Bản tin Covid-19 hôm nay 1.2: Hà Nội thành 'điểm nóng' mới, Bắc Giang xuất hiện lây nhiễm cộng đồng

01/02/2021 20:07 GMT+7

Bản tin Covid-19 của Báo Thanh Niên ngày 1.2.2021 tại địa chỉ thanhnien.vn, kênh YouTube Báo Thanh Niên và trên mạng xã hội TikTok. Biên tập viên Mai Phương sẽ đồng hành cùng quý vị trong bản tin hôm nay .

Dịch bệnh tại Hà Nội diễn biến nhanh,thêm tỉnh thành lây nhiễm cộng đồng

Bản tin 18h ngày 1.2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết có thêm 31 ca mắc mới Covid-19 , trong đó có 30 ca ở cộng đồng ghi nhận tại các tỉnh thành: Hải Dương (17), Quảng Ninh (5), Hà Nội (4), Gia Lai (2), Bắc Giang (1), Bình Dương (1) và 1 ca nhập cảnh cách ly ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 1.2: Thêm 30 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng, Bắc Giang xuất hiện bệnh nhân đầu tiên

 
- Thành phố Hà Nội ghi nhận 4 ca bệnh (BN1823-BN1826): Trong đó 02 ca bệnh (BN1823, BN1824), địa chỉ thường trú tại huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội; 01 ca bệnh (BN1825) địa chỉ tại Nam Từ Liêm, Hà Nội; BN1826 địa chỉ tại huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội. Thông tin dịch tễ đang được điều tra bổ sung.
- Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 5 bệnh nhân (BN1821-BN1822, BN1847-BN1849): 2 F1 BN1553, liên quan ổ dịch sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh; 2 F1 BN1795, liên quan ổ dịch tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và 1 F1 BN1701, liên quan ổ dịch Công ty POYUN, tỉnh Hải Dương.
- Tỉnh Bình Dương ghi nhận 1 ca bệnh BN1843, nữ 19 tuổi, có địa chỉ tại xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, có tiếp xúc gần với BN1644.
- Tỉnh Hải Dương ghi nhận 17 ca bệnh mắc mới (BN1827-BN1842, BN1844): Trong đó 16 ca bệnh (BN1827-BN1842) là các trường hợp được xác định từ các mẫu bệnh phẩm đã được lấy trước đó tại ổ dịch Công ty POYUN, tỉnh Hải Dương và 01 ca bệnh (BN1844) liên quan ổ dịch huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.
- Tỉnh Gia Lai ghi nhận 2 ca bệnh mắc mới (BN1845-BN1846): bệnh nhân nữ, 31 tuổi và bệnh nhân nam, 38 tuổi, liên quan ổ dịch thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. 

Học sinh TP.HCM nghỉ học từ ngày 2.2 để phòng dịch Covid-19

Trưa 1.2, UBND TP.HCM ban hành công văn khẩn đến tất cả các trường học thông báo cho học sinh tạm dừng việc học tại trường từ ngày 2.2 để đảm bảo một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, văn bản UBND TP.HCM nêu rõ, xét đề nghị của Sở GD- ĐT TP.HCM, UBND chỉ đạo:
Cho phép học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục dừng đến trường từ ngày 2.2, thực hiện việc chuyển đổi sang hình thức dạy và học trên internet đảm bảo kế hoạch thời gian năm học.

Học sinh TP.HCM nghỉ học từ ngày 2.2 để phòng dịch Covid-19

Trong công văn khẩn của UBND TP.HCM có yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch năm học của thành phố, nhanh chóng chuyển sang hình thức dạy và học trên internet và đảm bảo thông tin xuyên suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Cả tuyến phố ở Bình Dương bị phong tỏa vì nữ sinh viên mắc Covid-19

Ngày 1.2.2021, Sở Y tế Bình Dương có thông báo khẩn về trường hợp thứ hai dương tính với Covid-19 lây lan trong cộng đồng, sau khi có kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP.HCM.
Theo Sở Y tế Bình Dương, bệnh nhân là nữ sinh viên 19 tuổi, ở xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đang là sinh viên lớp Sư phạm tiểu học D20 GDTH01 Trường Đại học Thủ Dầu Một.

Cả tuyến phố ở Bình Dương bị phong tỏa vì nữ sinh viên mắc Covid-19

Từ rạng sáng 1.2, sau khi có kết quả xét nghiệm đối với ca dương tính thứ hai trong cộng đồng ở Bình Dương, cơ quan đã phong toả nhiều tuyến phố và khu nhà trọ nơi bệnh nhân này đã từng đi đến, sinh sống.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, đại diện Trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết những người tiếp xúc gần với ca dương tính thứ hai đang được tập trung tại trường và đưa đi cách ly theo quy định.

Người Vân Đồn “tiến thoái lưỡng nan” vì hải sản, nông sản gặp khó do Covid-19

Sau ít ngày bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19, cuộc sống của người dân thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn. Để ngăn dịch lây lan, chính quyền địa phương đã thực hiện nghiêm việc phong tỏa, người dân cũng hạn chế ra đường. Các cửa hàng không kinh doanh mặt hàng thiết yếu cũng tạm dừng hoạt động.
Đáng chú ý, từ khi có lệnh phong tỏa lúc 12 giờ ngày 30.1.2021, thị trấn Cái Rồng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi các phương tiện không được phép ra vào. Thậm chí, cả xe vận chuyển hàng hóa cũng không thể đi đến địa phương khác.

Người Vân Đồn “tiến thoái lưỡng nan” vì hải sản, nông sản gặp khó do Covid-19

Không chỉ người dân thị trấn Cái Rồng, các xã lân cận cũng gặp khó khăn do phương tiện không thể ra vào, do Cái Rồng nằm giữa trung tâm huyện, trong khi cả địa phương chỉ có đường độc đạo liên huyện.
Không những vậy, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Vân Đồn, địa phương này đang thực hiện phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội dài ngày, dẫn đến một số mặt hàng lương thực, thực phẩm không đủ cung cấp như: gạo, ngũ cốc, bánh mì, thịt, rau...
Trước tình hình này, huyện Vân Đồn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và các địa phương xung quanh phối hợp hỗ trợ, trực tiếp liên hệ với đại diện của các hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn để cung ứng hàng hóa cho nhân dân.

Làm sạch Bến xe Miền Đông, đón dòng người về quê ăn tết giữa đại dịch Covid-19

Tối 31.1.2021, các khu vực sảnh, nhà chờ, nhà vệ sinh, và khu vực nhà xe ở Bến xe Miền Đông tại TP.HCM đã được các nhân viên trung tâm y tế quận Bình Thạnh phun thuốc khử khuẩn.
Trước đó, nhân viên bảo vệ cũng nhắc nhở và hỗ trợ di chuyển hành khách tạm thời đi vị trí khác để đảm bảo an toàn và thuận lợi khi phun khử khuẩn tại bến xe này.
Bên cạnh công tác phun khử trùng, tại Bến xe Miền Đông còn thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Làm sạch Bến xe Miền Đông, đón dòng người về quê ăn tết giữa đại dịch Covid-19

Ngoài ra, tại màn hình LED, website của Bến xe Miền Đông đều hiển thị thông tin hướng dẫn phòng chống dịch bệnh.
Lực lượng nhân viên bảo vệ cũng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở và từ chối hành khách hoặc tiếp viên nào không thực hiện phòng chống dịch Covid-19.
Bến xe Miền Đông thời điểm cuối năm có lượng hành khách đi lại rất lớn. Đặc biệt, trong tối 31.1.2021, có rất nhiều sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng bắt đầu về quê nghỉ tết. Trước tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát trong cộng đồng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, việc phun thuốc khử khuẩn làm cho hành khách an tâm hơn khi di chuyển.

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca chính thức được cho phép nhập khẩu về Việt Nam

Ngày 1.2.2021, Bộ Y tế chính thức có văn bản cho phép nhập khẩu vắc xin Covid-19 về Việt Nam. Văn bản do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký phê duyệt.
Theo Bộ Y tế, loại vắc xin phòng Covid-19 được phê duyệt là vắc xin do Công ty AstraZeneca sản xuất. Vắc xin được đóng gói hộp 10 lọ, mỗ lọ chứa 8 liều, mỗi liều 0,5ml.
Theo Bộ Y tế, trước mắt, trong quý 1 này, 50.000 liều vắc xin đầu tiên sẽ về đến Việt Nam. Sẽ có 30 triệu liều vắc xin được cung cấp cho Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, thay vì kéo dài đến hết năm, như dự kiến ban đầu. Đây là số lượng lớn mà Việt Nam có thể mua, sau thời gian đàm phán, trong lúc nhu cầu vắc xin đang tăng rất cao tại các quốc gia.

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca chính thức được cho phép nhập khẩu về Việt Nam

Cục Khoa học Công nghệ Bộ Y tế sẽ là đầu mối triển khai đánh giá lâm sàng (tiêm thử nghiệm trên người tình nguyện) đánh giá tính an toàn và sinh miễn dịch đối với vắc xin Covid-19 vaccine AstraZeneca.
Đến thời điểm hiện tại, VNVC đã chuẩn bị sẵn sàng hệ thống phần mềm trực tuyến cho việc đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 ngay khi về đến Việt Nam. Nhân lực tiêm chủng, hệ thống kho lạnh, thiết bị bảo quản, phân phối vắc xin Covid-19 đã thiết lập, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn do Bộ Y tế quy định và khuyến cáo của nhà sản xuất, đã được hoàn thiện, đảm bảo duy trì chất lượng ổn định vắc xin, để đạt hiệu quả tối đa cho người được tiêm vắc xin.
 Và rất nhiều tin tức, phóng sự đáng chú ý khác. Kính mời quý khán giả theo dõi bản tin Covid-19 ngày 1.2.2021để cập nhật những thông tin mới nhất về diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.