Công an TP.HCM quyết tâm chặt đứt 'vòi bạch tuộc' tín dụng đen

07/11/2019 08:20 GMT+7

Công an TP.HCM cùng với Bộ Công an gần đây lập nhiều chuyên án, tăng cường truy quét tội phạm tín dụng đen và cho vay nặng lãi từ vụ lớn đến những vụ nhỏ.

Như Báo Thanh Niên ngày 6.11 phản ánh, hoạt động tín dụng đencho vay nặng lãi đang tạo ra hệ quả xấu đối với những “con nợ”, nhất là với những người nghèo đang cần vốn làm ăn, mưu sinh.
Trước thực trạng trên, thượng tá Phạm Đình Ngọc, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.HCM), cho hay Công an TP.HCM cùng với Bộ Công an gần đây lập nhiều chuyên án, tăng cường truy quét tội phạm tín dụng đen và cho vay nặng lãi từ vụ lớn đến những vụ nhỏ. Công an TP.HCM cũng thường xuyên hướng dẫn công an ở cơ sở có đối sách xử lý phù hợp, kể cả khi đối tượng tín dụng đen dùng nhiều thủ đoạn để lách luật.

Công an TP.HCM nói về vụ tạt sơn khủng bố ở cửa hàng phở Hòa - Thực hiện: Phạm Thu Ngân

“Nhận thức được việc đằng sau các công ty đòi nợ đều có bóng dáng của đòi nợ trái pháp luật, Công an TP.HCM tham mưu để UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ đưa lĩnh vực đòi nợ thuê vào những ngành nghề cấm kinh doanh”, thượng tá Ngọc nói và khuyến khích người dân khi phát hiện tín dụng đen, cho vay nặng lãi, cần báo cơ quan chức năng, công an địa phương. Ban Giám đốc Công an TP.HCM sẽ xử lý nghiêm trường hợp nhận thông tin người dân mà không tiếp nhận và xử lý.
Thượng tá Ngọc cho biết thêm Bộ Công an, Công an TP.HCM đều có kế hoạch huy động tất cả lực lượng đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm, băng nhóm trên không gian mạng, đặc biệt là những công ty cho thuê, cho vay tài chính núp bóng để hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.
Trả lời Báo Thanh Niên gần đây, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho hay hoạt động tín dụng đen gây ra nhiều hậu quả, hệ lụy ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn TP.HCM; gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân. Trong đó không chỉ là các hành vi “khủng bố” tinh thần bằng việc ném chất bẩn, dùng sim rác gọi điện đe dọa mà đã phát sinh các hành vi trái pháp luật, như cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, thậm chí gây ra vụ án giết người.
Thực trạng này đã được Công an TP.HCM chủ động dự báo, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, một mặt Công an TP.HCM đã tham mưu cho UBND TP.HCM triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25.4.2019 của Thủ tướng về công tác tăng cường phòng ngừa, đấu tranh hành vi vi phạm pháp luật liên quan tín dụng đen và có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính trong việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê; làm việc, trao đổi với Ngân hàng Nhà nước về việc góp ý, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan; thiết lập các đường dây nóng, các hộp thư tố giác tội phạm…
Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP.HCM đã triển khai kế hoạch chuyên đề để đấu tranh chuyên sâu với tội phạm tín dụng đen bằng nhiều biện pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.