Bộ tư lệnh Quân khu 9 'hỗ trợ mọi chi phí cho bà con khi cách ly'

03/03/2020 11:26 GMT+7

Những người phải cách ly hoàn toàn không phải chịu bất kỳ chi phí nào. Toàn bộ chi phí vận chuyển, nơi ở, sinh hoạt, điện nước và ăn uống đều do Bộ tư lệnh Quân khu 9, Bộ Quốc phòng hỗ trợ.

Đại tá Phan Văn Chương, Cục phó Cục hậu cần, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, người trực tiếp chỉ huy công tác điều phối đưa người từ sân bay Cần Thơ về các điểm cách ly tập trung tại khu vực Tây Nam bộ đã có trao đổi nhanh với PV Thanh Niên.

Đại tá Phan Văn Chương, Cục phó Cục Hậu Cần, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, trực tiếp chỉ huy công tác điều phối đưa người từ sân bay Cần Thơ về các điểm cách ly tập trung tại khu vực Tây Nam bộ

Ảnh Đình Tuyển

Đại tá Phan Văn Chương: Sau khi có hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về công tác chuẩn bị tiếp nhân công dân Việt Nam từ các nước có vùng dịch Covid-19, Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã thành lập Ban chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan đơn vị cũng thành lập Ban chỉ đạo của đơn vị mình để kịp thời tổ chức chuẩn bị, tiếp nhận, vận chuyển, đảm bảo nơi ăn nghỉ cho số công dân trở về.

Đại tá Phan Văn Chương

Tính đến ngày 2 tháng 3, sân bay Cần Thơ đã đón thêm 6 chuyến bay đưa người từ Hàn Quốc về với tổng cộng gần một ngàn khách. Ngay trong hôm nay, Cần Thơ sẽ đón ít nhất 2 chuyến bay nữa và những ngày tới vấn có thể tiếp nhận thêm.
Tất cả hành khách về từ Hàn Quốc đều được đưa về cách ly tập trung tại các điểm cách ly do Bộ tư lệnh Quân khu 9 bố trí. Đây đều là các trường quân sự xa khu dân cư, đảm bảo cách ly an toàn.

Một trong những dãy nhà của trường Quân sự TP.Cần Thơ nơi được bố trí làm chỗ ở cách ly tập trung cho hàng trăm người từ Hàn Quốc về Việt Nam qua sân bay Cần Thơ

Ảnh Đình Tuyển

* PV Thanh Niên: Vậy việc điều phối người về các khu cách ly tập trung thế nào, thưa ông?
- Khi tiếp nhận hành khách tại sân bay, Bộ tư lệnh quân khu 9 đã tổ chức sẵn hàng chục xe đã được xử lý sát trùng của đơn vị để đưa khách về các nơi đã lên kế hoạch từ trước. Tất cả các điểm cách ly này, chúng tôi đều chuẩn bị đầy đủ chỗ ở như giường, nệm, chiếu, quạt, dụng cụ sinh hoạt, điện nước và có bộ phận phục vụ ở tại đó. Các cán bộ kiểm tra y tế cũng sẽ kiểm tra sức khoẻ của khách hàng ngày. Các bữa ăn cũng được chuẩn bị đầy đủ cho bà con.

Một căn phòng trong khu cách ly tập trung ở TP.Cần Thơ khá thoáng mát sạch sẽ đủ chỗ ở cho 10 người

Ảnh Đình Tuyển

* Thưa ông, trong thời gian cách ly 14 ngày đó, khách sẽ phải trả phí thế nào?
- Những người phải cách ly hoàn toàn không phải chịu bất kỳ chi phí nào. Toàn bộ kinh phí vận chuyển, nơi ở, sinh hoạt, điện nước và ăn uống đều do Bộ tư lệnh Quân khu 9, Bộ Quốc phòng lo. Chúng tôi đảm bảo đủ nguồn năng lượng cho bà con. Tất nhiên điều kiện sinh hoạt không thể bằng ở nhà, nhưng các đơn vị bộ đội sẽ đảm bảo được cho bà con sức khoẻ khi cách ly ở các đơn vị.

Toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống, sinh hoạt của những người cách ly tại ĐBSCL sẽ được miễn phí theo chế độ của bộ đội

Ảnh Đình Tuyển

* Như ông nói, nhiều khả năng số người từ Hàn Quốc cách ly tại ĐBSCL sẽ còn tăng, vậy Quân khu đã có dự phòng bao nhiều nơi để cách ly? 
- Tất cả các địa phương và đơn vị thuộc Bộ tư lệnh Quân khu 9 đều phải chuẩn bị cho công tác chống dịch Covid-19, đặc biệt là chuẩn bị cơ sở để tiếp nhận người cách ly tập trung.
Trước mắt, chúng tôi bố trí những địa phương gần sân bay Cần Thơ sẽ tiếp nhận khách đến cách ly trước. Như hôm 1.3, chúng tôi đưa hơn 230 khách phân bổ về trường Quân sự TP.Cần Thơ, khoảng 170 khách về Vĩnh Long, và hơn 200 khách về Hậu Giang. Tới ngày 2.3 lại tiếp tục điều hơn gần 300 người về Sóc Trăng. Nói chung tất cả đơn vị chúng tôi đều yêu cầu phải chuẩn bị hết theo khả năng cao nhất của mình về chỗ ở, sinh hoạt cho bà con.

Quận 7: Các trường hợp cách ly vẫn phải tự túc kinh phí

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại TP.HCM suất ăn cho người cách ly và nhân viên y tế tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi do Ban Quản lý Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi cung cấp; người dân được miễn phí hoàn toàn. Trong khi đó, người đang theo dõi sức khỏe tại trung tâm cách ly tập trung của quận 7 vẫn phải thanh toán chi phí khẩu phần ăn hằng ngày.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận 7, cho biết theo Thông tư 32 của Bộ Tài chính, những trường hợp nhiễm dịch bệnh mới được điều trị và cung cấp suất ăn miễn phí.
Quận cũng muốn được cung cấp suất ăn miễn phí cho những trường hợp đang được cách ly tập trung trong vòng 14 ngày, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc này. Vì thế, trước mắt, các trường hợp cách ly vẫn phải tự túc kinh phí, quận sẽ đảm bảo suất ăn theo nhu cầu.
“Chúng tôi sẽ ghi lại thông tin của người dân. Nếu sau này TP.HCM có quyết định hỗ trợ thì quận sẽ liên hệ hoàn trả”, bà Hiếu cho biết.
Sỹ Đông

Vĩnh Long: Phục vụ miễn phí 3 bữa ăn/ngày tại khu cách ly

Ngày 2.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức họp khẩn với các ban ngành của tỉnh về việc tiếp nhận 241 người trở về từ Hàn Quốc.

Các nhân viên y tế Vĩnh Long thực hiện nhiệm vụ cách ly

Ảnh: Xuân Phúc

Theo bác sĩ Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, từ chiều và tối ngày 1.3, Vĩnh Long đã tiếp nhận và cách ly để phòng dịch Covid-19 đối với 241 người trên 2 chuyến bay từ Hàn Quốc trở về Việt Nam qua sân bay Cần Thơ. Trong 241 người được cách ly có 6 trẻ em, 2 phụ nữ mang thai.
Sau khi tiếp nhận, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Long đã bố trí chỗ ở, cách ly tại Trường Quân sự của tỉnh (huyện Tam Bình, Vĩnh Long), trong đó có 24 người phải cách ly riêng. Sáng ngày 2.3, các lực lượng đã phối hợp thăm khám, lập phiếu đánh giá từng người để kiểm soát chặt chẽ.
Lực lượng quân đội và công an cũng đã bố trí người chăm sóc, bảo vệ và nấu nướng cơm nước. Theo đó, mỗi người cách ly sẽ được phục vụ miễn phí 3 bữa cơm/ngày, mỗi phần ăn theo đúng khẩu phần đã được quy định của Bộ Quốc phòng. 
Xuân Phúc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.