Đà Nẵng tính toán chi phí cho khu cách ly Covid-19 như thế nào?

03/03/2020 09:13 GMT+7

Ngày 3.3, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng vẫn hỗ trợ chi phí cách ly, điều trị phòng chống Covid-19 tại Đà Nẵng.

Cụ thể, từ ngày 14.1, Bệnh viện Đà Nẵng là bệnh viện (BV) đầu tiên tiếp nhận ca cách ly ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên, là một người Trung Quốc, phát hiện qua máy đo thân nhiệt tại Khu vực sân bay Đà Nẵng.

Cách ly 14 cán bộ công an ở Đà Nẵng

Hỗ trợ tạm thời các chi phí

Từ thời điểm đó đến nay, Đà Nẵng hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị, sinh hoạt cho 205 các ca nghi nhiễm Covid-19 được cách ly theo dõi y tế tại 4 bệnh viện có Khu vực cách ly nghi nhiễm (gồm BV Đà Nẵng, BV Phụ sản Nhi, BV Phổi, BV 199 Bộ Công an).

Ông Lê Trung Chinh cho biết, “Đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đang tạm thời hỗ trợ chi phí các trường hợp nghi nhiễm tại các cơ sở y tế là 200 ngàn đồng/người áp dụng với người nước ngoài, và 57 ngàn đồng/người áp dụng với người Việt Nam”.

Quận 7: Các trường hợp cách ly vẫn phải tự túc kinh phí

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại TP.HCM suất ăn cho người cách ly và nhân viên y tế tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi do Ban Quản lý Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi cung cấp; người dân được miễn phí hoàn toàn. Trong khi đó, người đang theo dõi sức khỏe tại trung tâm cách ly tập trung của quận 7 vẫn phải thanh toán chi phí khẩu phần ăn hằng ngày.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận 7, cho biết theo Thông tư 32 của Bộ Tài chính, những trường hợp nhiễm dịch bệnh mới được điều trị và cung cấp suất ăn miễn phí.
Quận cũng muốn được cung cấp suất ăn miễn phí cho những trường hợp đang được cách ly tập trung trong vòng 14 ngày, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc này. Vì thế, trước mắt, các trường hợp cách ly vẫn phải tự túc kinh phí, quận sẽ đảm bảo suất ăn theo nhu cầu.
“Chúng tôi sẽ ghi lại thông tin của người dân. Nếu sau này TP.HCM có quyết định hỗ trợ thì quận sẽ liên hệ hoàn trả”, bà Hiếu cho biết.
Sỹ Đông

Theo ông Chinh, đây là chi phí hỗ trợ tạm thời của Đà Nẵng trong thời gian chống dịch cấp bách hiện tại, thời gian tới tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì thành phố sẽ có những chủ trương phù hợp.

Có trường hợp chủ động đề nghị đóng chi phí cách ly

Bên cạnh những trường hợp UBND Đà Nẵng hỗ trợ chi phí cách ly vẫn có những trường hợp người Việt Nam chủ động đề nghị đóng chi phí cách ly, những nhóm công dân ngoại quốc có đại diện Tổng lãnh sự quán hỗ trợ phần nào chi phí…

Không có khách sạn để cách ly, Đà Nẵng giữ 22 khách từ Hàn Quốc qua đêm tại bệnh viện

“Các trường hợp người cách ly nào nhận hỗ trợ theo bữa ăn đều có ký xác nhận theo từng bữa, không nhận bữa ăn cũng có xác nhận cụ thể”, đại diện một BV có khu vực cách ly nghi nhiễm tại Đà Nẵng cho biết.

Riêng đối với các trường hợp đang được theo dõi cách ly tập trung tại các khu quân sự tại Đà Nẵng thì do Bộ Quốc phòng hỗ trợ chi phí cách ly.

Khu vực cách ly thuộc khu quân sự Đồng Nghệ (Đà Nẵng) cách ly người trở về từ vùng dịch

H.S

Cụ thể, mỗi trường hợp cách ly sẽ được hỗ trợ mức sinh hoạt 57.000 đồng/ người (gồm ăn sáng 11.400 đồng, ăn trưa 22.800 đồng, ăn chiều 22.800 đồng). Ngoài tiền ăn còn có các nhu yếu phẩm như bàn chải, kem đánh răng… được cấp miễn phí. Hiện tại, Đà Nẵng cũng hỗ trợ chi phí di chuyển, phương tiện phòng hộ, bảo vệ cách ly…

Bữa ăn phụ vụ người cách ly tại khu vực cách ly quân sự Đồng Nghệ (Đà Nẵng)

H.S

Số liệu tính cập nhật đến 13 giờ ngày 2.3 của Sở Y tế TP.Đà Nẵng, thì tính từ đầu mùa dịch đến nay, tại 4 bệnh viện của Đà Nẵng đã thực hiện cách ly y tế đối với 205 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (166 người Việt Nam, 39 người nước ngoài).

Hiện tại, còn lại 18 trường hợp vẫn đang được theo dõi tại BV Phổi và BV 199 Bộ Công an (gồm 16 người Việt Nam, 2 người nước ngoài). Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, tình trạng sức khỏe của những trường hợp nghi nghiễm Covid-19 được theo dõi cách ly y tế tại các bệnh viện đều tạm ổn và đang được theo dõi chặt chẽ.

Bên cạnh đó, 782 trường hợp trở về từ vùng dịch đang được theo dõi tại các khu vực cách ly quân sự của Đà Nẵng cũng trong tình trạng ổn định và được giám sát gắt gao trong vòng 14 ngày theo quy định.

Quảng Trị: Người cách ly được ăn như quân nhân và được hỗ trợ chi phí

Theo lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, người được đưa vào khu cách ly tại các doanh trại quân đội trên địa bàn tỉnh được ăn uống như quân nhân và được hỗ trợ chi phí.
Liên quan đến việc thanh toán các chế độ ăn uống đối với người dân khi được đưa vào khu cách ly Covid-19 tại các trụ sở quân đội đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, thượng tá Nguyễn Hữu Đàn, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, cho biết: “Người dân không phải nộp 1 khoản tiền gì mà chỉ cần vào ăn ở trong đó thội. Các chế độ ăn uống đã đó người khác lo. Người bị các ly chỉ cần vào ở đủ ngày, nếu không có bệnh thì về”.

Một số đồ thiết yếu được phát cho các cá nhân ở khu cách ly tại Quảng Trị.

Ảnh: Nguyễn Phúc

Cũng theo thượng tá Đàn, kinh phí để thanh toán các khoản ăn uống cho người bị cách ly sẽ được Bộ Quốc phòng hoặc UBND tỉnh Quảng Trị đảm bảo, tùy vào việc thực hiện kế hoạch cách ly của ai.
“Hiện, mỗi người dân vào cách ly trong doanh trại quân đội sẽ được đảm bảo khẩu phần ăn mỗi ngày 57.000 đồng như chế độ ăn của quân đội”, ông Đàn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.