Hồng Kông bị hạ mức tín nhiệm

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/09/2019 07:00 GMT+7

Phong trào biểu tình trong nhiều tuần kéo theo tình trạng bạo lực đã gây tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh tại Hồng Kông.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Mỹ) hôm qua hạ mức xếp hạng Nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) của Hồng Kông từ AA+ xuống còn AA với triển vọng “tiêu cực”, sau nhiều tuần biểu tình và đụng độ liên tiếp. Đây là lần đầu tiên đặc khu hành chính bị Fitch hạ mức tín nhiệm kể từ năm 1995, theo Reuters. Hãng xếp hạng cho rằng các sự kiện đang diễn ra gây tác động xấu về lâu dài cho đánh giá của cộng đồng quốc tế về chất lượng và sự hiệu quả của bộ máy lãnh đạo, luật pháp Hồng Kông, đồng thời tỏ ra hoài nghi về tính ổn định và năng động của môi trường kinh doanh tại đây.

[VIDEO] Biểu tình và hỗn loạn tràn ngập Hồng Kông

Trong chuyến công tác tại Khu tự trị Choang Quảng Tây ở đại lục hôm qua, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói không đồng ý với hành động của Fitch dù thừa nhận “bất ổn gây ảnh hưởng không thể tránh khỏi cho sự tín nhiệm của doanh nghiệp tại Hồng Kông và cách nhìn của người nước ngoài về đặc khu”. Nhà lãnh đạo cho rằng quyết định rút lại dự luật dẫn độ và những đề xuất mà bà đưa ra hôm 4.9 là “bước khởi đầu nhằm giúp Hồng Kông thoát khỏi tình thế tiến thoái lưỡng nan”. “Chúng tôi không thể ngăn chặn bạo lực ngay lập tức”, bà Lâm nhấn mạnh.
Trong chuyến thăm Bắc Kinh hôm qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi chính quyền Hồng Kông đảm bảo quyền và sự tự do của người dân, đồng thời khẳng định tình trạng bạo lực cần phải được ngăn chặn. Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh Bắc Kinh cương quyết bảo vệ nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” và ủng hộ chính quyền đặc khu dùng mọi công cụ mà luật pháp cho phép để chấm dứt bạo lực và bất ổn.

[VIDEO] Rút lại dự luật dẫn độ, đặc khu trưởng hi vọng khủng hoảng Hồng Kông được giải quyết

Cùng ngày, hàng trăm sinh viên và cựu sinh viên tại một số trường đại học ở Hồng Kông đứng nối tay thành hàng dài quanh trường học để kêu gọi chính quyền đáp ứng 4 yêu sách còn lại của người biểu tình, gồm: điều tra độc lập cáo buộc cảnh sát dùng bạo lực quá mức, trả tự do và miễn khởi tố những người bị bắt trong biểu tình, ngừng miêu tả người biểu tình là “thành phần bạo động” và cho phép phổ thông đầu phiếu.
Theo tờ South China Morning Post, người biểu tình dự kiến sẽ ngăn chặn các tuyến đường đến sân bay Hồng Kông trong hôm nay để thể hiện sự phản đối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.