Đến Bình Định 'không lý do chính đáng', được cách ly tập trung, tự trả chi phí

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
06/04/2020 20:26 GMT+7

Người từ địa phương khác đến tỉnh Bình Định không có lý do chính đáng sẽ được cách ly tập trung và phải tự trả chi phí ăn ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly.

Cách ly tập trung những người từ tỉnh khác về Bình Định

Ngày 6.4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để triển khai thêm các giải pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các biện pháp cách ly đối với người đến tỉnh Bình Định trong thời gian đến.
Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết từ ngày 1 - 5.4, có 284 người từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 về ga Diêu Trì (H.Tuy Phước, Bình Định) để đi về các địa phương trong tỉnh. Trong đó, đáng chú ý có 31 người về từ Hà Nội và 115 người về từ TP HCM.
Sở Y tế tỉnh Bình Định chỉ đạo khẩn Trung tâm y tế H.Tuy Phước chuyển ngay danh sách hành khách của từng chuyến tàu (sau khi đón khách xong) về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố có người về để theo dõi, triển khai thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp.
Cũng theo Sở Y tế tỉnh Bình Định, đến chiều 6.4, tỉnh này đang có 3.025 trường hợp cách ly tại nhà, tại nơi cư trú,  22 trường hợp nghi ngờ được cách ly điều trị tại bệnh viên. Hiện tỉnh này còn 6 mẫu bệnh phẩm đã gửi đi xét nghiệm Covid-19 đang chờ kết quả.

Ông Hồ Quốc Dũng phát biểu tại cuộc họp

Ảnh: Kim Yến

Người cách ly tự trả chi phí

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở GT-VT và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát tất cả người Việt Nam và người nước ngoài đến tỉnh Bình Định từ ngày 8.4 bằng đường sắt, đường bộ, đường biển để thực hiện triệt để các biện pháp cách ly theo quy định nhằm phòng chống dịch Covid-19.
Theo đó, người từ địa phương khác về tỉnh Bình Định bằng đường sắt, khi đến ga Diêu Trì mà không có lý do chính đáng thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh (người nước ngoài bố trí tại khu cách ly riêng) hoặc đưa vào khách sạn được tỉnh trưng dụng làm khu cách ly tập trung (nếu khách có yêu cầu) và phải tự trả chi phí ăn ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly.
Người Bình Định (có chứng minh nhân dân do Công an Bình Định cấp) hoặc người có thân nhân và gia đình tại Bình Định từ các địa phương khác về tỉnh này sẽ được Sở Y tế bố trí, liên lạc và thông báo thời gian, địa điểm, số lượng và danh sách người cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận, tổ chức cách ly tại nhà.
Sở Y tế tỉnh Bình Định cũng chịu trách nhiệm tiếp nhận danh sách từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thông báo cho các địa phương trong tỉnh về những người đã hoàn thành việc cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở quân đội ở các tỉnh khác về Bình Định để tiếp tục giám sát, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Sở Tư pháp hướng dẫn trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính cho các địa phương trong tỉnh đối với các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, khai báo y tế không đúng sự thật, tổ chức kinh doanh trong thời gian tạm dừng hoạt động…
Công an tỉnh Bình Định xử lý nghiêm khắc các trường hợp không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly y tế theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng thì phải điều tra truy tố theo quy định của pháp luật. 

Đình chỉ công tác nếu chậm trễ ban hành quyết định cách ly

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh có trách nhiệm ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà theo thẩm quyền và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà chặt chẽ, đảm bảo theo quy định.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nào chậm trễ trong việc ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà hoặc buông lỏng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà, buông lỏng công tác phòng chống dịch Covid-19 thì sẽ thực hiện tạm đình chỉ công tác và xử lý kỷ luật theo quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.