Tổng thống Trump đối diện hai điều khoản luận tội

12/12/2019 07:00 GMT+7

Các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã công bố các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, theo đó cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.

Với sự hiện diện của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Smiff và một số lãnh đạo khác của đảng Dân Chủ, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler hôm 10.12 (giờ Washington D.C) đã chính thức công bố những điều khoản luận tội Tổng thống Trump. Theo điều đầu tiên, Tổng thống Trump bị cáo buộc “lạm dụng quyền lực gây tổn hại an ninh quốc gia và làm suy yếu sự toàn vẹn của quy trình dân chủ Mỹ, từ đó phớt lờ và phương hại lợi ích của đất nước”. Thứ hai, nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa bị tố cáo tìm cách cản trở năng lực điều tra của Hạ viện, từ đó “đặt bản thân lên trên luật pháp”, theo AFP.
Tổng thống Trump đối diện hai điều khoản luận tội1

Tổng thống Trump luôn bác bỏ mọi cáo buộc

Ảnh: AFP

Các điều khoản luận tội đã được công bố sau gần 3 tháng cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Trump dựa trên tiết lộ của một nhân vật nặc danh. Người này tố cáo ông Trump hôm 25.7 đã gọi điện buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải mở cuộc điều tra cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai. Ông Biden là ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới. Tổng thống Trump bị cáo buộc đã cố ý ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine để gây sức ép cho ông Zelensky. Sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện công bố nội dung hai điều khoản trên, Tổng thống Trump bác bỏ mọi cáo buộc và gọi cuộc điều tra luận tội là âm mưu tấn công chính trị.

[VIDEO] Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ quá trình luận tội tổng thống

Theo Reuters, Ủy ban Tư pháp Hạ viện bắt đầu nhóm họp vào 7 giờ sáng 12.12 (giờ VN) và một lần nữa vào 21 giờ tối cùng ngày để tranh luận về các chi tiết luận tội. Cuộc bỏ phiếu dự kiến được tổ chức sớm nhất là vào ngày hôm sau, nhằm xác định liệu có chính thức gửi yêu cầu luận tội cho toàn thể Hạ viện bỏ phiếu hay không. Nếu mọi quy trình được triển khai theo đúng tính toán của đảng Dân chủ, Thượng viện sẽ mở phiên xử Tổng thống Trump vào đầu năm sau. Đài CNN cho hay lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell hôm 10.12 đưa ra khả năng có thể sẽ mở một phiên xử ngắn và không yêu cầu nhân chứng. Tuy nhiên, ông Trump luôn yêu cầu phải có mặt đầy đủ các nhân chứng, bao gồm ông Biden.
Dù bất kỳ tình huống nào cũng cần phải có 2/3 số thành viên Thượng viện, tương đương ít nhất 67/100 nghị sĩ, bỏ phiếu đồng ý mới có thể buộc ông Trump rời khỏi Nhà Trắng. Tuy nhiên, viễn cảnh này khó xảy ra vì đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.