Đà Nẵng chống Covid-19: Không tập trung quá 30 người, tạm dừng karaoke, bar, massage…

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
26/07/2020 11:03 GMT+7

Sáng 26.7, Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản hỏa tốc yêu cầu tất cả cơ quan triển khai ngay phòng chống dịch Covid-19 sau khi Đà Nẵng có bệnh nhân Covid -19. Từ 13 giờ hôm nay dừng hoạt động đông người.

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt các phương án kiểm soát Covid-19 theo các kịch bản đã chuẩn bị từ trước, phù hợp với thực tế địa bàn, không để dịch bệnh lây lan, tạo ổn định và phát triển kinh tế xã hội.

Đà Nẵng tạm dừng karaoke, bar, massage và các sự kiện đông người để phòng Covid-19

Công khai người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Trong đó khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết và tiêu độc khử trùng các khu vực, trường hợp liên quan bệnh nhân Covid-19 để khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, không bỏ sót trường hợp có nguy cơ cao, xem xét giãn cách xã hội phù hợp thực tế.
Ngành y tế khẩn trương xây dựng phương án giám sát và theo dõi chặt chẽ các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở ... tại cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để xác định nguồn lây Covid-19.
Các đơn vị y tế huy động mọi nguồn lực phối hợp Trung ương tích cực điều trị với quyết tâm cao nhất, không để bệnh nhân Covid-19 tử vong.
Thành ủy cũng chỉ đạo Công an TP, Sở Thông tin - Truyền thông…tăng cường thông tin tuyên truyền, công khai minh bạch thực tế chống dịch Covid-19, để ổn định tư tưởng, xử lý nghiêm, truy cứu hình sự tổ chức, cá nhân đăng tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Một trường hợp bị Công an TP xử phạt về đăng tin sai sự thật Covid-19

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Trước vụ việc người nước ngoài, người Trung Quốc nhập cảnh trái phép gần đây, Thành ủy chỉ đạo tổng rà soát quản lý lưu trú, nhất là với người nước ngoài, xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo.
UBND TP cũng giao Công an TP bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội (nhất là các khu cách ly tập trung); kịp thời xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm liên quan phòng, chống Covid-19, công khai thông tin về người nước ngoài nhập cảnh trái phép và cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú (chi phí do người cách ly tự chi trả).
Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố xin ý kiến Bộ Tư lệnh Quân khu 5 dự phòng các khu cách ly trong trường hợp các khu cách ly Covid-19 của thành phố quá tải.
Đối với Q.Liên Chiểu, địa phương có bệnh nhân 416, UBND Q.Liên Chiểu chủ trì chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phương án cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 tại Khu ký túc xá phía Tây, từ ngày 26.7.

Đà Nẵng lập 5 tổ Covid-19 cộng đồng, không phải là cách ly hay phong tỏa

13 giờ hôm nay 26.7 dừng sự kiện công cộng đông người 
UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19 ngày 24.4 của Thủ tướng về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; thời hạn thực hiện từ 13 giờ ngày 26.7 đến khi có thông báo mới.
Người dân thường xuyên rửa tay; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc.
Các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết phải tạm dừng.

Bệnh viện 199, nơi cách ly những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Tương tự, tạm dừng hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, bar, vũ trường…)
Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn...), khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh, vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh, nhà máy, cơ sở sản xuất được tiếp tục hoạt động nhưng phải bảo hộ nhân viên, đo thân nhiệt khách; bố trí rửa tay, sát khuẩn, giãn cách...

Tạm dừng học thêm, dạy thêm

UBND TP yêu cầu Sở Giáo dục - Đào tạo thực hiện giãn cách hiệu quả (huy động tất cả cơ sở vật chất trường học để bố trí địa điểm thi khi cần thiết) đảm bảo chống dịch Covid-19 kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Các hoạt động học thêm, dạy thêm tạm dừng đến khi có thông báo mới.
Tại trường học, giảm, giãn số học sinh trong phòng, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; khử trùng, vệ sinh cơ sở, kết hợp học trực tuyến.

Đà Nẵng chỉ đạo các hoạt động tập trung đông người chưa cần thiết cần phải tạm dừng để đảm bảo an toàn

ẢNH: NGUYỄN TÚ

UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh, các sự kiện phục vụ chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền quyết định, không tổ chức liên hoan, tiệc mừng, người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc; không tổ chức họp đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc, nhất là các việc có thời hạn, các dịch vụ công.

Lại phát hiện thêm một bệnh nhân Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở Đà Nẵng

Dừng đón du khách 14 ngày, đảm bảo hàng hóa, vật tư y tế

UBND TP cũng chỉ đạo Sở Du lịch Làm việc với các đơn vị du lịch, cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan, tàu thuyền, xe vận chuyển và các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch tạm dừng đón du khách đến Đà Nẵng trong 14 ngày kể từ 26.7 để đảm bảo an toàn cho khách và cộng đồng cho đến khi có thông báo mới.
Riêng các cơ sở lưu trú trong thời gian tạm dừng nêu trên nếu có trường hợp đặc biệt thì đơn vị báo cáo để giải quyết. Đối với các đơn vị đang thực hiện chương trình du lịch thì tiếp tục phục vụ chu đáo đến khi kết thúc.
UBDN TP giao Sở Công thương làm việc với các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dự trữ hàng hóa và đảm bảo cung cấp đủ lượng tiêu dùng, nhất là lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm, các mặt hàng vật tư y tế phục vụ chống dịch Covid-19 và suất ăn cho các khu cách ly.

Tung tin thất thiệt về bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 sẽ bị xử lý ra sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.