Ngoại trưởng Trung Quốc tố Mỹ là ‘cội nguồn gây bất ổn trên thế giới’

24/11/2019 14:30 GMT+7

Mỹ là nguồn gốc lớn nhất gây bất ổn trên toàn cầu và các chính khách của nước này cứ đi khắp thế giới để gieo rắc những lời bôi nhọ vô căn cứ nhằm vào Trung Quốc , Ngoại trưởng Vương Nghị lên tiếng tại G20.

Quan hệ Mỹ - Trung đang xuống dốc trầm trọng trong lúc chiến tranh thương mại song phương vẫn chưa có hướng giải quyết và những tranh cãi liên quan đến sự ủng hộ công khai của Mỹ đối với Hồng Kông và Đài Loan.
Trong một diễn biến gần đây nhất, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng công kích Mỹ khi gặp người đồng cấp Hà Lan Stef Blok bên lề hội nghị ngoại trưởng G20 tại Nagoya, Nhật Bản.
“Mỹ đang mở rộng việc áp dụng chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch, vì thế đang gây tổn hại cho cơ chế đa phương và thương mại đa phương. Nước này đang trở thành nhân tố lớn nhất gây bất ổn cho toàn thế giới”, theo Reuters dẫn lời ông Vương hôm 23.11.

[VIDEO] Chủ tịch Tập Cận Bình mang đến hy vọng cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Ngoại trưởng Trung Quốc còn tố cáo Mỹ viện mục đích chính trị để tìm cách đàn áp các hoạt động kinh doanh hợp pháp của những công ty Trung Quốc và gán đủ loại cáo buộc nhằm vào họ. Nhà ngoại giao nhấn mạnh đây là hành động “bắt nạt”.
“Các chính trị gia Mỹ đang bôi nhọ Trung Quốc ở khắp nơi nhưng lại không đưa ra bằng chứng cụ thể nào”, theo ông Vương. Ông còn tố cáo Mỹ đã can thiệp trắng trợn vào tình hình nội bộ của Trung Quốc, âm mưu phá hoại cơ chế “một quốc gia, hai chế độ” về vấn đề Hồng Kông.
 

Biểu tình tại Seoul, Hàn Quốc, ủng hộ phong trào biểu tình ở Hồng Kông hôm 23.11

Reuters

Hôm 21.11 đưa tin hạ viện Mỹ đã thông qua “Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông” với 417 phiếu thuận và 1 phiếu chống.
Chính quyền Hồng Kông cùng ngày tuyên bố rằng việc thông qua dự luật sẽ "gửi nhầm tín hiệu cho những người chống đối bạo lực, không giúp ích trong việc làm dịu tình hình”.
Ngoại trưởng Vương nhắc nhở: “Không có chuyện được ăn cả ngã về không ở đây. Chỉ có hợp tác đôi bên cùng có lợi với Trung Quốc mới thật sự là con đường đúng đắn cho Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.