Thanh Bạch: Cần tôn vinh người bán hàng rong để họ 'không gục mặt' trước xã hội

19/08/2020 20:07 GMT+7

Thanh Bạch đã liên hệ với Thanh Niên để chia sẻ về trăn trở của bản thân khi xem bản tin trên VTV gây ồn ào những ngày qua. Theo nam MC, nhà đài cần phải có hành động bảo vệ người bán hàng rong để không còn những suy nghĩ sai lệch.

Vụ việc biên tập viên Anh Quang ví những gánh hàng rong như ký sinh trùng trên những con phố trong bản tin Tài chính kinh doanh hôm 17.8 khiến nhiều người không khỏi phẫn nộ. Sau một ngày xem xét kỹ sự việc dưới nhiều góc độ, MC Thanh Bạch bày tỏ một góc nhìn khác về bản tin gây tranh cãi trên.
Theo người dẫn chương trình Gương mặt thân quen, sự cố đã xảy ra rồi, người nhạy cảm dễ tổn thương cũng đã tổn thuơng rồi. Điều quan trọng là sau lời xin lỗi chân thành mình cần phải có những hành động cụ thể để tôn vinh người bán hàng rong, ghi nhận những đóng góp của họ với xã hội, để người lao động lương thiện, thấp bé "không bị gục mặt" trước xã hội.

Ban biên tập chương trình gửi lời xin lỗi đến những người bán hàng rong và khán giả về lỗi tác nghiệp nghiêm trọng này

Ảnh: Chụp màn hình clip

Nghệ sĩ Thanh Bạch chia sẻ: "Mình phải bắt tay vào làm những bộ phim, phát những ca khúc tôn vinh người lao động nhỏ bé đó. Có rất nhiều những nhân vật điển hình là người bán hàng rong nhưng nuôi dạy con nên người, những người con đó sau này làm bác sĩ, kỹ sư thành đạt, đóng góp tích cực cho xã hội. Họ lớn lên từ gánh hàng rong của người cha, người mẹ, những quang gánh đi qua khắp phố phường từ sáng sớm tới đêm khuya, len lỏi qua từng con phố nhỏ, hẻm sâu. Trên đôi quang gánh cũ kỹ là cả những sự cơ cực của một đời người. Họ phải dậy từ sáng sớm tinh mơ, tất tả rời nhà cho một ngày mưu sinh mới. Và khi thành phố rơi vào giấc ngủ đêm, thì họ mới lê những bước chân mệt nhoài lầm lủi cô đơn trở về nhà. Đó là cách tri ân con người nhỏ bé sống dựa vào đường phố. Họ đã không có điều kiện để thuê mặt bằng, họ tạo niềm tin vào chất lượng sản phẩm để người mua quay trở lại. Vấn đề là phải có một lời xin lỗi cho đàng hoàng đối với những người bị gọi như thế. Những thước phim để cho thấy những người gánh hàng rong cũng có người con thành đạt, lấy lại danh dự của mình. Họ không bị tủi, không bị gục mặt trước xã hội thì đó là điều nên làm. Sẽ hay hơn nếu chính anh MC đó là người viết kịch bản và tìm hiểu những người bán hàng rong là điển hình có con thành đạt, trí thức… bù lại cho câu nói của mình. Hành động đó sẽ nhân văn, tốt đẹp hơn và mang đến một tư duy tích cực để giúp người ta, hơn là chỉ lời xin lỗi".

VTV xin lỗi vì phát ngôn ví gánh hàng rong như "ký sinh trùng"

MC Thanh Bạch cho rằng việc gây tổn thương tuy có thể không lấy lại được, nhưng ông tin rằng những việc làm thiện chí về sau sẽ bù đắp được phần nào, như việc người làm người khác trượt ngã thì tự nguyện xây sửa đường sá để những người đi sau không vấp ngã nữa.

Giám khảo Cặp đôi hài hước mong mọi người cho MC Anh Quang thêm cơ hội. Quan diểm của ôngrằng đây không hoàn toàn là lỗi của xướng ngôn viên

Ảnh: BTC

Là nghệ sĩ được nhiều người biết đến, Thanh Bạch cho hay ông không ngại ăn hàng rong. Thậm chí có nhiều món MC gốc Vĩnh Long còn thích thú quay lại giữ làm kỷ niệm trong điện thoại. Ông nói: "Tôi là nghệ sĩ bình dân nên dễ hòa nhập bất kỳ môi trường nào. Có những lần đứng chờ bạn tôi có mua bánh tráng trộn, bò bía... của những người bán rong. Một chút khô bò, một chút đu đủ xắt sợi, vài cái trứng cút, tép khô... vậy mà ngon hơn cả một tô phở trong tiệm. Bài hát Gánh hàng rong nói lên nhiều người mẹ người cha nuôi con thành tài, thành những người thành đạt từ cái nghề mưu sinh chân chính đó".
Thanh Bạch cũng đưa ra góc nhìn về cụm từ “ký sinh trùng”. Theo Nhân vật truyền hình thành công nhất 2006 của VTV, do bộ phim cùng tên quá thành công trên toàn thế giới khiến cho cụm từ này trở nên quen thuộc, mang đến nhiều sự liên tưởng. Ông cho rằng: "Mỗi chúng ta cũng là những ký sinh trùng đang bám vào quả đất này, cái gì bám vào đó để sống, làm hại cho vật chủ (hành tinh) đều là ký sinh trùng. Bộ phim nổi tiếng đó cũng ví von mỗi người đều có thể là ký sinh trùng trong cuộc sống của nhau. Nếu như có quan điểm rộng rãi, cởi mở thì thấy chuyện đó chỉ là chuyện nhỏ. Qua đây cũng là một bài học đắt giá cho mọi người về cách dùng từ trên truyền hình".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.