Rộ tin Trung Quốc gửi bác sĩ đến Triều Tiên tư vấn cho ông Kim Jong-un

Văn Khoa
Văn Khoa
25/04/2020 07:16 GMT+7

Reuters hôm nay 25.4 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Trung Quốc đã gửi một nhóm bác sĩ và quan chức đến tư vấn cho nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un giữa lúc có thông tin trái chiều về sức khỏe của ông Kim.

Cụ thể, theo nguồn tin, phái đoàn do một thành viên cấp cao của Ban Liên lạc đối ngoại Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu, đã rời khỏi Bắc Kinh để đến Triều Tiên hôm 23.4. Tuy nhiên, ban này cũng như Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24.4 chưa có phản hồi về thông tin trên, theo Reuters.
Trước đó vào ngày 20.4, Daily NK, chuyên trang theo dõi tình hình Triều Tiên có trụ sở ở Seoul, dẫn một số nguồn tin từ Triều Tiên cho hay nhà lãnh đạo Kim đang hồi phục sau ca phẫu thuật tim vào ngày 12.4. Trong khi đó, CNN hôm 20.4 dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay chính phủ Mỹ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng lãnh đạo Kim đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một đơn vị không quân trong ảnh hãng thông tấn KCNA công bố hôm 12.4

Reuters

Tuy nhiên, một quan chức tại Ban Liên lạc đối ngoại Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc sau đó cho Reuters biết nguồn tin của ông không tin rằng lãnh đạo Triều Tiên bị bệnh nặng. Hai quan chức chính phủ Hàn Quốc cũng đã bác bỏ thông tin từ CNN nhưng không nói rõ liệu ông Kim có trải qua cuộc phẫu thuật hay không.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 23.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông nghĩ thông tin được phát từ CNN cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đang nguy kịch là “không chính xác” và “được dựa trên tài liệu cũ”, theo Reuters. Tổng thống Trump còn nhấn mạnh ông có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và “hy vọng ông ấy ổn”.

[VIDEO] Tổng thống Trump tin báo cáo về sức khỏe ông Kim Jong-un là sai

Đến ngày 24.4, một nguồn tin từ Hàn Quốc tiết lộ với Reuters rằng thông tin tình báo của họ cho hay nhà lãnh đạo Kim có thể sẽ sớm xuất hiện trước công chúng. Một quan chức gần gũi với giới tình báo Mỹ cũng nói rằng ông Kim bị cho là có vấn đề về sức khỏe nhưng họ không có lý do để kết luận nhà lãnh đạo Kim bị bệnh nặng hoặc không thể xuất hiện trước công chúng, theo Reuters.
Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm 24.4 đưa tin ông Kim Jong-un đã nhận hoa từ Đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm một năm nhà lãnh đạo Triều Tiên có chuyến thăm lịch sử tới Nga (ngày 24-26.4.2019).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.