Cần lắm những quy trình “báo động đỏ” hữu ích trong ngành y

22/09/2019 06:30 GMT+7

Sau khi “ báo động đỏ ” (CODE RED) toàn viện, hơn 20 bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhập cuộc cứu nữ sinh bị xe container tông nguy kịch.

Khâm phục các bác sĩ

* Chân thành cảm ơn và bày tỏ lòng kính trọng với các bác sĩ cùng ê kíp hỗ trợ ca này.

Cao Thị Xuyến (Đồng Nai)

Ngày 20.9, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống nữ sinh bị xe container tông khi trên đường đi học về. Trước đó, khoảng 10 giờ sáng 20.9, trên đường đạp xe đi học về, nữ sinh Q.T.B.N (11 tuổi, ngụ Đức Hòa, Long An), bị xe container tông ở gần vòng xoay Tân Tạo. Sau tai nạn, em N. bất tỉnh, vết thương vỡ toác vùng chậu chảy máu liên tục. Bệnh nhân được BV Tân Tạo sơ cứu rồi chuyển ngay đến BV Nhi đồng Thành phố. Các bác sĩ trực cấp cứu nhận thấy đây là một ca bị thương trầm trọng, hy hữu và rất thương tâm, do toàn bộ vùng khung chậu vỡ nát, vết thương mạch máu lớn chảy máu liên tục, bàng quang vỡ và niệu đạo lộ ra ngoài. Bệnh nhi trong tình trạng sốc mất máu, đa chấn thương nặng, mạch nhanh, huyết áp tụt... Em N. nhanh chóng được truyền hoàn máu, đặt ống giúp thở, hồi sức tích cực. Lãnh đạo BV và ê kíp trực cấp cứu “báo động đỏ” toàn viện hội chẩn liên khoa (khoa hồi sức tích cực, gây mê hồi sức, ngoại niệu, chấn thương chỉnh hình, lồng ngực mạch máu). Các bác sĩ khẩn trương xử lý vết thương, thiết lập đường truyền hồi sức và chuyển bệnh nhi vào ngay phòng mổ. Ca phẫu thuật cấp cứu được triển khai nhanh chóng với hơn 20 bác sĩ, kéo dài hơn 6 giờ căng thẳng đã giành lại sự sống cho bệnh nhân.

* Đề nghị các bệnh viện trên cả nước áp dụng triệt để mô hình “báo động đỏ” hữu ích này.

 Thanh Long (TP.HCM)

Bên cạnh việc động viên chia sẻ với nạn nhân thì nhiều bạn đọc (BĐ) cũng thể hiện sự khâm phục dành cho ê kíp bác sĩ tham gia ca phẫu thuật cấp cứu này. “Chưa bao giờ hình ảnh các bác sĩ và những con người tập thể đã gìn giữ mạng sống cho mọi người được tỏa sáng và đáng trân trọng như thế. Cảm động và tri ân sâu sắc tới các bác sĩ VN”, BĐ Henry Long (TP.HCM) xúc động.
“Xin chúc mừng mọi người đã đưa bệnh nhân trở lại với cuộc sống. Đã đọc và rất hiểu được những khó khăn rất lớn trong công tác hồi sức cũng như phẫu thuật. Cảm ơn các bác sĩ”, BĐ Đinh Đình Trung (TP.HCM) viết.
Trong khi đó, BĐ Nguyễn Hiền (TP.HCM) nêu ý kiến: "Y học VN ngày càng phát triển vượt bậc. Cảm ơn ê kíp bác sĩ đã chiến đấu hết mình để giành lại sự sống cho cháu bé. Các bác sĩ VN rất giỏi. Nếu được đào tạo bài bản, đầu tư trang thiết bị, thuốc men đầy đủ thì y tế của chúng ta sẽ không thua các nước phát triển".

Phát huy quy trình “báo động đỏ”

“Báo động đỏ” là quy trình phối hợp khẩn cấp giữa những chuyên gia có kinh nghiệm thuộc các chuyên ngành khác nhau trong nội viện, cũng như giữa các BV nhằm can thiệp ngoại khoa cấp cứu đối với người bệnh trong tình trạng nguy kịch. Mục tiêu là khẩn trương vừa hồi sức vừa tiến hành can thiệp phẫu thuật cấp cứu ngay cho người bệnh. Quy trình này yêu cầu toàn bộ đội ngũ nhân viên hồi sức, phẫu thuật và các chuyên khoa liên quan phải có mặt ngay tại phòng mổ trong thời gian sớm nhất, có thể bỏ qua một số khâu của quy trình cấp cứu thông thường như hội chẩn, chờ hồi sức nội khoa ổn định, xét nghiệm máu, X-quang, siêu âm...
Theo đại diện Sở Y tế TP.HCM, từ tháng 4.2016, các BV bắt đầu triển khai quy trình “báo động đỏ” nội viện và liên viện cứu sống được nhiều bệnh nhân nguy kịch. Riêng năm 2018, các BV đã thực hiện 379 ca “báo động đỏ” nội viện và 99 ca “báo động đỏ” liên viện cứu sống bệnh nhân.
“Quy trình này quá hay, hy vọng các BV chủ động áp dụng cho các ca khó, các ca cần “thời gian vàng” để bệnh nhân có nhiều cơ hội sống”, BĐ Mai Nguyễn (Long An) đề xuất.
Cùng quan điểm, BĐ Chí Công (TP.HCM) cho rằng: “Đã có rất nhiều bệnh nhân nguy kịch được cứu sống khi quy trình "báo động đỏ” ở nội viện, liên BV được bật. Tôi thấy cần lắm những quy trình hữu ích như thế này”.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.