Dịp lễ 2.9, đường về miền Tây kẹt cứng

12 Thanh Niên Online
Từ rạng sáng 31.8, hàng trăm nghìn phương tiện đổ về miền Tây khiến cho tình hình giao thông ở một số khu vực xảy ra tình trạng kẹt xe. 
Giao thông trên Quốc lộ 62, hướng ra Quốc lộ N2, đoạn qua địa bàn H.Tân Thạnh, Long An rất đông trong các ngày lễ, tết /// ẢNH: DUY THANH Giao thông trên Quốc lộ 62, hướng ra Quốc lộ N2, đoạn qua địa bàn H.Tân Thạnh, Long An rất đông trong các ngày lễ, tết - ẢNH: DUY THANH
Giao thông trên Quốc lộ 62, hướng ra Quốc lộ N2, đoạn qua địa bàn H.Tân Thạnh, Long An rất đông trong các ngày lễ, tết
ẢNH: DUY THANH

Phân luồng trước khi vào 'cửa ngõ' giao thông

Ông Phùng Văn On, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh Long An, cho biết nhằm giảm bớt ách tắc tại các tuyến đường chính, Ban ATGT tỉnh phối hợp lực lượng CSGT tại các huyện phân luồng, sửa sang lại các biển báo giao thông để người tham gia giao thông không bị rơi vào "tâm vùng kẹt xe" trên QL1, cụ thể là khu vực cầu Bến Lức (H.Bến Lức, Long An) như các dịp lễ, tết trước đây.
Theo ông On, lộ trình từ miền Đông, TP.HCM về 12 tỉnh miền Tây còn lại đều phải qua địa tỉnh Long An. Các tuyến đường còn lại như QL50, QLN2 mới đưa vào hoạt động thời gian gần đây nên nhiều người chưa biết, vẫn tập trung lưu thông trên QL1. Do đó, Ban ATGT Long An phối hợp CSGT các quận giáp ranh của TP.HCM để điều tiết, hướng dẫn ngay từ đầu nhằm hạn chế tình trạng người tham gia giao thông tập trung về QL1.
Dịp lễ 2.9, đường về miền Tây kẹt cứng - ảnh 1

Đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương đông nghẹt phương tiện hướng về miền Tây

ẢNH: BẮC BÌNH

Theo đó, cánh giao thông qua các Q.12, Q.Bình Tân (TP.HCM), nếu về các tỉnh Đồng Tháp, An Giang sẽ được hướng dẫn đi vào H.Đức Hòa (Long An) rồi vào QLN2. Nếu xuất phát từ tỉnh Long An để về Đồng Tháp, An Giang thì có nhiều tuyến như QL61, Tỉnh lộ 830 để vào QLN2.
Riêng người tham gia giao thông xuất phát từ các quận: 6, 7, 8 và H.Nhà Bè (TP.HCM) sẽ được hướng dẫn đi vào QL 50. Nếu xuất phát từ tỉnh Long An thì được hướng dẫn đi vào Tỉnh lộ 830 rồi ra QL50 để về các huyện phía đông tỉnh Tiền Giang, như: Gò Công Đông, Gò Công Tây, Chợ Gạo và TX.Gò Công. Riêng các phương tiện xe máy về các huyện Bình Đại, Ba Tri (Bến Tre) cũng có thể đi theo tuyến giao thông này để tránh việc phải qua cầu Rạch Miễu.

Chỉ có xả trạm liên tục mới giải quyết 'nút thắt' cầu Rạch Miễu

Mặc dù vậy, từ rạng sáng 31.8, giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và QL1 qua địa bàn tỉnh Long An vẫn ùn ứ nghiêm trọng. Tuyến tránh QL1 qua địa bàn tỉnh Long An tiềm ẩn rủi ro rất cao về tai nạn giao thông do lưu lượng xe quá đông, trong khi tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, nhiều công trình đang thi công tại các nút giao.
Giao thông trên QL1 qua tỉnh Tiền Giang cũng "căng" từ sáng sớm cùng ngày, đặc biệt tại các nút thắt cổ chai.
Ông Trần Văn Bon, Phó ban ATGT tỉnh Tiền Giang, cho biết tình trạng kẹt xe khi có lưu lượng phương tiện tăng cao trên QL1 là nỗi trăn trở của ngành giao thông tỉnh trong nhiều năm qua, cách để giải quyết triệt để là làm lại các cầu “thắt cổ chai”, thì chưa được Trung ương bố trí kinh phí.
Theo ông Bon, để tránh các “nút thắt cổ chai” trên QL1, các phương tiện khi rời khỏi cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hoặc tới khu vực ngã tư Đồng Tâm (Long An) có thể rẽ vào Tỉnh lộ 864, tuyến giao thông này song song với QL1, nối từ TP.Mỹ Tho về đến H.Cái Bè (Tiền Giang) để lên cầu Mỹ Thuận, đi Vĩnh Long.
Dịp lễ 2.9, đường về miền Tây kẹt cứng - ảnh 2

Phương tiện trên QL 60, qua cầu Rạch Miễu về các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh...

ẢNH: BẮC BÌNH

Trao đổi với PV Thanh Niên vào sáng 31.8, thượng tá Võ Văn Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre, cho rằng tình trạng kẹt xe ở khu vực cầu Rạch Miễu thường xuyên diễn ra và CSGT đã chủ động các kế hoạch để giảm nhiệt cho người tham gia giao thông qua đây.
“Biết rằng nguyên nhân chính dẫn đến kẹt xe trên tuyến QL 60, khu vực cầu Rạch Miễu là do việc thu phí BOT qua cầu nhưng đó là hoạt động của nhà đầu tư để hoàn vốn, đảm bảo kinh doanh có lãi đúng quy định nên chúng tôi chỉ biết tăng cường thêm lực lượng để điều tiết, phân luồng giao thông để không xảy ra hỗn loạn khi kẹt chứ đâu có làm gì hơn được", thượng tá Nghĩa nói.
"Đồng thời, phát tờ rơi để tuyên truyền kêu gọi người tham gia giao thông không qua khu vực cầu Rạch Miễu trong thời gian từ 15 - 20 giờ hằng ngày suốt dịp lễ 2.9. Quy định là ún ứ 750 phương tiện trước trạm BOT, thì buộc phải xả trạm nhưng nhiều lần phương tiện ùn ứ nhiều hơn vậy, chúng tôi yêu cầu xả trạm còn bị phía nhà đầu tư kỳ kèo, chậm chạp trong thực hiện", thượng tá Nghĩa nói thêm.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Đặng Toàn

Đặng Toàn

Giao thông miền Tây tệ nhất cả nước, nông nghiệp miền Tây chịu hậu quả nặng vì thiếu nước ngọt do đầu nguồn sông Mê kong xây đập thủy điện. Nhưng miền tây là vùng đảm bảo an ninh lương thực cho cả nước và đưa VN thành nước xuất khẩu lúa gạo thứ hai thế giới. Rồi đây miền Tây sẽ là vùng trũng của cả nước nếu không được quan tâm đầu tư. hy vọng lãnh đạo quan tâm đầu tư miền tây.
Nguyên Hồng

Nguyên Hồng

Đường về miền tây khổ lắm ai ơi, cao tốc chờ đợi mãi không xong, hạ tầng kém sao phát triển được.
Hoàng Khanh

Hoàng Khanh

Chỉ có 2 ngày đại lễ quan trọng trong một năm 365 ngày sao không thể xả trạm BOT này cho người dân vui chơi đi du lịch được chăng. Nên chăng nếu nhà thầu không làm được thì nhà nước và BOT cùng nhau chia sẻ phí BOT trong 2 ngày đại lễ này thì có ý nghĩa rất lớn về chính trị( Chẳng hạn như trích bớt chi phí bắn pháo hoa qua).Mong lắm thay!!!
Tư miền Tây

Tư miền Tây

Mơ à, các nhà đầu tư BOT chỉ làm theo luật và điều họ cần biết chỉ có 1 và đó là TIỀN. Hết.
Nhan

Nhan

Bài ca muôn thuở!! Nghĩ sao mười mấy tỉnh mà có QL1 làm xương sống, ngoài ra không có bất cứ lựa chọn phương tiện nào thay thế. Tôi đi kẹt từ Trung Lương đến Mỹ Thuận mấy chục cây số, đi bộ còn nhanh hơn.
Hậu

Hậu

Cứ lễ tết là kẹt xe, năm nào cũng vậy, cao tốc thì có duy nhất 1 tuyến. Miền Tây cận kề trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TPHCM mà hạ tầng thì kém quá. Mong báo đài đưa tin thật nhiều về hạ tầng miền tây để lãnh đạo thấy được khó khăn này.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm