Tạo các cực tăng trưởng, đầu tàu dẫn dắt kinh tế

06/01/2023 04:31 GMT+7

Quy hoạch tổng thể quốc gia 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nội dung nổi bật được thảo luận tại kỳ họp bất thường lần thứ hai Quốc hội khóa XV, khai mạc sáng qua 5.1.

Thừa ủy quyền Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trình bày những nội dung chủ yếu của Quy hoạch tổng thể quốc gia, trong đó nhấn mạnh đến 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ quy hoạch.

Theo đó, cần hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, tập trung vào hạ tầng giao thông; hạ tầng đô thị; hạ tầng nông thôn; hạ tầng năng lượng; hạ tầng số; hạ tầng văn hóa, xã hội; hạ tầng thủy lợi, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế và còn dư địa lớn, gắn với không gian phát triển mới.

Phát triển các vùng động lực, cực tăng trưởng quốc gia quan trọng để hình thành các đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của quốc gia; hình thành và phát triển các hành lang kinh tế theo trục Bắc - Nam, các hành lang kinh tế Đông - Tây, các vành đai kinh tế ven biển, các vành đai công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại các vùng động lực, vùng đô thị lớn.

Xây dựng các trung tâm thương mại, tài chính... mang tầm khu vực và thế giới tại nhiều thành phố lớn

Độc Lập

Phát triển công nghiệp dọc cao tốc bắc - nam

Quy hoạch xác định tập trung phát triển một số ngành công nghiệp nền tảng đáp ứng nhu cầu về tư liệu sản xuất cơ bản của nền kinh tế. Việc bố trí không gian công nghiệp theo hướng gắn với hệ thống đô thị, trung tâm dịch vụ để hình thành các hành lang kinh tế, các vùng động lực. Mở rộng không gian phát triển công nghiệp về khu vực phía tây của đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, vùng trung du để giảm sức ép sử dụng quỹ đất tại đồng bằng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Kỳ họp bất thường là hoạt động bình thường

Phát biểu khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ hai Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trên cơ sở yêu cầu cấp thiết của thực tiễn, Quốc hội khóa XV khai mạc họp bất thường lần thứ hai để xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng và cấp bách.

Điểm lại các nội dung lớn sẽ được Quốc hội quyết định tại kỳ họp bất thường lần này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định kỳ họp bất thường lần này là hoạt động bình thường của Quốc hội nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu Quốc hội phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu, giải trình đầy đủ, nghiêm túc các ý kiến đại biểu Quốc hội, hoàn thiện dự án luật, dự thảo nghị quyết với chất lượng cao nhất để Quốc hội xem xét, quyết định.

Với các ngành dịch vụ, định hướng là xây dựng các trung tâm thương mại, tài chính... mang tầm khu vực và thế giới tại các thành phố lớn, gắn với phát triển các vùng động lực, hành lang kinh tế;

hình thành các trung tâm logistics quy mô, hiện đại gắn với các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế lớn; phát triển các trung tâm du lịch có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế.

Xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với phát triển các trung tâm công nghiệp chế biến; tăng tỷ trọng thủy sản, trái cây và giảm tỷ trọng lúa gạo một cách hợp lý tại vùng ĐBSCL. Phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao, hữu cơ, nông nghiệp phục vụ đô thị tại vùng đồng bằng sông Hồng. Tăng diện tích trồng cây ăn quả, phát triển kinh tế lâm nghiệp, phát triển dược liệu gắn với công nghiệp chế biến tại các vùng Tây nguyên, trung du và miền núi phía bắc. Đối với khu vực ven biển, phát triển nuôi trồng thủy sản ven bờ kết hợp trồng và bảo vệ rừng ngập mặn; phát triển khai thác thủy sản vùng khơi hiệu quả, bền vững.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ hai Quốc hội khóa XV

Gia Hân

4 cực tăng trưởng Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ

Quy hoạch cũng xác định sẽ tập trung các nguồn lực phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng để hỗ trợ hình thành các hành lang kinh tế và sớm hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại tại các vùng động lực; xây dựng đường bộ cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực, các hành lang kinh tế. Nâng cấp, xây dựng các cảng biển, cảng hàng không cửa ngõ quốc tế; đẩy nhanh xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối với các cảng biển, cảng hàng không lớn.

Ngoài ra, trong quy hoạch cũng định hướng phát triển các vùng động lực quốc gia, hành lang kinh tế được xác định rõ ràng. Cụ thể, trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay, lựa chọn một số địa bàn có điều kiện thuận lợi nhất để hình thành các vùng động lực quốc gia, gồm: vùng động lực phía bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); vùng động lực phía nam

(TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu); vùng động lực miền Trung (khu vực ven biển Thừa Thiên-Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi) và vùng động lực ĐBSCL. Các cực tăng trưởng tương ứng của mỗi vùng là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Từng bước xây dựng, hình thành vùng động lực tại các vùng trung du và miền núi phía bắc, khu vực Bắc Trung bộ, vùng Tây nguyên. Đến năm 2030, sẽ ưu tiên phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam và 2 hành lang kinh tế Đông - Tây là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Mộc Bài - TP.HCM - Vũng Tàu.

Trong dài hạn, sẽ từng bước hình thành và phát triển các hành lang kinh tế theo đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam phía tây qua địa bàn Tây nguyên, Đông Nam bộ, và 6 hành lang kinh tế Đông - Tây, bao gồm: Điện Biên - Sơn La - Hòa Bình - Hà Nội; Cầu Treo - Vũng Áng; Lao Bảo - Đông Hà - Đà Nẵng; Bờ Y - Pleiku - Quy Nhơn; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau.

Cần giải pháp đột phá huy động nguồn lực

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế (UBKT) của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng báo cáo quy hoạch đề xuất 2 kịch bản phát triển, gồm: kịch bản thấp với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,26%/năm giai đoạn 2021 - 2025; trung bình 6,49%/năm giai đoạn 2031 - 2050.

Kịch bản phấn đấu với dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP đạt bình quân 6,63%/năm giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng có khả năng đạt 7,16%/năm trong giai đoạn 2031 - 2050. UBKT cho rằng cần bổ sung kịch bản trung bình tối ưu nhất giữa kịch bản thấp và kịch bản phấn đấu.

Cụ thể, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 7% trong giai đoạn 2021 - 2030, dự kiến cần 48,3 triệu tỉ đồng, gấp hơn 3 lần so với giai đoạn 2011 - 2020 (khoảng 15 triệu tỉ đồng). Tuy nhiên, theo UBKT, trong phương án huy động nguồn lực, Quy hoạch tổng thể quốc gia chưa có giải pháp mới, đột phá. Đặc biệt, nhu cầu về vốn đầu tư cho xây dựng các công trình thủy lợi, đê điều, công trình phòng, chống ngập úng, giao thông đường sắt… tại báo cáo quy hoạch là rất lớn, trong khi nguồn lực của đất nước còn hạn chế. Do đó, đề nghị cần tính toán kỹ lưỡng, làm rõ hơn để bảo đảm tính khả thi cho quy hoạch.

Tính đúng, tính đủ giá khám, chữa bệnh trước 2025

Cũng trong sáng 5.1, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự thảo mới có 120 điều, trong đó có nhiều nội dung mới như: quy định về Hội đồng y khoa quốc gia; thời hạn giấy phép hành nghề; vấn đề tự chủ, xã hội hóa trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Với giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, theo bà Thúy Anh, tiếp thu ý kiến, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng làm rõ các yếu tố cấu thành giá khám bệnh, chữa bệnh; các chi phí để tính giá thành toàn bộ của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; căn cứ, nguyên tắc, thẩm quyền định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Dự thảo luật cũng quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hình thành từ hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân tự định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo nguyên tắc và phương pháp định giá do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

“Tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều phải thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, bảo đảm công khai, minh bạch và chịu sự kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định của pháp luật về giá”, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội báo cáo.

Cũng theo bà Thúy Anh, dự thảo quy định theo hướng giao Chính phủ quy định chi tiết các nội dung, lộ trình trước ngày 1.1.2025 phải tính đủ các yếu tố hình thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước.

Với thẩm quyền của nhà nước (Bộ Y tế) trong định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, theo bà Thúy Anh, hiện có 2 loại ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề xuất Bộ Y tế quy định giá tối đa dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước (gồm giá khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thực hiện bởi cơ sở thực hiện theo phương thức hợp tác đối tác công - tư).

Trong khi đó, cũng có ý kiến khác đề nghị nhà nước quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thanh toán bằng bảo hiểm y tế theo lộ trình, phù hợp khả năng ngân sách nhà nước và chi trả của người dân. Đối với giá khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu, tôn trọng nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước. Do còn ý kiến khác nhau, nên dự thảo luật xây dựng 2 phương án về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và tương ứng với đó là 2 phương án về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước để Quốc hội thảo luận, cho ý kiến.

Bà Nguyễn Thúy Anh cho biết dự thảo luật đã bổ sung một điều về tự chủ đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước. Trong đó, quy định cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước sẽ được nhà nước đảm bảo kinh phí, nhưng phải có trách nhiệm sử dụng hiệu quả nguồn tài chính. Cơ sở thực hiện tự chủ được quyết định về tổ chức, nhân sự, quyết định mức thu các dịch vụ, đầu tư các dự án thực hiện khám chữa bệnh, quyết định chi và sử dụng tài sản công.

Dự thảo luật cũng quy định, ngân sách nhà nước đảm bảo khi cơ sở thu không đủ chi để bảo đảm các điều kiện cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Còn vấn đề xã hội hóa trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật đã bổ sung hình thức mua trả chậm, trả dần, thuê, mượn thiết bị y tế; khuyến khích thành lập quỹ hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.