Thái Lan cấm du thuyền cập cảng, Indonesia nói không giấu dịch nCoV

11/02/2020 20:56 GMT+7

Cơ quan chức năng Thái Lan đã ngăn cấm hành khách trên một du thuyền của Mỹ cập cảng vì lo ngại lây lan virus Corona mới (nCoV) gây bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Du thuyền MS Westerdam của thương hiệu Holland America, thuộc sở hữu của hãng Carnival Corp (Mỹ) chở theo 1.455 hành khách và thủy thủ đoàn 802 người dự kiến cập cảng Bangkok vào ngày 13.2.
Holland America ngày 10.2 nói rằng không có người nào trên tàu bị nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) nhưng đã bị Nhật Bản từ chối cho cập cảng Yokohama. Con tàu sau đó cũng bị giới chức Philippines "hắt hủi" nên phải đổi hành trình.
“Con tàu không trong tình trạng cách ly và chúng tôi không có lý do gì để tin rằng cho người bị nhiễm nCoV trên tàu “, tờ The Guardian trích thông báo của Holland America.

Du thuyền World Dream đậu tại Hồng Kông

Reuters

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul thông báo đã ra lệnh không cho tàu Westerdam cập cảng. Thứ trưởng Giao thông vận tải Atirat Ratanasate thì nói rằng sẽ không cho tàu cập bến nhưng sẵn sàng giúp cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men.
Chiếc du thuyền dài 285 m, ngang rộng nhất 32 m, có thể chở theo 1.964 hành khách. Theo dữ liệu của trang chuyên theo dõi tàu thuyền Vessel Finder, tính đến trưa ngày 11.2, tàu Westerdam cách cực nam của Việt Nam khoảng 40 km và đang đi về hướng tây.

Hải trình trong mơ thành cuộc 'giam lỏng' trên du thuyền kim cương Nhật Bản

Mặt khác, du thuyền Diamond Princess cũng của Carnival Corp chở khoảng 3.700 người đang bị cách ly tại cảng Yokohama ở Nhật và đã có 135 người bị nhiễm nCoV. Trong khi đó, du thuyền World Dream chở theo 3.600 người đã được cho cập cảng tại Hồng Kông và toàn bộ được cho lên bờ sau khi kiểm tra âm tính với nCoV.
Đến nay, số ca nhiễm nCoV trên toàn thế giới là 43.104 ca, trong đó Thái Lan có 32 người bị nhiễm.

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay ở Bangkok

AFP

Indonesia nói không che giấu dịch

Trong khi đó, một nước Đông Nam Á khác là Indonesia đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV nào dù nước này có dân số đông thứ 4 thế giới và có đường bay thẳng đến tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc).
Một nhóm nghiên cứu tại Trường Y tế công T.H. Chan thuộc Đại học Harvard (Mỹ) trong một nghiên cứu gần đây cho rằng Indonesia nên nhanh chóng gia tăng các biện pháp theo dõi và kiểm soát dịch bệnh. Nhóm nghiên cứu nhận định có thể tiềm ẩn nguy cơ có người từ Trung Quốc về nhưng không bị phát hiện.

Hành khách tại sân bay ở Bali, Indonesia. Đến nay, nước này chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV nào

Reuters

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Terawan Agus Putranto ngày 11.2 cho biết Indonesia có thiết bị để kiểm tra phát hiện nCoV và đã được chứng nhận. “Không có gì bị che giấu cả”, ông Putranto nhấn mạnh.
Indonesia đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đã ở Trung Quốc trong 14 ngày trước khi đến nước này, đồng thời ngừng mọi chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc. Hơn 240 công dân được sơ tán từ tỉnh Hồ Bắc về đã được cách ly tại đảo Natuna, phía bắc đảo Borneo.
Reuters dẫn lời quan chức Vivi Setiawaty thuộc Bộ Y tế Indonesia nói không rõ vì sao nước này chưa có ca nhiễm nCoV nhưng nhà chức trách đã chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn trọng hơn từ sau đợt dịch cúm gia cầm H5N1 năm 2005.

Lo ngại bùng phát dịch viêm phổi do nCoV trên du thuyền Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.