Cà Mau: Bị đình chỉ công tác vì để người về từ vùng dịch 'đến rồi đi'

Gia Bách
Gia Bách
29/02/2020 20:25 GMT+7

Cà Mau đình chỉ công tác 7 ngày đối với một chủ tịch xã và trưởng trạm y tế xã vì lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 29.2, ông Lê Phong, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xác nhận việc tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ ở xã Phong Lạc để kiểm điểm việc chậm trễ trong việc phát hiện và xử lý không kiên quyết 1 trường hợp về từ vùng dịch của Hàn Quốc.

Bản tin về virus corona ngày 28.2.2020: Nhiều nơi cho học sinh đi học lại

Đình chỉ công tác 7 ngày vì để người về từ vùng dịch trốn cách ly

Hai cán bộ bị đình chỉ công tác là ông Nguyễn Văn Hiên, Chủ tịch UBND xã Phong Lạc và bác sĩ Nguyễn Anh Triều, Trạm trưởng trạm Y tế xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời. 2 cán bộ này bị đình chỉ công tác trong thời hạn 7 ngày để kiểm điểm và có hình thức xử lý.
Ông Lê Phong cũng cho biết thêm, sáng nay (29.2) đoàn công tác của tỉnh do ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBDN tỉnh, về huyện làm việc và nghe huyện báo cáo sự vụ.
"Ngay sau chị V.T.H (32 tuổi, con gái bà N.T.U., ngụ ấp Tân Thành, xã Phong Lạc) về thăm gia đình, anh em có nắm tình hình. Sau đó, tỉnh mới có thông tin 2 vùng của Hàn Quốc có dịch, phải cách ly tập trung. Khi này, địa phương làm hồ sơ thủ tục, để cách ly tập trung chị H. Tuy nhiên ban đầu thì người này đồng ý, sau đó không đồng ý. Anh em ở xã xử lý còn lúng túng, không kiên quyết, nên để chị H. rời khỏi địa phương mà không quản lý được", ông Lê Phong trần tình.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Cà Mau làm việc với huyện Trần Văn Thời vào ngày 29.2

Ảnh: UBND tỉnh Cà Mau

Về từ vùng dịch nhưng từ chối cách ly, rời đi lúc rạng sáng

Theo báo cáo của UBND xã Phong Lạc, 2 giờ 30 (giờ Hàn Quốc) ngày 25.2, chị V.T.H. xuất phát từ sân bay Inchoeon (Hàn Quốc) về Sân bay Cần Thơ, sau đó thuê xe từ sân bay về nhà mẹ ở ấp Tân Thành, xã Phong Lạc.
Qua kiểm tra, chị H. khai từ Teku (Daegu, Hàn Quốc) trở về, tình trạng sức khỏe của chị H. bình thường, nên xã đã yêu cầu chị H. tự cách ly tại gia đình trong thời gian 14 ngày theo quy định. Chính quyền địa phương cũng đã tổ chức kiểm tra, nắm thông tin và khám sức khỏe ban đầu cho chị H.
Đến ngày 27.2, thực hiện chỉ đạo về việc đưa người Việt Nam trở về từ vùng dịch ở Hàn Quốc đi cách ly, tổ công tác của xã Phong Lạc đã làm việc với chị H., vận động chị đi cách ly tập trung tại Trường quân sự tỉnh Cà Mau. Qua trao đổi, chị H. đồng ý đi cách ly theo quy định.

Một người Việt nhiễm Covid-19 tại Daegu, sẽ được Hàn Quốc chữa trị miễn phí

Tuy nhiên, khi tổ công tác đến nhà, một số người đang nhậu tại nhà mẹ chị H. kích động, cho rằng chị H. không có lý do gì phải đi theo tổ công tác, và có nhiều lời nói xúc phạm, thách thức đối với thành viên tổ công tác.
Chị H. đổi ý, không chấp nhận đi theo tổ công tác đến nơi cách ly tập trung; chỉ đồng ý đi khám sức khỏe rồi trở về và tự đi riêng.
Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản vụ việc và báo cơ quan chuyên môn cấp trên để xin ý kiến xử lý, phân công bố trí lực lượng trực tiếp giám sát, theo dõi nhà mẹ chị H. 24/24 giờ, không để chị H. đi khỏi địa phương.
Đến khoảng 23 giờ ngày 27.2, lực lượng trực báo, nhà mẹ chị H. đã tắt đèn đi ngủ, không có ai ra vào nên 1 số người về nghỉ ngơi để đảm vào công tác ngày hôm sau, còn lực lượng của ấp vẫn duy trì giám sát, theo dõi.

Thầy thuốc Việt Nam lăn xả chống dịch Covid-19 |Bản tin về virus corona ngày 27.2.2020

Nhưng 9 giờ 15 ngày 28.2, tổ công tác của UBND xã Phong Lạc tiếp tục đến nhà mẹ chị H. tuyên truyền, vận động thì lúc này được biết khoảng 5 giờ 28.2, chị H. đã được bạn đón đi bằng xe du lịch (7 chỗ, màu trắng, không rõ biển số và nhãn hiệu). Lúc đi chị H. chỉ nói đi Kiên Giang không rõ địa điểm.
Tổ công tác tiếp tục liên lạc qua số điện thoại của chị H. nhưng không nghe máy, nên sau đó lập biên bản ghi nhận vụ việc.
Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBDN tỉnh Cà Mau, cho biết: "Tôi đã chỉ đạo, đình chỉ công tác những cán bộ, công chức chính quyền cơ sở để làm rõ trách nhiệm. Quan điểm của UBND tỉnh Cà Mau là sai sót tới đâu xử tới đó". Ông Hải cũng cho biết theo thông tin từ an ninh Sân bay Cần Thơ thì chị H. đã lên chuyến bay 16 giờ ngày 28.2 đi Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.