Đường dây ma túy Kim Soon-sik cầm đầu từng xuất 5 lô hàng sang Hàn Quốc

Ngọc Lê
Ngọc Lê
23/07/2020 06:32 GMT+7

Hôm qua 22.7, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an cho biết đang phối hợp cảnh sát Hàn Quốc điều tra mở rộng về đường dây ma túy do Kim Soon-sik (60 tuổi, cựu cảnh sát Hàn Quốc) cầm đầu.

Trước đó, C04 phối hợp cơ quan chức năng bắt giữ 7 nghi phạm trong đường dây ma túy, trong đó 4 là người Trung Quốc và Hàn Quốc, còn lại là người Việt Nam. Đường dây này do Kim Soon-sik cầm đầu; trước khi đường dây bị triệt phá thì đã xuất 5 lô đá granite qua thị trường Hàn Quốc, và C04 không loại trừ những lô hàng này cũng có ma túy.
Theo điều tra ban đầu của C04, Kim Soon-sik cùng người tình là Huỳnh Thị Hoa Trân (40 tuổi) kết nối với băng nhóm tội phạm người Trung Quốc lập đường dây buôn ma túy. Do từng có hơn 20 năm làm trong ngành cảnh sát, Kim Soon-sik am hiểu về các thủ tục, soi chiếu các chuyến hàng nên làm đủ mọi cách để qua mắt cơ quan công an.
Theo đó, Trân đứng tên thành lập Công ty TNHH xuất nhập khẩu máy và thiết bị công nghiệp APE (trụ sở đường Kha Vạn Cân, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức). Tuy nhiên, tiến hành điều tra mới biết đây chỉ là công ty bình phong, không có tại địa chỉ đăng ký. Có tư cách pháp nhân, họ làm thủ tục xuất những lô hàng đá xây dựng (granite) sang thị trường Hàn Quốc.
Lãnh đạo C04 cho biết đá granite thuộc loại khoáng sản nên việc xuất khẩu mặt hàng này là có điều kiện. Theo đó, những lô hàng cũng được đưa vào luồng đỏ, tức kiểm soát, soi chiếu trước khi xuất đi nên Kim Soon-sik dùng thủ đoạn xếp đá, dán keo, giấu ma túy tinh vi bên trong.
Theo C04, các khối đá có tiết diện vuông 20 x 20 cm, dài 1 m được xếp vuông góc với nhau tạo thành kiện hàng có thể tích 1 m3, nặng gần 2,8 tấn. Ở lớp thứ ba từ dưới lên, các miếng đá được cắt chừa khoảng trống, nhét khoảng 12 gói trà (mỗi gói 1 kg) bên trong chứa ma túy đá để đưa vào container xuất qua Hàn Quốc từ cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM).
C04 nhận định có thể Kim Soon-sik đã thử cất giấu ma túy từ trước nên máy soi chiếu hàng hóa không phát hiện được, và đây là lần đầu tiên phát hiện ma túy được giấu trong đá granite.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.