Trung Quốc lại phóng phi thuyền bí ẩn

22/07/2021 07:15 GMT+7

Trung Quốc vừa qua thông báo đã phóng phi thuyền có thể tái sử dụng lên không gian trong động thái được cho là nhằm cạnh tranh với các nước trong lĩnh vực này.

Theo trang The Drive, Tập đoàn Khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) mới đây thông báo đã phóng thử thành công chuyến bay cận quỹ đạo đầu tiên của một thiết bị không gian có thể tái sử dụng.
Thiết bị được phóng từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền tại sa mạc Gobi ở vùng Nội Mông và sau đó hạ cánh theo phương ngang như máy bay truyền thống tại sân bay Alxa Right Banner Badanjilin cách đó khoảng 220 km. Không một thông tin nào khác về thiết bị bay hay về chuyến bay được công bố.
The Drive giải thích thuật ngữ cận quỹ đạo có thể đồng nghĩa thiết bị bay chỉ bay đến độ cao không quá Đường Karman (cao 100 km từ mặt đất), ranh giới để phân biệt khu vực trong và ngoài không gian.
CASC không nói rõ phi thuyền được phóng lên và hạ cánh như thế nào. Tuy nhiên hồi năm 2016, công ty quốc doanh này từng công bố kế hoạch phát triển thiết bị có thể được phóng lên bằng tên lửa đẩy, sau đó dùng động cơ đẩy phụ để tiếp tục hành trình rồi quay về Trái đất theo chế độ không có động cơ. 

Mô phỏng quá trình phóng và hạ cánh của phi thuyền Trung Quốc

Ảnh chụp màn hình The Drive

Quy trình này tương tự như vụ phóng hồi tháng 9.2020 cũng từ Trung tâm Tửu Tuyền. Khi đó, Trung Quốc phóng một phi thuyền thử nghiệm có thể tái sử dụng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F. Thiết bị bay quanh Trái đất trong 2 ngày rồi hạ cánh xuống một đường băng xa xôi gần khu vực thử hạt nhân Lop Nur ở Tân Cương.
Theo kế hoạch hồi năm 2016 và 2017, thiết bị mà CASC muốn phát triển nặng 11 tấn, sải cánh 6,4 m và có thể chở 5 người. Ngoài ra, còn có kế hoạch phát triển phi thuyền lớn hơn với sức chứa khoảng 20 người và bay ra ngoài Đường Karman.
Phi thuyền vừa được phóng được phỏng đoán có mục đích sử dụng thương mại vì khác với thiết bị năm ngoái hạ cánh xuống căn cứ quân sự, phi thuyền lần này đáp xuống một sân bay công cộng.

Tỉ phú nào đang chiến thắng trong cuộc đua lên không gian?

Thời điểm vụ phóng được công bố cũng chứa những ẩn ý nhất định khi chỉ vài ngày trước khi công ty du lịch không gian Virgin Galatic (trụ sở Mỹ) của tỉ phú Anh Richard Branson thực hiện chuyến bay lên rìa Đường Karman bằng phi thuyền tái sử dụng được và sau đó hạ cánh như máy bay thường. Ngày 20.7, tỉ phú Mỹ Jeff Bezos cũng thực hiện chuyến bay lên rìa quỹ đạo trên tên lửa đẩy New Shepard, gia nhập cuộc đua không gian sau thành công của SpaceX của tỉ phú Elon Musk.
Ngoài các nhiệm vụ như vận chuyển hàng hóa, đưa phi hành gia lên trạm không gian hoặc đưa du khách tham quan vũ trụ, phi thuyền có thể tái sử dụng được cho là còn có những ứng dụng nhất định về mặt quân sự như tấn công chống vệ tinh, gây nhiễu hoặc bảo vệ vệ tinh. Khả năng này được cho là có cơ sở khi CASC là nhà thầu chính cho chương trình không gian của Trung Quốc, có liên hệ mật thiết với quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.