Tiếp tục chờ màn thể hiện của 'hot boy' Mạc Hồng Quân

04/06/2015 09:50 GMT+7

(TNO) Công Phượng được nhắc đến quá nhiều rồi sau chiến thắng của U.23 Việt Nam, nhưng sao có thể quên một chiến binh khác cũng xuất sắc không kém - người ghi bàn đầu tiên vào lưới Malaysia vào đêm 2.6: Mạc Hồng Quân.

(TNO) Công Phượng được nhắc đến quá nhiều rồi sau chiến thắng của U.23 Việt Nam, nhưng sao có thể quên một chiến binh khác cũng xuất sắc không kém - người ghi bàn đầu tiên vào lưới Malaysia vào đêm 2.6: Mạc Hồng Quân.

Mạc Hồng Quân có mặt ở mọi điểm nóng - Ảnh: Khả Hòa

Nhiều người đã tiên đoán, Hồng Quân không thể có tên trong đội hình xuất phát vì so với Phi Sơn, anh xoay trở chậm hơn, khả năng qua người cũng kém hơn đôi chút. Mà với đối thủ mạnh về thể lực như người Mã, đội U.23 Việt Nam nên chơi kỹ thuật, và có vẻ như Quân không mấy phù hợp.

Chuyên gia bóng đá Đặng Gia Mẫn nhận xét về cầu thủ Việt kiều: “Nhưng Quân đã được vào sân ngay từ đầu. Chẳng thể gọi đó là bài toán mang đầy tính mạo hiểm của HLV Miura được. Sự tính toán của ông Miura dựa vào sự thấu hiểu con người Quân, cá tính Quân, cách chơi của Quân và những gì Quân suy nghĩ trong đầu nữa. Ông Miura không phải mới biết Quân ngày một ngày hai, mà từ ASIAD 2014 cơ mà!”.

HLV CLB Than Quảng Ninh Đinh Cao Nghĩa (Quân đang khoác áo đội bóng do ông Nghĩa dẫn dắt) đồng tình với quan điểm của ông Mẫn và nói thêm: “Tôi cho rằng, việc bố trí Quân ở đội hình chính là một nước cờ đúng đắn. Tôi trực tiếp chỉ đạo Quân hàng ngày tại V-League nên tôi phản đối nếu ai đó chê cậu ta không kỹ thuật.

Ngược lại nữa là đằng khác. Hình thế “cồng kềnh” nhưng Quân khéo, có khả năng cầm bóng tốt, tranh cướp bóng quyết liệt nhưng lại rất ít khi phạm lỗi”.


MẠC HỒNG QUÂN SÚT PENALTY LẠNH LÙNG
Diễn biến từ trận đấu với Malaysia cho thấy, sức ảnh hưởng của chàng cầu thủ Việt kiều ở trận chiến với U.23 Malaysia không thua gì Công Phượng. Mọi điểm nóng trên sân đều có mặt anh chàng “hào hoa” này. Quân xuất hiện mọi nơi, mọi lúc đưa Malaysia vào thế bế tắc.

Chơi sở trường ở vị trí trung phong cắm, nhưng lúc được HLV Miura xếp đá dưới Công Phượng nhằm gây bất ngờ cho Malaysia, Mạc Hồng Quân không chỉ đá tròn vai mà còn đá rất hay.

Ông Nghĩa phân tích sâu hơn: “Ở đội U.23 Việt Nam, nếu Công Phượng thiên về lối chơi hoa mỹ thì cần hỗ trợ thêm bởi một mẫu trung phong có khả năng tì đè tốt, đá đơn giản như Quân để tạo thế cân bằng và gây bất ngờ cho đối thủ trong những tình huống tấn công.

Tôi phải thừa nhận, khả năng dứt điểm cầu môn của Quân không thực sự bén. Nhưng Quân chưa bao giờ tự ái khi bị góp ý về điều đó. Cậu ta coi nhược điểm này như một cái “gai” và muốn tự “nhổ bỏ” bằng thái độ tập luyện tốt.

Mở tỷ số trận thắng giòn giã vào đêm 2.6 bằng cú sút từ chấm phạt đền, Quân đã giải tỏa tâm lý cho chính mình và cho cả đồng đội”.

Mạc Hồng Quân và đồng đội ăn mừng bàn mở tỷ số - Ảnh: Khả Hòa

Chuyên gia Đặng Gia Mẫn tiếp lời: “Hầu hết các cá nhân của U.23 Việt Nam đã hoàn thành tốt vị trí của mình, trong đó Hồng Quân được xem là hoàn thành xuất sắc vai trò một trung phong cắm. Không chỉ vì bàn thắng, mà vì những tình huống phong phú khác nữa.

Quân thực hiện những quả bật tường rất hay, bộc lộ tư duy chiến thuật cực tốt. Quan sát kỹ một cú vẩy má ngoài chân phải của Quân dẫn đến quả đá phạt của Công Phượng, tôi có thể mạnh dạn nói rằng, đây là một cú vẩy má, một đường chuyền rất có học.

Quân cũng có thể được xem như của hiếm của bóng đá Việt Nam vào thời điểm này quá được đi chứ. Nhưng cậu ta cần phải… giảm 3, 4 cân nữa mới thực sự hết hoàn toàn sự nặng nề về trọng lượng cơ thể.

Cũng chính vì lý do ấy mà đáng nhẽ cần cho Quân ra ngoài nghỉ để dưỡng sức cho những trận sau, ông Miura vẫn để Quân đá hết 90 phút. Với ý đồ gì? Để giúp Quân… gầy bớt!”.

Mạc Hồng Quân (17) sẽ trở lại ở trận gặp U.23 Lào - Ảnh: Khả Hòa

Di chuyển không biết mệt mỏi, lên xuống như thoi, vì vậy Quân đã bị căng cơ ở giữa hiệp 2. Chấn thương của Mạc Hồng Quân khiến HLV Miura lo lắng, nên sau trận đấu ông hỏi đi hỏi lại các bác sĩ xem thử chấn thương của anh có nghiêm trọng hay không.

Rất may là Quân chỉ bị căng cơ nhẹ, nên sẽ tập được trong buổi tập chiều qua, giúp nhà cầm quân người Nhật thở phào.

Thắng Malaysia, Mạc Hồng Quân có niềm vui lớn, vì anh đã giúp các tuyển thủ Việt Nam đòi được món nợ bị Malaysia đánh bại ở bán kết AFF Cup 2014.

Ngoài ra, chiến thắng này, giúp cầu thủ có gương mặt nam tính quên đi thất bại trước Malaysia ở SEA Games 2013. SEA Games mà Quân đã ghi bàn vào lưới Malaysia ở phút 90+4, nhưng Việt Nam vẫn thua 1-2.

Diễn đàn bóng đá giữa ông Mẫn và ông Nghĩa sôi nổi hơn khi họ bàn luận về những diễn tiến khác của trận đấu. Chuyên gia Đặng Gia Mẫn gọi hai tình huống đưa đến hai quả đá phạt đền cho đội U.23 Việt Nam là những miếng “lập trình” được tạo dựng một cách bài bản nhưng lại cũng không kém phần… lãng mạn

Ông Mẫn nhận xét: “Tôi muốn nói đôi chút về Công Phượng. Phượng đã có một ngày thi đấu rực rỡ. Không cầm bóng lắt nhắt, biết nhả bóng sớm hơn. Đặc biệt sức rướn cũng có sự tiến bộ vượt bậc. Ngọc Thắng đã tìm lại phong độ tốt của mình.

Nhưng một số vị trí khác lại làm tôi lo. Chẳng hạn như Duy Mạnh, Minh Tùng chưa khôn khéo trong tranh cướp bóng, hay phạm lỗi sát vòng cấm địa - quả thực quá nguy hiểm. Thanh Hiền vẫn còn sức ì. Tuy nhiên, con đường thênh thang đang mở ra trước mắt các tuyển thủ trẻ. Họ vào bán kết là hoàn thành chỉ tiêu. Lọt đến chung kết là được chấm điểm khá. Nếu gặp Thái Lan ở trận cuối thì phải nhờ đến cả sự may mắn nữa mới có thể giành huy chương vàng!”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.