Bắt đầu giám sát y tế khép kín với người nhập cảnh

Chí Hiếu
Chí Hiếu
16/01/2021 06:21 GMT+7

Hệ thống thông tin đã hoàn thiện và trở thành một vòng giám sát y tế khép kín... Dứt khoát không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh về đến sân bay mới phát hiện chưa khai báo y tế , gây ùn tắc tại sân bay

Chiều 15.1, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Tại cuộc họp, thông tin đáng chú ý được đưa ra thảo luận là việc Bộ Y tế, Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Thông tin - Truyền thông đã hoàn thiện, cập nhật hệ thống quản lý thông tin về dịch Covid-19 và thông tin về những người nhập cảnh để bắt đầu thực hiện quy trình giám sát y tế khép kín.
Theo đó, hệ thống sẽ ghi nhận thông tin ngay khi công dân, chuyên gia đăng ký với cơ quan ngoại giao Việt Nam và ngành hàng không để về nước. Tất cả trường hợp này phảikhai báo y tế bắt buộc, trong đó phải nêu rõ sau khi cách ly về sẽ ở đâu. Từ đó, lực lượng phòng chống dịch bệnh trong nước sẽ chủ động chuẩn bị phương án đón, đưa người nhập cảnh đến khu cách ly tập trung và sau khi hoàn thành cách ly phải có bàn giao chi tiết giữa cơ quan y tế nơi tổ chức cách ly với địa phương đón người về.
“Hệ thống thông tin đã hoàn thiện và trở thành một vòng giám sát y tế khép kín. Tôi đề nghị phải tập huấn kỹ, không để lọt thêm bất kỳ một trường hợp nhiễm bệnh nào như từng xảy ra. Đồng thời, dứt khoát không để xảy ra tình trạng người nhập cảnh về đến sân bay mới phát hiện chưa khai báo y tế, gây ùn tắc tại sân bay”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

Bắt giam hai tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Không ghi nhận phản ứng bất thường sau tiêmvắc xin Covid-19 "made in Việt Nam"liều cao nhất

Trao đổi với phóng viênThanh Niên, một lãnh đạo của Học viện Quân y cho biết ngày 15.1, 13 tình nguyện viên đã được tiêm vắc xin Covid-19 “made in Việt Nam” Nano Covax liều 75 mcg. Như vậy, đã có đủ 20 người được tiêm vắc xin ở liều cao nhất này, theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên. Đến nay, 60 người tình nguyện (gồm 3 nhóm, mỗi nhóm 20 người) tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc xin Covid-19 Nano Covax đều đã được tiêm vắc xin Covid-19 với các mức liều: 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg/mũi tiêm. Trong đó, 3 người được tiêm đầu tiên (mức liều 25 mcg hôm 17.12.2020) đã được tiêm mũi 2 vào ngày 14.1. Tất cả trường hợp sau tiêm đều có sức khỏe bình thường. Trong tuần tới, thêm 17 người được tiêm mũi 2, cùng mức liều 25 mcg.
Số người tham gia nghiên cứu của giai đoạn này sẽ được tiêm 2 liều vắc xin, khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người khoảng 56 ngày và kéo dài theo dõi đến tháng thứ 6, kể từ liều tiêm đầu tiên.
Liên Châu

Người nhập cảnh từ vùng biến thể mới SARS-CoV-2 sẽ kéo dài thời gian cách ly

Đối với nội dung các chuyến bay từ nước ngoài về, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) nêu rõ từ trước đến nay, chúng ta mới bàn để xây dựng lộ trình nối lại các chuyến bay thương mại, nhưng thực tế, chưa tổ chức các chuyến bay thương mại đón khách như bình thường. Chúng ta mới chỉ có những chuyến bay giải cứu, đưa người Việt Nam và kết hợp chuyên gia nước ngoài vào. Tất cả trường hợp này đều phải cách ly và hầu như không tạo ra những ổ dịch lớn trong cộng đồng.
BCĐ thống nhất cho rằng, trước sự xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2, chủ trương chung là hạn chế tối đa chuyến bay từ nước ngoài về. Với các chuyến bay giải cứu, công dân, chuyên gia vào Việt Nam phải được cách ly tập trung, và đặc biệt là quản lý sau thời gian cách ly nghiêm ngặt, với tinh thần cảnh giác cao nhất khi chưa có những nghiên cứu và kết luận cụ thể về biến thể mới của SARS-CoV-2. Người nhập cảnh từ các vùng đã xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 sẽ phải kéo dài thời gian cách ly tập trung. Những trường hợp trước đây có quy định có thể cách ly dưới 14 ngày thì hiện nay phải cách ly tối thiểu 14 ngày. Các lực lượng y tế và quân đội sẽ xem xét cụ thể những trường hợp người ở nước ngoài về và có thể quyết định cách ly trên 14 ngày. Thực tế vừa qua, đã có những trường hợp sau 14 ngày cách ly vẫn xác định ca dương tính với SARS-CoV-2.
BCĐ cũng nhấn mạnh phải tăng cường biện pháp chống dịch ở bên ngoài trong thời gian diễn ra Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nhất là vào dịp giáp Tết Nguyên đán. Các địa phương phải rà soát lại toàn bộ các phương án và kịch bản phòng chống dịch; phân công, cử những người ứng trực chống dịch, đặc biệt là cơ chế thông tin, báo cáo về tình hình phòng, chống dịch tại địa phương trong thời gian diễn ra đại hội; bảo đảm an toàn phòng chống dịch không chỉ trong đại hội mà còn trên toàn quốc.
BCĐ cũng yêu cầu Bộ Y tế cùng với các bộ, ngành rà soát lại tất cả cơ chế thông tin điều hành, bảo đảm có các chỉ đạo, ứng phó tức thời với diễn biến dịch bệnh.

Thêm 5 ca Covid-19 mới nguồn từ nhập cảnh 

Chiều 15.1, BCĐ thông báo ghi nhận 5 bệnh nhân (BN) Covid-19 mới, là các ca nhập cảnh. Các ca mắc mới được công bố là BN Covid-19 thứ 1.532 - 1.536 tại Việt Nam, được cách ly ngay tại TP.HCM (2 ca) và Đà Nẵng (3 ca). Trong ngày 15.1, có 11 ca mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Trong số 1.536 BN Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam đến nay, 1.380 ca đã được điều trị khỏi; 18.295 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, phòng dịch Covid-19.
Chiều 15.1, bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Hữu Phước, Phó giám đốc Sở Y tế Trà Vinh, cho biết qua 4 lần kiểm tra, nữ BN thứ 1.435 và 1 nam BN khác bị nhiễm SARS-CoV-2 (cùng về từ Anh) đều cho kết quả âm tính. Song, do nữ BN này nhiễm chủng SARS-CoV-2 biến thể nên BCĐ tỉnh Trà Vinh quyết định chưa cho xuất viện, chờ sự chỉ đạo, hướng dẫn của ngành y tế cấp trên.
Trong 2 ngày 14 và 15.1, đoàn công tác của BCĐ do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chống dịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai và có buổi làm việc với BCĐ của tỉnh này. Theo báo cáo, Lào Cai đã ban hành 3 phương án giám sát, cách ly phòng dịch Covid-19; 3 phương án đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh. BCĐ tỉnh Lào Cai thành lập 54 tổ chốt, 30 tổ tuần tra cơ động, 500 cán bộ chiến sĩ biên phòng, 1 đại đội cơ động và lực lượng tăng cường của tiểu đoàn huấn luyện, kiểm soát dọc đường biên giới 24/24 giờ. Đặc biệt, tỉnh này thành lập gần 16.000 tổ chống dịch tại cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát tất cả trường hợp có yếu tố nguy cơ; các hộ gia đình đã chủ động khai báo khi có người nhà nhập cảnh trái phép về nhà để cơ quan chức năng đưa vào khu cách ly.    
Liên Châu - Bắc Bình - Tuấn Dũng 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.