World Cup 2018: Nụ cười Moscow ngày chưa kẹt xe

13/06/2018 15:40 GMT+7

Marat, anh tài xế trẻ người Kyrgyzstan chở tôi về khách sạn cho biết ở Nga người ta đang nói nhiều đến World Cup. Nhưng để gọi là nóng bỏng kiểu rần rần... như người Việt mình hay... thèm rồi tưởng tượng thì chưa.

[VIDEO] PHÓNG VIÊN BÁO THANH NIÊN TÁC NGHIỆP TẠI NGA - NGƯỜI AI CẬP HY VỌNG VÀO SALAH 
Chàng trai này năm nay 26 tuổi, nhưng đã lập gia đình và có 1 cô con gái 5 tuổi. Tiếng anh bẻ đôi được... một chút xíu, nhưng bù lại rất chịu khó nhờ Google dịch từ giọng nói chuyển sang chữ để hỏi chuyện.
Qua các câu chuyện, có lẽ 1 phần không nhỏ từ những câu chuyện bạn bè kể, hoặc clip youtube về sự náo nhiệt của khu phố Tây Bùi Viện (Sài Gòn), hay các bãi biển Nha Trang, Đà Nẵng... anh đưa cho tôi xem.
Với kinh nghiệm 7 năm bám trụ ở sân bay Domo, anh đánh giá lượng khách du lịch đến Moscow những ngày này tăng nhiều. "Quảng trường Đỏ đang mở hội. Nhưng chưa đến mức quá nóng bỏng. Có lẽ phải 1-2 hôm nữa tính từ thời điểm khai mạc. Khi đó giao thông Moscow mới căng thẳng hơn", anh cho biết.
Phát thẻ cho CĐV Tiểu Bảo
Thật thú vị khi biết Hà Nội cũng là một trong những cửa ngõ đưa du khách World Cup đến với nước Nga. Ngoài những CĐV người Úc quá cảnh 1 đêm tại Nội Bài và sang Moscow, trên máy bay tôi vô tình ngồi cùng 2 anh chàng CĐV người Úc gốc... Colombia tên Diego Sarmiento và Juan Avila. Khỏi phải nói, không khí trò chuyện với các anh có dòng máu Nam Mỹ này luôn rộn ràng. Thậm chí, biết tôi viết báo, 2 anh bạn trẻ còn chủ động yêu cầu tôi hãy... phỏng vấn họ, dặn đi dặn lại để có cơ hội lên báo để khoe kỷ niệm đáng nhớ tại Nga.
Nước Nga đang thay đổi, tập cười nhiều hơn để đón những người bạn từ khắp thế giới. Giống 2 anh bạn Diego và là fan của Falcao, họ đến từ nước Úc, qua ngõ Hà Nội nhưng con tim nhảy theo vũ điệu của những James Rodrigues, Joan Cuadrado... Khâu nhập cảnh ở sân bay khá chậm, các nhân viên hỏi và kiểm tra rất kỹ, thậm chí bằng kính lúp. Cán bộ an ninh và sân bay không phải ai cũng biết nói tiếng Anh, nhưng khá nhiều người niềm nở hỏi "football?" để hướng dẫn phân luồng. Phối hợp vẫn chưa nhuyễn lắm, vẫn cẩn trọng quá mức, nhưng sự chủ động niềm nở để tạo điều kiện cho các fan bóng đá có thể cảm nhận được.
Tại sân vận động
Ngoại ô Moscow Tiểu Bảo
Có những người như ông cụ Ken, dành cả tuổi thanh xuân lao động và nay tận hưởng cùng đội tuyển Úc tại World Cup. Nhưng sẽ rất nhiều người như bộ đôi chàng trai vui tính Diego và Juan sẽ ở Nga, nhưng với chi phí tính toán chặt chẽ nhất. "Anh về đến khách sạn rồi chứ? Chúng tôi đang ăn Burger King ven đường và chuẩn bị về khách sạn đây. Chỗ này rẻ, chỉ 8 USD mỗi giường một đêm. Chỉ hơi xa trung tâm, cách 30 phút đi xe nhưng rất sạch sẽ", Diego nhắn tin vội cho tôi và khoe bắt được Uber lúc gần 11 giờ đêm.
Diego và Juan nói rằng riêng chuyến bay cùng tôi đã biết có ít nhất 16 người gốc Colombia đến từ Úc. Một góc rất nhỏ của tảng băng. Còn rất nhiều đoàn CĐV khác nữa, mang theo niềm tin của 24 đội bóng, mỗi người một kế hoạch sẽ cùng đổ về Moscow, trái tim của nước Nga. Cơ hội vàng để "gấu Nga" thức dậy và tạo ra hình ảnh tích cực mới trước thế giới. Và những nụ cười đang được nhìn thấy nhiều hơn khắp nơi, dù sự bối rối về khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.