Vào lúc 14 giờ 30 hôm nay (31.10), Báo Thanh Niên tổ chức tư vấn trực tuyến chủ đề 'Thời AI và hội nhập, giáo viên cần chuẩn bị những gì?'.
Chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề "Thời AI và hội nhập, giáo viên cần chuẩn bị những gì?" lúc 14 giờ 30, ngày 31.10, được tường thuật trực tuyến tại website Báo Thanh Niênthanhnien.vn, qua fanpage Facebook và qua kênh YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27.10.2025 phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045''.
Mục tiêu của Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045" mà Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định phê duyệt, là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp, quản lý và các hoạt động giáo dục của nhà trường, hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục từ mức độ 1 - mức độ 3.
Trong bối cảnh mới, đội ngũ giáo viên càng không thể ngừng nỗ lực học tập, đào tạo
ẢNH: ĐỘC LẬP
Theo Bộ GD-ĐT, đến năm 2030, cần bổ sung khoảng 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, gần 10.000 giáo viên tiếng Anh tiểu học, bồi dưỡng ít nhất 200.000 giáo viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh để thực hiện chiến lược đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Với sự bùng nổ của các công cụ AI, giáo viên hiện nay cũng đứng trước một bài toán khó: Làm sao để học sinh dùng AI đúng cách - tức là dùng để học, chứ không phải dùng để trốn?
Nêu ra những câu chuyện thời sự trên, chúng tôi muốn đặt ra một vấn đề thực tế hiện nay, giáo viên luôn cần không ngừng nỗ lực học tập. Và đứng trên bục giảng không có nghĩa là ngừng học, đặc biệt về ngoại ngữ và công nghệ. Vậy thì làm thế nào để giáo viên có thể học hỏi hiệu quả về ngoại ngữ, công nghệ?
Chương trình có sự tham gia của 3 khách mời
Các khách mời tham gia chương trình tư vấn chiều nay tại Báo Thanh Niên
Thầy Trần Thiện Minh, giáo viên IELTS và SAT tại DOL English.
Các khách mời đều sở hữu thành tích ấn tượng.
Tiến sĩ Đinh Ngọc Thạnh, Giám đốc kỹ thuật tại OpenEdu là gương mặt khách mời trong chương trình chiều 31.10 của Báo Thanh Niên
ẢNH: NVCC
Tiến sĩ Đinh Ngọc Thạnh, Phó chủ tịch Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, hiện là giáo sư tập sự tại ĐH Soongsil, Hàn Quốc và trợ giảng tại Học viện Công nghệ MIT, Mỹ. Anh giành giải thưởng khoa học và công nghệ "Quả Cầu Vàng" 2020 và cũng là tác giả của hơn 20 công trình nghiên cứu khoa học.
Thạc sĩ truyền thông Phạm Công Nhật là nhà báo Việt Nam đầu tiên được phỏng vấn "Cha đẻ Internet" Vinton Gray Cerf và hiện là giảng viên hệ quốc tế nhiều trường đại học tại TP.HCM. Năm 2005, anh giành giải nhất cuộc thi hùng biện tiếng Anh sinh viên toàn thành "Nhịp cầu Anh ngữ", học bổng toàn phần tại Vương quốc Anh do Hội đồng Anh cấp.
Anh Phạm Công Nhật (phải) cùng "Cha đẻ Internet" Vinton Gray Cerf
ẢNH: NVCC
Thạc sĩ Phạm Công Nhật cũng đoạt giải nhất cuộc thi báo chí "Việt Nam - hành trình hội nhập 2017" và có 7 lần được là nhà báo duy nhất của Việt Nam được đài thọ dự Hội thảo khoa học máy tính danh giá Heidelberg Laureate Forum tại Đức.
Thầy Trần Thiện Minh là gương mặt hai lần đạt IELTS 9.0 tuyệt đối. Thầy Thiện Minh từng trúng tuyển lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM và Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM, sau đó lựa chọn học tại Trường phổ thông Năng khiếu.
Thầy từng đoạt học bổng trung học tại Mỹ, sau đó học đại học tại Úc và tốt nghiệp loại ưu tại quốc gia này.
Thầy Trần Thiện Minh, gương mặt hai lần đạt IELTS 9.0 tuyệt đối
ẢNH: NVCC
Mời quý vị và các bạn đón xem, đặt câu hỏi giao lưu với các khách mời chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề "Thời AI và hội nhập, giáo viên cần chuẩn bị những gì?" lúc 14 giờ 30, ngày 31.10 tại website Báo Thanh Niênthanhnien.vn, qua fanpage Facebook và qua kênh YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên.
Vai trò của giáo viên thời AI
Nhiều giáo viên tâm sự đôi lúc họ cảm thấy mình “biết chưa đủ” để trả lời câu hỏi của học trò, cũng như lo lắng rằng học sinh giờ đây có thể tự học mọi thứ trên mạng. Vậy thì vai trò của giáo viên có bị lu mờ?
Theo tiến sĩ Đinh Ngọc Thạnh, Giám đốc kỹ thuật tại OpenEdu, cần phải đặt vấn đề AI đã và đang thay đổi giáo dục ra sao? Và giáo viên phải làm gì để thích ứng với sự thay đổi đó? Theo tiến sĩ Ngọc Thạnh, công nghệ nào, dù internet, hay AI đều ra đời nhằm để cải thiện giúp chúng ta thực hiện công viêc, học tập tốt hơn. Internet trước đây, dù có giúp giáo viên tìm kiếm thông tin nhưng giáo viên vẫn cần soạn bài giảng.
''Tôi xin khẳng định rằng giáo viên chưa bao giờ chỉ là “người truyền kiến thức” - đó là nhiệm vụ của sách vở, của Google, giờ là của AI. Vai trò thực sự của thầy cô là người định hướng, người thắp lửa, là người đặt câu hỏi đúng. AI không thay thế giáo viên - AI giải phóng giáo viên khỏi những công việc lặp lại, để thầy cô tập trung vào việc quan trọng hơn, đó là con người. Ví dụ như trước đây, 1 thầy dạy 40 học trò, không thể chăm sóc từng em, nhưng giờ đây với AI, mỗi học sinh có thể có một 'trợ lý học tập' riêng 24/7. Song, trợ lý này phải được thiết kế bởi thầy cô - theo phong cách, phương pháp của thầy cô.
Tiến sĩ Đinh Ngọc Thạnh tại chương trình tư vấn
ảnh: Lê Thanh Hải
Giáo viên nên giúp người học có tư duy, cải thiện kỹ năng thay vì chỉ là kiến thức
Câu hỏi của chương trình đặt ra cho thạc sĩ Phạm Công Nhật là: ''Chúng ta hay đề cập những kỹ năng cần thiết để giới trẻ tồn tại trong thời AI, nhưng chúng ta có vẻ ít nói đến kỹ năng cần thiết để giáo viên tồn tại. Anh nghĩ những kỹ năng gì là cần thiết cho giáo viên thời nay?''
Thạc sĩ Phạm Công Nhật chia sẻ: ''Tôi quan điểm trường học là nơi các bạn trẻ lẫn giáo viên không ngừng hoàn thiện chính mình. Và để giới trẻ không ngừng hoàn thiện thì giáo viên phải tương tự, phải làm gương. Có một triết lý sống mà tôi luôn thấy đúng là “Chúng ta không thể cho người khác cái mà mình không có cho chính mình”, ví dụ như khả năng tự nghiên cứu, tự học hỏi. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, của AI thì giáo viên hiện nên tập trung trau dồi về trí tuệ cảm xúc, ngoại ngữ thay vì chỉ đọc sách, tư liệu hàn lâm''.
Thạc sĩ Phạm Công Nhật lấy ví dụ như để thực hiện mô hình ‘Lớp học đảo ngược’ thì giáo viên phải có nội lực, khả năng khơi gợi vấn đề, khuyến khích người học đặt câu hỏi và phản biện với người học. Giáo viên cần có khả năng học tập suốt đời, nhất là khi người học hiện cần có EQ và ngoại ngữ để tăng cơ hội trong thị trường lao động thời AI. Kiến thức chuyên môn trong nhà trường không chắc 5 năm sau có thể sử dụng ngoài xã hội, nên nhà trường, giáo viên thực sự nên là người giúp người học có cơ hội tư duy, cải thiện kỹ năng mềm và ngoại ngữ thay vì thuần kiến thức sách vở.
Thạc sĩ Phạm Công Nhật kể: Tại hội thảo Heidelberg Laureate Forum ở Đức, ông Vinton Gray Cerf, ‘Cha đẻ Internet’ từng nhấn mạnh đừng kỳ vọng kiến thức từ 12 năm phổ thông và 4 năm đại học có thể dùng suốt đời. Song song đó, có một điều mà tôi rất thích ở ông Vinton là đi đâu ông cũng có một quyển sổ nhỏ và cây bút để ghi chép. Tôi rất ấn tượng hình ảnh này. ''Tôi nghĩ rằng giáo viên có thể học hỏi gì từ hình ảnh này, giáo viên đứng trên bục giảng đâu có nghĩa là dừng học hỏi'', thạc sĩ Nhật nhấn mạnh.
Thạc sĩ Phạm Công Nhật trao đổi về những kỹ năng cần thiết cho giáo viên thời AI
ảnh: Lê Thanh Hải
Lợi thế của việc thông thạo ngoại ngữ
Theo trải nghiệm của chính anh, một người cũng đang gắn bó trong sự nghiệp giáo dục, anh thấy việc thông thạo ngoại ngữ có lợi như thế nào với nghề giáo?
Thạc sĩ Phạm Công Nhật trả lời: Điều đầu tiên và rõ ràng nhất là thu nhập cao hơn. Kế đến, một điều mà vẫn chưa nhiều biết là theo nghiên cứu khoa học, khi nói thông thạo 2 ngôn ngữ trở lên sẽ làm chậm quá trình, nguy cơ sa sút trí tuệ, nói cụ thể là những người nói hai thứ tiếng trở lên sẽ giảm trí nhớ muộn hơn 4 năm rưỡi so với những người chỉ nói một ngôn ngữ -
Thông thạo tiếng Anh giúp chúng ta có nhiều cơ hội ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào. Chẳng hạn như ở lĩnh vực báo chí, tôi chưa từng là nhà báo giỏi nhất. Ngay trong tòa soạn thì tôi còn thua kém nhiều đồng nghiệp chứ đừng nói là so với các đồng nghiệp ở các báo, kênh truyền hình khác.Nhưng nhờ có khả năng tiếng Anh tốt, khi tôi phỏng vấn tìm học bổng các hội thảo nước ngoài thì tôi không bị rào cản ngôn ngữ, có thể nói được chính xác ý mình muốn nói nên cơ hội từ đó cao hơn những đồng nghiệp xuất sắc chuyên môn nhưng gặp khó khăn khi diễn đạt ý bằng tiếng Anh.
Giải pháp để giáo viên nâng cao năng lực ngoại ngữ
Với Đề án bồi dưỡng hơn 200.000 giáo viên để nâng cao năng lực tiếng Anh gần đây của Bộ GD-ĐT, đâu là rào cản lớn nhất của các thầy cô giáo hiện nay? Và đâu là những giải pháp cho các vấn đề này?
Thầy Trần Thiện Minh, giáo viên IELTS và SAT tại DOL English, cho hay rào cản lớn nhất của giáo viên trong việc học ngoại ngữ không phải là thiếu kiến thức, mà là thiếu một hệ phương pháp luận có tính hệ thống để truyền đạt kiến thức và kỹ năng một cách hiệu quả. Việc chỉ bồi dưỡng thêm từ vựng, ngữ pháp là chưa đủ. Giải pháp then chốt là trang bị cho họ một hệ thống tư duy để dạy.
Linearthinking cung cấp cho giáo viên một "bộ khung" logic để thiết kế bài giảng, giúp họ dạy học sinh cách tư duy thay vì chỉ dạy "cái cần nhớ". Khi giáo viên được trang bị một phương pháp luận mạnh, họ có thể tự tin và chủ động hơn trong việc giảng dạy, từ đó tạo ra sự thay đổi đồng bộ và bền vững cho cả hệ thống.
Nhiều giáo viên sẽ có lúc thấy bị “ngợp” khi quá tải giữa công việc và việc học tập chuyên môn, học tập ngoại ngữ trong khi ngôn ngữ là sinh ngữ nên cần luyện tập thường xuyên. Trước thực tế này, thầy Minh cho rằng: ''Trước tiên, nền tảng tư duy ngôn ngữ rất quan trọng giúp giáo viên học tiếng Anh hiệu quả. Bên cạnh đó, công nghệ, như AI hiện nay đang hỗ trợ những giải pháp giúp học ngoại ngữ hiệu quả hơn. Kế đó, phương pháp ‘tích tiểu thành đại’, học mỗi ngày một chút, khiến chúng ta không quá ngán hay áp lực với việc phải học thêm 1 điều gì đó mới khi một ngày bình thường đã quá bận rộn.
Thầy Trần Thiện Minh nêu phương pháp để giáo viên học tiếng Anh hiệu quả
ảnh: Lê Thanh Hải
Vậy hiện nay có các chương trình, công cụ nào để hỗ trợ giáo viên trong việc tiếp cận công nghệ mới, kiến thức mới, ngoại ngữ mới, đặc biệt là tiếng Anh? Tiến sĩ Ngọc Thạnh cho biết: Hiện tại, với mục tiêu Vì một Việt Nam làm chủ công nghệ AI, OpenEdu đang đồng hành cùng T.Ư Đoàn để hỗ trợ phổ cập AI đến toàn quốc và cung cấp công cụ AI miễn phí. Chương trình diễn ra mới 2 tháng đã tiếp cận đến hơn 150.000 người và có hơn 80.000 người đã được cấp chứng chỉ. Các thầy cô cũng có thể đăng ký ngay tại phocap.ai để có thể nắm rõ các kỹ năng giao tiếp, biết cách sử dụng AI có trách nhiệm, tránh "ảo giác" và rắc rối đạo đức trong thời đại AI lên ngôi.
Bên cạnh đó sắp tới OpenEdu phối hợp với Bộ GD-ĐTtriển khai đào tạo AI cho các giáo viên và học sinh- -sinh viên trên khắp Việt Nam. Thầy cô có thể theo dõi các kênh truyền thông của OpenEdu để được cập nhật sớm nhất.
Một vấn đề cần lưu ý khi triển khai đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là làm thế nào để các thầy cô giáo ở các vùng xa vẫn có thể tiếp cận cách học tiếng Anh theo tư duy bản chất?
Thầy Trần Thiện Minh cho rằng công nghệ là phương tiện, nhưng phương pháp tư duy mới là động cơ. Không thể thu hẹp khoảng cách nếu chỉ cung cấp các video bài giảng rời rạc. DOL đã "công nghệ hóa" Linearthinking thông qua hệ sinh thái học tập online (SuperLMS và dolenglish.vn). Nó không chỉ cung cấp kiến thức, mà cung cấp một lộ trình học theo tư duy được cá nhân hóa. Hệ thống này giúp người học ở vùng sâu, vùng xa vẫn có thể học theo một con đường logic, được AI sửa lỗi và thực hành liên tục.
''Chẳng hạn, khi chúng tôi dạy học sinh cách phân tích cấu trúc logic của một bài đọc IELTS, đó chính là tư duy phản biện. Khi chúng tôi dạy các em cách sắp xếp luận điểm để viết một bài luận thuyết phục, đó chính là tư duy phản biện. Phương pháp này không tách rời việc học ngôn ngữ và việc rèn tư duy. Nó dùng chính các nhiệm vụ ngôn ngữ (đọc, viết, nói) làm bài tập để rèn luyện não bộ. Học viên không chỉ học được tiếng Anh, mà còn mang theo kỹ năng tư duy sắc bén đó để áp dụng vào ngành nghề trong tương lai, giúp họ thực sự cạnh tranh được trong thời đại AI'', thầy Minh giải thích và nhấn mạnh.
Giáo viên cần làm gì để giúp học sinh dùng AI đúng cách?
Giáo viên ngày nay đứng trước một bài toán khó: 'Làm sao để học sinh dùng AI đúng cách - tức là dùng để học, chứ không phải dùng để trốn?. Hiện nay có những công cụ gì giúp giáo viên kiểm soát và định hướng được quá trình học của học sinh khi sử dụng AI? ...
Tiến sĩ Ngọc Thạnh giải đáp: Không có cách nào 'cấm' học sinh dùng AI được. AI giờ như điện thoại vậy - cấm cũng vô nghĩa. Song, việc dạy AI giải bài tập giúp học sinh là rất nguy hiểm bởi công nghệ phát triển không thể phá vỡ quá trình phát triển tư duy của học sinh. Nên điều chúng tôi làm là biến AI thành công cụ hỗ trợ học tập, thay vì công cụ giải luôn bài tập, cho học sinh kết quả. Ví dụ học sinh hỏi: "Giải phương trình này giúp em". AI thông thường như ChatGPT sẽ cho luôn đáp án. Học sinh copy, xong việc, không học được gì. Còn AI trên OpenEdu sẽ nói: "Ồ, em muốn giải phương trình à? Tốt lắm! Vậy em trả lời thầy mấy câu hỏi này trước nhé..."Rồi AI sẽ hỏi ngược: "Đây là phương trình bậc mấy? Em biết công thức giải chưa? Em thử tính bước đầu tiên xem sao?"... Tức là AI của chúng tôi bắt buộc học sinh phải tư duy, không cho phép các em chỉ đòi đáp án. Giống như cách một gia sư giỏi dạy học sinh.
Lớp học đảo ngược (Flipped classroom) là gì?
Hiện nay mô hình lớp học đảo ngược (Flipped classroom) được triển khai trong các trường học tại TP.HCM nói riêng và các địa phương. Vậy mô hình này là gì?
Thạc sĩ Phạm Công Nhật trả lời: Flipped classroom là mô hình trong đó học sinh sẽ chuẩn bị bài và các phần lý thuyết trước buổi học sau đó sẽ trình bày, và giáo viên sẽ hoàn thiện phần chuẩn bị này, phản hồi về điểm hợp lý hay chưa hợp lý trong luận điểm của người học. Điều đó sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn về phần kiến thức của mình, cũng tiết kiệm thời gian cho học sinh, và tăng cường sự tương tác. Tuy nhiên, mô hình này cũng đòi hỏi học viên phải có tinh thần tự học, tự nghiên cứu hơn, và giáo viên cũng cần phải đưa ra bài giảng cá nhân hóa
Tiến sĩ Ngọc Thạnh chia sẻ thêm: Giáo viên không thể online 24/7, nhưng những câu hỏi của học sinh gửi tới các thầy cô giáo thì thường không có giờ giấc. Để giải quyết bài toán này, thầy cô có thể tự xây dựng một AI Agent - như một "trợ giảng ảo" - để hỗ trợ học sinh bất cứ lúc nào, mà không cần phải tốn thời gian trả lời từng câu hỏi riêng lẻ.
Theo tiến sĩ Thạnh, AI Agent đơn giản là một trợ lý ảo được lập trình theo phong cách giảng dạy của chính thầy cô. Nó không phải là chatbot chung chung, mà là một AI đã được đào tạo bằng tài liệu giảng dạy, phương pháp sư phạm, phong cách giao tiếp của thầy cô. Kết quả là một trợ giảng ảo có thể hỗ trợ học sinh 24/7, trả lời đúng theo cách thầy cô sẽ trả lời nếu thầy cô có mặt ở đó.
Học sinh được hỗ trợ ngay lập tức khi cần, không phải chờ đợi. Các em không ngại hỏi những câu 'đơn giản' - vì hỏi AI, không sợ bị đánh giá. Các em được học theo tốc độ riêng - muốn hỏi lại bao nhiêu lần cũng được mà vẫn giữ được phong cách học quen thuộc của thầy cô.
Quy trình chỉ gồm 3 bước.
Bước 1: Cung cấp kiến thức cho AI. Thầy cô upload các tài liệu như giáo án; slide bài giảng; tài liệu tham khảo; bài tập mẫu đã giải.
Bước 2: Định hình phong cách giảng dạy. Không cần viết code hay thuật ngữ kỹ thuật - chỉ cần mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Bước 3: Kiểm tra và tinh chỉnh. Thầy cô tự đặt vài câu hỏi thử để xem AI trả lời như thế nào. Nếu có điểm nào chưa ưng, có thể điều chỉnh ngay. Sau đó triển khai cho học sinh sử dụng.
Tổng thời gian cho việc thiết kế này khoảng 30-45 phút cho lần đầu tiên. Từ lần thứ hai trở đi nhanh hơn nhiều vì đã quen. Lợi ích mang lại là giáo viên sẽ được giảm đáng kể thời gian trả lời câu hỏi lặp lại, có thêm thời gian cho công việc sáng tạo: Thiết kế bài giảng, nghiên cứu phương pháp mới và cân bằng công việc - cuộc sống tốt hơn.
Nhà trường cũng được lợi khi nâng cao chất lượng hỗ trợ học sinh mà không tăng chi phí. Trường học được tạo lợi thế cạnh tranh - trường tiên phong ứng dụng công nghệ và cũng giúp trường thu thập dữ liệu để cải thiện chương trình đào tạo
Nhiều chia sẻ thú vị của các khách mời giúp giáo viên tiếp cận phương pháp học ngoại ngữ, quản lý công việc dạy học hiệu quả trong thời đại AI
ảnh: Lê Thanh Hải
Xây dựng AI "Made In Vietnam"
Theo tiến sĩ Đinh Ngọc Thạnh, hiện tại, với mục tiêu ''Vì một Việt Nam làm chủ công nghệ AI'', OpenEdu đang đồng hành cùng T.Ư Đoàn để hỗ trợ phổ cập AI đến toàn quốc và cung cấp công cụ AI miễn phí. Bên cạnh đó sắp tới OpenEdu phối hợp với Bộ GD-ĐT triển khai đào tạo AI cho các giáo viên và học sinh-sinh viên trên khắp Việt Nam.
OpenEdu không chỉ phục vụ học sinh cá nhân mà còn đồng hành miễn phí với các trường học trong việc đào tạo AI cho giảng viên và sinh viên. Chương trình được thiết kế riêng 100%, phù hợp với từng chuyên ngành và nhu cầu cụ thể của từng trường. Một số trường đã và đang hợp tác với OpenEdu như Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM; Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội; Trường ĐH Quốc tế Miền Đông; Trường CĐ Nghề Ninh Thuận.
Hiện tại OpenEdu cũng tạo ra một sân chơi Running Prompt - Chạy đi chờ chi-cùng OpenEdu với giải thưởng trị giá 2,8 tỉ đồng nhằm nâng cao kỹ năng prompt engineering (quá trình thiết kế các câu lệnh, gợi ý hoặc đầu vào để hướng dẫn mô hình AI hiểu và tạo ra kết quả chính xác, phù hợp) của học sinh-sinh viên...
Về việc học tiếng Anh hay ngoại ngữ, các thầy cô cũng như học sinh-sinh viên có thể tự tạo các AI Agent để có thể hỗ trợ tự học, hay sử dụng các AI Agent của các giáo viên tiếng Anh để tự học. Ví dụ AI Agent: Edupus - IELTS Writing Coach 8.0.
Bình luận (0)