Chấn thương của Trọng Hoàng phơi bày vấn đề đau đầu nhất với thầy Park

03/06/2020 10:55 GMT+7

Trong hơn 2 năm rưỡi cầm quân tại Việt Nam, HLV Park Hang-seo phải giải quyết vô vàn vấn đề từ khó khăn ít đến khó khăn nhiều mà việc tìm người đá ở hai biên luôn là một trong những điều khiến ông đau đầu hơn cả.

Cách đây hơn một tháng, trên trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) từng đăng tải bài phân tích về sơ đồ chiến thuật 3 trung vệ - sơ đồ mà ông Park cùng nhiều đội bóng tại châu Á rất ưa sử dụng. Theo AFC, sơ đồ này mang lại sự linh hoạt trong việc chuyển hóa trạng thái giữa tấn công và phòng ngự nhưng nếu không được vận hành tốt, sơ đó đó có thể gây “quá tải” cho hai hậu vệ biên ở phía trên. Họ buộc phải đảm bảo nhiệm vụ tấn công và phòng ngự xuyên suốt cả trận đấu. Và nếu như hai hậu vệ này không thể hoàn thành tốt vai trò kể trên, đôi cánh của đội bóng sử dụng sơ đồ 3 trung vệ sẽ bị gãy.

Bất ngờ khi Quế Ngọc Hải đắt nhất tuyển Việt Nam, Văn Hậu, Văn Lâm ở đâu?

Ở giai đoạn đầu nhiệm kỳ của ông Park, hai hậu vệ biên được chọn lựa là Vũ Văn Thanh (phải) và Đoàn Văn Hậu (trái). Họ chơi ổn định và là nhân tố quan trọng trong chiến dịch U.23 châu Á, ASIAD 2018 của U.23 và Olympic Việt Nam. Rắc rối bắt đầu nảy sinh khi Văn Thanh bị đứt dây chằng chéo trước khi AFF Cup 2018 khởi tranh. HLV Park Hang-seo cùng ekip Hàn Quốc đau đầu tìm kiếm người thay thế. Và trong cái rủi cũng có cái may, họ tìm thấy Nguyễn Trọng Hoàng.
Năng lực, sức chiến đấu, sức bền của Trọng Hoàng vốn đã tốt, dưới bàn tay nhào nặn của ông Park, năng lực của anh càng phát triển một cách không tưởng. Trọng Hoàng quan trọng đến mức tại SEA Games 30 cuối năm 2019 vừa qua, ông Park còn lựa chọn anh trong danh sách 2 cầu thủ quá tuổi (cùng với Đỗ Hùng Dũng) để tạo nên sự ổn định cho hành lang ở 2 biên.
Nhưng sự nổi trội của Trọng Hoàng hay nói cách khác Trọng Hoàng càng quan trọng thì sự phụ thuộc vào anh từ phía ông Park lại càng lớn. Để rồi khi không có Hoàng tại vòng chung kết U.23 châu Á 2020, những Hồ Tấn Tài, Bùi Hoàng Việt Anh đã chưa thể đảm nhận tốt vị trí này.

Tuấn Anh, Văn Toàn, Đức Chinh, Minh Tuấn sa sút và cơn đau đầu của HLV Park Hang-seo

Nếu cánh phải tìm một cầu thủ xuất sắc như Trọng Hoàng (hay Văn Thanh) là rất khó thì ở cánh trái, ông Park cũng đã cố gắng chọn ra một giải pháp thay thế Văn Hậu những khi anh không thể có mặt. Nhưng Đỗ Thanh Thịnh, Nguyễn Phong Hồng Duy chưa đủ đẳng cấp để khỏa lấp vị trí của Văn Hậu. Những trận đấu thiếu Văn Hậu ở cánh trái, Việt Nam cũng mất đi sự sáng tạo trong cách phản công hay tính chắc chắn ở khả năng phòng ngự.
 

Trọng Hoàng nhận Quả bóng đồng Việt Nam năm 2019 khi anh 32 tuổi

Ảnh: Độc Lập

Trở lại với vấn đề của Trọng Hoàng mà Báo Thanh Niên vừa đề cập cách đây ít ngày. Trong trận Viettel thắng An Giang ở vòng 16 đội Cúp quốc gia 2020, Hoàng bị rách cơ đùi và tổn thương cổ chân. Chấn thương này nghiêm trọng hơn dự đoán ban đầu và Hoàng có thể phải mất từ 2 đến 3 tháng để điều trị.
Hơn ai hết, Ban huấn luyện CLB Viettel mong Hoàng mau hồi phục vì chặng đường tại V-League vốn đã rất gian nan. Và cũng hơn ai hết, ông Park cùng cộng sự mong Hoàng mau hồi phục vì chặng đường của đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn cuối năm cũng rất gian nan. Vòng loại World Cup 2022 sẽ tái xuất với trận đấu gặp Malaysia vào 13.10. Sau đó là hai trận khác vào tháng 11 và sau đó nữa là AFF Cup.

CLB của Đặng Văn Lâm tập trung đến 7 thủ môn và bán 2 cầu thủ chủ chốt

Hoàng sẽ phải điều trị cho thật cẩn thận, tránh đi lại “vết xe đổ” như đàn em Đình Trọng. Và trong khi chờ Hoàng quay lại, ông Park vẫn phải nhọc công tìm kiếm người thay thế. Một công việc không hề đơn giản. Bởi hầu hết các CLB tại V-League không chơi với sơ đồ như của thầy Park áp dụng lên đội tuyển và ở những CLB ấy, hậu vệ biên đơn thuần vẫn chỉ có nhiệm vụ chính là phòng ngự.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.