Không còn ‘lang thang’ trên hàng công, Quang Hải được thầy Park ‘trả lại tên cho em’

31/05/2021 07:16 GMT+7

Dưới triều đại của ông Park, tuy chơi ở vị trí tiền vệ nhưng Quang Hải luôn được đẩy lên cao hơn gần như đóng vai trò là một tiền đạo cánh. Nhưng có thể tại vòng loại World Cup 2022 , anh sẽ được sử dụng theo một cách khác.

Mới đây, trả lời câu hỏi về ai sẽ thay Hùng Dũng, ông Park tiết lộ: “Dù thiếu Hùng Dũng, đội tuyển sẽ bị tổn thất lớn nhưng vẫn có những gương mặt mới, ví dụ như Hoàng Đức, Hai Long. Còn các cầu thủ cũ thì có Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường…, thậm chí chúng tôi còn có thể lựa chọn đưa Quang Hải xuống thi đấu ở tiền vệ”.
Sự gợi mở này của ông Park gây ngạc nhiên ít nhiều vì ông vốn rất kín tiếng trong vấn đề sử dụng nhân sự. Nhưng qua tiết lộ này của HLV Park Hang-seo, chúng ta có thể hình dung phần nào ý đồ chiến thuật mà đội tuyển Việt Nam sẽ áp dụng tại vòng loại World Cup 2022.

Quang Hải (giữa) luôn là nhân tố đặc biệt quan trọng của đội tuyển Việt Nam

ẢNH: NGỌC LINH

Bình luận viên Ngô Quang Tùng nói: “Việc Quang Hải được ông Park bố trí đá gần như một tiền đạo đã đem đến cho đội tuyển Việt Nam những hiệu quả rất cao, mà bằng chứng sống động nhất là ở trận chung kết AFF Cup 2018, từ cánh Quang Hải đã thực hiện đường chuyền cực kỳ chuẩn xác để Anh Đức ghi bàn giúp tuyển Việt Nam giành thắng lợi trước Malaysia.
Và cũng chính Quang Hải khi chơi giống như một tiền đạo đã trở thành tác giả bàn thắng duy nhất vào lưới Malaysia ở trận lượt đi vòng loại World Cup 2022. Khi đó, sở dĩ Hải được đặt ở vị trí cao hơn vị trí tiền vệ vì bộ 3 tấn công của Việt Nam phong độ không quá cao, hiệu suất ghi bàn không thực sự dồi dào.

Hoàng Đức (trái), Hai Long (giữa) được thầy Park nhắc đến

ẢNH: NGỌC LINH

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam lúc này đang sở hữu những nhân tố có phong độ cao vào hoàn toàn đủ năng lực để cáng đáng được nhiệm vụ trên hàng công, ví dụ như Văn Đức, Văn Toàn, Tiến Linh, Công Phượng. Vì thế, Hải không nhất thiết phải đá cao nữa mà sẽ được trả về đúng vị trí tiền vệ. Nhưng đặt anh ở chỗ nào ở tuyến giữa của tuyển Việt Nam lại cũng là vấn đề mà ông Park cần tính đến”.
Bình luận viên Ngô Quang Tùng lý giải việc tại sao Quang Hải sẽ được bố trí đá thấp hơn vị trí tiền đạo: “Đội tuyển Việt Nam có 3 điều cần phải thực thi: Kiểm soát tốt thế trận, tạo áp lực lớn lên đối thủ và ghi bàn giành chiến thắng. Vì thế, ông Park cần những tiền vệ có khả năng kiểm soát tốt, năng lực cực giỏi và rất bản lĩnh. Nếu đội tuyển chơi với sơ đồ 3-5-2 thì sự có mặt ở tuyến giữa của Quang Hải sẽ giúp hàng tiền vệ của Việt Nam trở nên dày dặn hơn, linh hoạt hơn, sáng tạo hơn, hiệu quả hơn".

Xuân Trường sẽ đá chính?

ẢNH: NGỌC LINH

Ông Tùng nói tiếp: "Ở sơ đồ 3-5-2 này, Quang Hải có thể sẽ được thấp hơn tiền đạo nhưng cao hơn một chút so với 2 tiền vệ sau mình. Hoặc Hải sẽ là đá cặp với 1 tiền vệ khác, chẳng hạn như Minh Vương (hoặc Tuấn Anh) và bộ đôi này sẽ cao hơn tiền vệ còn lại, có thể sẽ là Xuân Trường.
Rất thú vị vì ông Park đã đề cập đến cả Hoàng Đức và Hai Long. Tại sao không nghĩ đến phương án, Xuân Trường đá tiền vệ trung tâm, còn hai tiền vệ hai bên là Hoàng Đức, Quang Hải; thậm chí Hai Long cũng có thể được vào sân bởi những tiền vệ vừa kể tên đều có khả năng kiểm soát bóng tương đối tốt. Nói chung, dù đội tuyển chơi 3-4-3 hay 5-3-2, ông Park đều có những phương án mang tính khả thi cao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.