển chọn ý tưởng quy hoạch phát triển H.Cần Giờ, với định hướng phát triển huyện đảo này trở thành một cực phát triển kinh tế mạnh của TP về du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, đô thị thông minh, dịch vụ, resort... Bên cạnh đó, TP đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000 Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và TT.Cần Thạnh, H.Cần Giờ (quy mô khoảng 2.780 ha), trong đó tính chất của khu vực quy hoạch là Khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, M.I.C.E (hội thảo hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng), dự báo quy mô dân số khoảng 230.000 người và khách du lịch khoảng 8 - 10 triệu lượt/năm. Cùng với lợi thế đường biển dài, việc quy hoạch bến tàu khách quốc tế chuyên dụng tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ là hợp lý và cần thiết”, đại diện Sở GTVT cho biết.
Cảng Nhà Bè là cảng mới, chưa được đầu tư toàn bộ, đầy đủ để đón hàng hóa. Đây là cảng duy nhất hiện nay có thể đầu tư ngay, nhanh, đủ tiêu chuẩn đón tàu khách vì đã có sẵn cơ sở hạ tầng.
Từ đây di chuyển bằng đường bộ về trung tâm TP.HCM mất khoảng 25 km với gần 2 giờ đồng hồ di chuyển theo điều kiện bình thường.
Nếu kết nối hệ thống buýt sông đưa khách từ cảng Nhà Bè về trung tâm TP, vừa giúp giảm thời gian di chuyển của hành khách, vừa tạo thêm được 1 hành trình du lịch đường sông thú vị, tăng khả năng thu hút khách du lịch tàu biển tới TP.HCM.
Ông Lý Đức Hiếu, Phó phòng Tổng hợp, Công ty CP Cảng Sài Gòn

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Theo tôi, không thiệt hại nhiều khi mảng tàu khách du ngoạn biển không vào được sông Sài Gòn vì vượt tĩnh không cầu. Các tàu này thường có tỉ lệ chiều cao so với đáy sâu (air draft over deep draft) lớn hơn bình thường với nhiều tầng lầu, vì du khách nào cũng muốn phòng của mình có cửa sổ nhìn ra biển. Tiêu chí kinh tế đi trước kỹ thuật, các tàu này lâu lâu mới ghé một lần thì cho đậu ngoài Cái Mép là tối ưu. Tuy vậy quy hoach và thiết kế hệ thống cảng và luồng lạch cần lưu ý đầu tư đồng bộ có chuẩn mục tiêu rõ ràng, không chủ quan hàn lâm để không bị các đối thủ nặng ký quốc tế ngấm ngầm trả tip các công ty xây dựng dìm khả năng cạnh tranh tương lai của Việt Nam, và không tạo thắt cổ chai gây lãng phí những nơi không là cổ chai. Ví dụ, cảng Cát Lái đầu tư sâu 12m từ đầu đã mong muốn đón tàu kích cỡ Panamax-class tức là tàu tải trọng khoảng 5.000 containers 20 feet, đi lọt qua kênh đào Panama với ụ nổi khóa nước dài 294m, rộng 32m, sâu 12 m, và air draft (tĩnh không cầu) cao 58m (đúng ra tĩnh không của cầu băng qua bên trên kênh Panama cao hơn, nhưng 58m là chuẩn quy ước quốc tế để các tàu hàng đi qua được các cầu quanh vùng kênh Panama). Cảng Liên Chiểu, một ví dụ khác, nếu muốn cạnh tranh với cảng Singapore thì phải làm hàng được tàu kích cỡ Malacca-max (tải trọng 18 ngàn containers 20 feet, đi lot qua eo Malacca) tức đáy cầu cảng phải sâu 21m khi nước ròng.

Nguyễn Hoàng Vinh

Nguyễn Hoàng Vinh

Bác dùng thuật ngữ Malacca max là không phù hợp, bởi con tàu to nhất trên thế giới hiện nay vẫn qua eo Malacca dễ dàng. Chỉ có thuật ngữ Panamax là dùng để chỉ những tàu có kích cỡ đủ để vượt qua được kênh Panama, còn lớn hơn thì phải vòng qua cực nam châu Mỹ, những tàu này được gọi là kích cỡ Cape Size (ý là ko thể đi qua được kênh Panama mà phải vòng qua eo cực nam ở Chilê )
vuong tu cuong

vuong tu cuong

Đường bộ về TP.HCM 25 km mất gần 2 giờ thì quá chậm.
Ngự Bình

Ngự Bình

Thành thật mà nói thì tầm nhìn chiến lược đi đôi với công tác quy hoạch của Việt Nam từ trước đến nay còn rất hạn chế, ví như " chiếc gậy của người mù ", quơ gậy bên trái đụng vật cản thì đi qua phải, đi vài bước quơ gậy trúng vật cản lại quay qua trái, mỗi lần như vậy thì thiệt hại cho đất nước hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ đồng, có khi là những thiệt hại không đo đếm nỗi bằng tiền, phải trả giá cho nhiều thế hệ, nhất là những mất mát về lịch sử, văn hóa.
- Xin các nhà lãnh đạo về lập pháp, hành pháp hãy lắng nghe tiếng nói của người dân, nhất là của các nhà văn hóa, giáo dục, kinh tế, khoa học có tâm, có tầm trước khi quyết định đầu tư, quy hoạch.
Thuan

Thuan

Điều này bộc lộ tầm nhìn quản lý của Thành phố Hồ Chí Minh!
Hoàng hữu Ngọc Chương

Hoàng hữu Ngọc Chương

Trời ơi!đến giờ mà còn gút mắc hoài,hãy đóng góp xây dựng đi,rất trân trọng, chúc sức khỏe.
Đinh đức

Đinh đức

Lỗi quy hoạch vì trước khi xây cầu không đề cập độ tĩnh không
Lão gàn dở

Lão gàn dở

Có vấn đề tĩnh không nhé. Tuy nhiên không phải chuyện gì cũng tính được hết, nhất là chạy theo phát triển kỹ thuật là không thể
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng