Chủ tịch nước: 'Làm sao để Kiều bào đóng góp nhiều hơn nữa cho Tổ quốc'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/09/2021 15:02 GMT+7

Chủ tịch nước cam kết, Đảng, Nhà nước sẽ làm tốt hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp để họ yên tâm đầu tư làm ăn, đặc biệt là với bà con kiều bào .

"Khi người Việt Nam đau khổ mình không thể nào ngủ yên"

Chiều tối 22.9 giờ New York (sáng 23.9 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ.
Báo cáo với Chủ tịch nước về tình hình cộng đồng người Việt tại Mỹ, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cho biết, những khó khăn do đại dịch Covid-19 vừa qua càng thấy nghĩa quê hương thiêng liêng, nghĩa đồng bào tỏa sáng.
“Bà con Việt kiều ở Mỹ vận động, quyên góp hàng tấn trang thiết bị y tế, nhiều bà con đóng góp vào Quỹ vắc xin tại Việt Nam, đóng góp để chính quyền Mỹ hỗ trợ vắc xin cho Việt Nam…”, ông Ngọc cho biết.
Nêu ý kiến với Chủ tịch nước, nhiều kiều bào tại Mỹ khẳng định tình cảm luôn hướng về quê hương mỗi khi thấy đồng bào của mình gặp khó khăn, vì đó là “tình thương” và “máu mủ”.
Ông David Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Califonia Waste Solution, cho biết khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, ông đã làm việc với Đại sứ quán trong việc xin vắc xin và dự định mua vài triệu liều vắc xin cho Việt Nam.

Ông David Dương (đứng) nêu ý kiến với Chủ tịch nước tại buổi gặp mặt

Lê Hiệp

“Vài tháng chạy đôn đáo từ Bờ đông sang Bờ tây (nước Mỹ - PV), tôi nhận thấy mua vắc xin là không khả quan vì các hãng vắc xin không đàm phán với các công ty mà chỉ đàm phán với Chính phủ”, ông Dương nói và cho biết, sau đó ông đã quyết định hỗ trợ đồng bào trong nước 250 máy thở.
“Là 1 người con Việt Nam, chúng tôi thấy sự yêu thương với quê hương của tất cả người Việt ở đây. Mọi người hỗ trợ bằng nhiều cách khác nhau”, ông Dương nói và đề nghị, sau đại dịch Chính phủ sẽ có những chính sách cụ thể giúp bà con Việt Kiều đầu tư trong nước sớm khôi phục, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam trở lại bình thường.
Nhiều kiều bào kêu gọi bỏ qua những khác biệt để đoàn kết, cùng nhau vượt qua đại dịch, hướng về tương lai. Thượng tọa Thích Đức Tuấn, Trụ trì chùa Pháp Vương tại California, Mỹ, khẳng định: “Dù thế nào mình vẫn là người Việt Nam, khi người Việt Nam đau khổ mình không thể nào ngủ yên”.

Hỗ trợ lẫn nhau với tinh thần tương thân, tương ái

Đáp lại ý kiến của cộng đồng kiều bào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ông rất cảm kích khi được biết những người xa Tổ quốc do hoàn cảnh sống nhưng tấm lòng luôn hướng về Tổ quốc.

Chủ tịch nước phát biểu ý kiến với cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ

Lê Hiệp

Chia sẻ về đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam đã vượt qua 3 đợt dịch đầu tiên nhẹ nhàng hơn, ít thiệt hại hơn nhưng đợt dịch thứ 4 thời gian vừa qua với biến thể Delta là đợt dịch nghiêm trọng nhất, thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người dân nhiều nhất.
Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho biết, mỗi khi có chuyện khó khăn, đau lòng xảy ra trên quê hương thì sự đoàn kết, sức mạnh của đồng bào ta, dân tộc ta lại bùng lên mạnh mẽ, đặc biệt là bà con Việt kiều xa Tổ quốc.
“Tình yêu ấy, trách nhiệm ấy của bà con rất cảm động. Bà con chia sẻ khó khăn, mọi người của ít lòng nhiều, trong mọi điều kiện”, Chủ tịch nước nói và nhấn mạnh, ông đánh giá cao những đóng góp hướng về Tổ quốc của kiều bào tại Mỹ trong đợt dịch vừa qua.
Chủ tịch nước cũng khẳng định, dù đợt dịch vừa qua rất nặng nề, song Đảng, Nhà nước cùng nhân dân đã rất kiên cường. “Tuy dịch bệnh khiến giãn cách xã hội kéo dài mấy tháng trời, cuộc sống của người dân tuy khó khăn nhưng tình trạng đói cơm lạt muối thiếu điều kiện cơ bản của cuộc sống rất ít”.
"Trong lúc đỉnh điểm của dịch thì luôn có bàn tay của nhà nước bên cạnh bà con, hỗ trợ người dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất", Chủ tịch nước nói và cho biết, bên cạnh đó, rất nhiều cử chỉ, hành động thiết thực hỗ trợ lẫn nhau với tinh thần tương thân, tương ái.
“Điều đó nói lên tấm lòng của nhân dân chúng ta, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc mà trong đó có bà còn Việt kiều trên toàn thế giới”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đánh giá rất cao sự đóng góp của kiều bào tại Mỹ để hỗ trợ người dân trong nước gặp khó khăn do dịch

Lê Hiệp

Chủ tịch nước cho biết, hiện nay, dịch Covid-19 tại Việt Nam đã “qua đỉnh”, song các ca tử vong vẫn chưa kết thúc vì số bệnh nhân nặng trong các bệnh viện lớn còn nhiều, thiết bị máy móc còn hạn chế, hoàn cảnh các gia đình còn nhiều khó khăn. Do đó, ông đánh giá rất cao cuộc vận động hỗ trợ, quyên góp của kiều bào để hỗ trợ những bệnh nhân nặng, những F0 mới xuất hiện trong nước.

Tiếp thu ý kiến đội ngũ chuyên gia, trí thức nước ngoài

Chủ tịch nước cũng đề nghị, bà con kiều bào ở xa quê hương thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, giữ được sự đoàn kết. Theo ông, điều này là rất quan trọng vì nó chính là “cội nguồn sức mạnh của chúng ta”.
Ông cũng bày tỏ mong muốn các gia đình kiều bào vượt qua khó khăn để cho con cái được học hành tử tế để đóng góp nhiều hơn cho Tổ quốc.
Bày tỏ vui mừng vì trong nhiều người có mặt tại buổi tiếp là những giáo sư, nhà khoa học những bạn trẻ tài năng, Chủ tịch nước nhấn mạnh, “sức sống của lớp trẻ là hướng đi quan trọng của 1 dân tộc”.
Ông cũng đề nghị cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là tại Mỹ giữ gìn văn hóa của người Việt, trước hết là tiếng nói và chữ viết. “Tôi đi qua nhiều nơi, buồn là người Việt Nam chúng ta không biết tiếng Việt tối thiểu cần thiết. Mong bà con quan tâm”, ông nói.
Chủ tịch nước cũng thông tin, mới đây Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. Trong đó, nhấn mạnh, nâng cao trách nhiệm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với bà con Việt kiều chứ không chỉ có mặt vận động, kêu gọi.
Bên cạnh đó, Kết luận 12 cũng đề ra việc có cơ chế tiếp nhận, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đội ngũ trí thức, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.
“Việc tiếp nhận ý kiến, đề xuất này rất quan trọng để tiếp thu kiến thức mới của thời đại, nhất là ở trung tâm khoa học công nghệ như nước Mỹ”.

Chủ tịch nước chứng kiến lễ trao tặng 1.000 máy thở phục vụ chống dịch cho Bộ Y tế

Lê Hiệp

Ngoài ra, theo Chủ tịch nước, Kết luận 12 cũng nêu rõ việc quan tâm giải quyết nhu cầu chính đáng của kiều bào liên quan đến quốc tịch. Theo ông, hiện vấn đề này chưa được quan tâm, giải quyết thuận lợi cho bà con, lần này sẽ giải quyết tốt hơn.
“Bà con sống ở nước ngoài yên tâm, Đảng, Nhà nước luôn hướng về quý vị, các bạn”, ông khẳng định và cho biết, ông 
“Tôi cũng rất hiểu, bà con kiều bào về nước đầu tư, làm ăn, đi lại ở Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại, khó khăn. Lần này chúng ta phải rà lại, làm cho bà con yên tâm. Làm sao cho bà con chúng ta có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, Tổ quốc”, Chủ tịch nước nhấn mạnh; và cho biết thêm, hiện nay ở Việt Nam có 362 dự án với tổng vốn đầu tư trên 1,6 tỉ USD của bà con kiều bào. Trong 5 năm qua (2015 - 2020), bà con Việt kiều gửi về nước 90 tỉ, là đóng góp rất lớn.
 Chủ tịch nước cũng thông báo quan hệ 2 nước Việt Nam - Mỹ ngày càng tốt đẹp. Ngay ngày hôm qua đã có vài chục tỉ đô la được ký kết để đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp Mỹ ở các lĩnh vực khoa học, công nghệ, hạ tầng, năng lượng.
Cuối cùng, Chủ tịch nước cam kết, Đảng, Nhà nước sẽ làm tốt hơn nữa trong việc hướng về người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp để họ yên tâm đầu tư làm ăn, đặc biệt là với bà con kiều bào.
Tại buổi gặp mặt, ông David Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Califonia Waste Solution đã tặng cho Bộ Y tế 1.000 máy thở phục vụ chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.