Cà Mau: Dự án 14 triệu USD nhiều trang thiết bị không cần thiết vẫn trang bị

Gia Bách
Gia Bách
15/09/2020 17:04 GMT+7

Theo báo cáo giám sát của HĐND tỉnh Cà Mau về tình hình hoạt động của trạm y tế cấp xã cho thấy có nhiều trang thiết bị y tế không cần thiết nhưng vẫn được trang bị...

Ngày 15.9, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, HĐND tỉnh Cà Mau có báo cáo kết quả giám sát tình hình hoạt động của trạm y tế cấp xã trên địa bàn tỉnh này, qua đó cho thấy có nhiều trang thiết bị y tế không cần thiết nhưng vẫn được trang bị...
Theo báo cáo, hầu hết các trạm y tế của tỉnh Cà Mau được đầu tư trang thiết bị từ Dự án AP (nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm y tế trong hệ thống chăm sức khỏe ban đầu của tỉnh Cà Mau) nhưng phần lớn các trạm không còn đảm bảo tiêu chí đạt chuẩn quốc gia. Do cơ sở vật chất của các trạm xuống cấp nhiều hạng mục, nhưng không có kinh phí để sửa chữa. Đặc biệt, các trạm y tế đều chưa có hệ thống xử lý chất thải, nước thải và hầu hết các lò đốt rác thải xuống cấp không sử dụng được.

Nhiều thiết bị không cần thiết, không có người biết sử dụng vẫn trang bị

Trong khi đó, cũng theo báo cáo, có 1 số trang thiết bị không cần thiết nhưng vẫn được trang bị nên không phát huy được tính năng sử dụng như máy đếm giọt truyền ở Trạm y tế xã Tân Thuận (H.Đầm Dơi); bộ đếm hồng cầu, máy đếm giọt dịch truyền ở Trạm y tế xã Tân Đức (H.Đầm Dơi).
Hay trang thiết bị hư hỏng, không có thiết bị thay thế như: máy xét nghiệm 12 thông số phân tích nước tiểu, ban đầu được cấp 25 que kèm theo nhưng khi sử dụng hết thì không mua được que phù hợp để sử dụng ở Trạm y tế xã Tân Thuận (H.Đầm Dơi). Giờ trạm y tế này phải "trùm mền" máy thử nước tiểu vì hết que thử.
Cũng ở Trạm y tế Tân Thuận được trang bị máy hút chân không, ghế khám răng nhưng... thiếu trang thiết bị đi kèm. Thậm chí trang thiết bị không sử dụng hay ít sử dụng dẫn đến hư hỏng như Trạm y tế xã Tân Lộc (H.Thới Bình) máy siêu âm, máy đo điện tim, máy quay ly tâm, máy hút đàm, máy đếm giọt truyền...đã hư hỏng.
Đáng nói hơn, có trạm y tế được đầu tư trang thiết bị nhưng không có người sử dụng. Cụ thể là Trạm y tế xã Khánh Thuận (H.U Minh) có máy xét nghiệm; Trạm y tế xã Thới Bình có máy siêu âm, máy đi điện tim; Trạm y tế xã Trí Lực (đều H.Thới Bình) có máy xét nghiệm công thức máu, máy quay li tâm nhưng không có người sử dụng.
 Ngày 15.9, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, một lãnh đạo của Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh cho biết: "Sau báo cáo giám sát của Ban thì UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thực hiện theo kiến y giám sát của Ban. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại việc thực hiện này".
Được biết, Dự án AP đầu tư xây dựng mới 52 trạm y tế và sửa chữa 49 trạm, mua sắm trang thiết bị y tế, tổng kinh phí dự án là 14 triệu USD. Trong đó, tổ chức Atlantic Philanthropies tài trợ 7 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh Cà Mau.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.