Khẩn cấp chống dịch Covid-19 tái bùng phát

04/05/2021 04:53 GMT+7

Nhiều thành phố lớn đã có những giải pháp cấp bách trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát .

Ngày 3.5, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu từ 17 giờ cùng ngày, tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới...
Về 50 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mới phát hiện, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết kết quả xét nghiệm những trường hợp này đều âm tính, nhưng nguy cơ vẫn còn, đặc biệt từ 2 trường hợp nhân viên quán bar Sunny mới được phát hiện gần đây, trong đó bệnh nhân L.Q.A đã đi ăn cưới ở Bắc Giang. Cũng trong chiều 3.5, Sở Y tế Hà Nội đã thông báo tìm kiếm những người ở Hà Nội có tới đám cưới tại 191 Lều Văn Minh (P.Thọ Xương, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) ngày 27.4 và đám cưới tại thôn 3B (xã Việt Cường, H.Trấn Yên, Yên Bái) ngày 1.5.

Sáng 4.5: Thêm 2 ca Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội, Đà Nẵng rất phức tạp

TP.HCM đóng cửa nhiều dịch vụ

Tại TP.HCM vào sáng 3.5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức cuộc họp khẩn nhằm chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó với dịch bệnh. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP có nguy cơ bùng phát dịch rất cao, nhất là từ 3 nguy cơ gồm: các ổ dịch trong nước, nhập cảnh trái phép và lây từ khu vực cách ly tập trung. Do đó, cần tập trung kiểm soát các nguy cơ này. Dẫn lại các con số ca nhiễm và người tử vong ở Ấn Độ trong những ngày qua, ông Phong nhìn nhận trong thời điểm hiện nay phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển dài hạn.

Sau đợt nghỉ lễ, phải khai báo y tế thế nào?

Ngày 3.5, hàng loạt tỉnh thành đã ra thông báo người dân đến hoặc trở lại các địa phương này phải khai báo y tế với chính quyền địa phương, nơi cư trú, cơ quan công tác.
Cụ thể, trong ngày 3.5, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu tất cả người đến hoặc trở lại Quảng Ninh phải khai báo y tế; đồng thời khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc cơ quan công tác.
Cùng ngày, chính quyền TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã yêu cầu cách ly 182 người trên du thuyền Ambassador Cruise vì có 1 nhân viên tàu này (tên Đ.) là F1, liên quan đến ổ dịch Hà Nam. Chiều tối cùng ngày, tất cả 182 người trên tàu Ambassador Cruise đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các hành khách đã được trở về địa phương và tự cách ly, theo dõi sức khỏe.
Cũng trong ngày 3.5, ông Võ Phiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã ký công văn hỏa tốc gửi các địa phương, sở, ngành liên quan về công tác phòng chống dịch Covid-19. Công văn hỏa tốc nêu rõ: Người dân, cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh Quảng Ngãi ra ngoài tỉnh nghỉ lễ 30.4 và 1.5, khi trở về tỉnh Quảng Ngãi phải khai báo y tế bắt buộc; người đến vùng dịch trở về phải thực hiện cách ly y tế theo quy định. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức cách ly tập trung đối với một trường hợp xác định là F1 khi đi cùng chuyến bay với chuyên gia Trung Quốc. Hiện F1 này cùng người thân trong gia đình đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và kết quả đến chiều 3.5, F1 này đã âm tính lần 1 với Covid-19.
Tương tự, TP.HCM đã có hướng dẫn tổ chức khai báo y tế khi trở về địa TP này sau các ngày nghỉ lễ. Theo đó, tất cả người dân ra khỏi TP vào kỳ nghỉ lễ phải khai báo đầy đủ thông tin về những địa phương đã đi qua khi quay lại TP.HCM.
P.Anh - D.Tính - L.N.Hiếu

TP.HCM tạm dừng dịch vụ massage, rạp phim, quán net phòng Covid-19

Tại cuộc họp, ông Phong chỉ đích danh công viên nước Đầm Sen (Q.11) để cả ngàn người xuống hồ tắm trong ngày 1.5 là chưa tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch. TP.HCM quyết định tạm dừng hoạt động của công viên nước Đầm Sen 7 ngày để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tổ chức; đồng thời xây dựng phương án đảm bảo an toàn phòng dịch.
Ngoài ra, từ 18 giờ ngày 3.5, hàng loạt dịch vụ không thiết yếu khác cũng phải dừng hoạt động, bao gồm: massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch, rạp chiếu phim, hát với nhau, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử (internet, game) và các sự kiện thể thao tập trung đông người… Riêng các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, TP.HCM khuyến nghị cân đối số lượng người tham dự không quá 50% sức chứa của điểm tổ chức, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khử khuẩn thường xuyên.
Báo cáo với UBND TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND H.Củ Chi, cho biết ngày 28.4, Q.10 chuyển 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép về khu C để cách ly tập trung nhưng đến tối 2.5, có 2 người trốn cách ly. Ông Nguyễn Thành Phong đã giao Công an TP.HCM và Bộ Tư lệnh TP.HCM khẩn trương truy tìm. Ngoài ra, người đứng đầu khu cách ly tập trung chịu trách nhiệm toàn diện nếu để lây nhiễm chéo trong khu cách ly hoặc lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Đà Nẵng kiến nghị dừng tiếp nhận các chuyến bay đưa công dân nhập cảnh

Bệnh nhân mới mắc Covid-19 tại Đà Nẵng có lịch sử di chuyển dày đặc

Cùng ngày 3.5, BCĐ phòng chống, dịch TP.Đà Nẵng và các quận, huyện đã họp để rà soát, chỉ đạo một số biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Tại cuộc họp, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng kiến nghị BCĐ quốc gia về việc dừng các chuyến bay đưa công dân nhập cảnh về TP.Đà Nẵng trong thời gian tới, ngoài các chuyến bay đã có kế hoạch được phê duyệt từ trước.
Cũng trong ngày 3.5, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã ký văn bản trình Thủ tướng, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế xin không tiếp nhận chuyến bay đưa công dân nhập cảnh vào TP.Đà Nẵng.
Lý do, địa phương này liên tục ghi nhận các ca mắc Covid-19 là người nhập cảnh từ nước ngoài (ghi nhận 72 trường hợp kể từ đầu năm, riêng từ ngày 30.3 đến nay ghi nhận đến 61 trường hợp). Tính từ đầu năm đến ngày 2.5, Đà Nẵng tiếp nhận khoảng 11.800 lượt người nhập cảnh. Riêng từ tháng 4 đến nay đã tiếp nhận, cách ly y tế tập trung hơn 8.000 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài. Ngoài ra, các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ giám sát cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 cũng đang quá tải. BV Phổi Đà Nẵng liên tục tiếp nhận, thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19, dẫn đến áp lực rất lớn đối với các nhân viên y tế…
Theo ông Nguyễn Tiên Hồng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết, khoanh vùng liên quan đến một ca nghi mắc Covid-19 được phát hiện khi đến khám tại Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Đó là nam thanh niên 28 tuổi, ngụ tại TP.Hội An (Quảng Nam), nhân viên bán vé khu vực spa tại một khách sạn ở Đà Nẵng.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng “đóng cửa” vì ca nghi mắc Covid-19 mới

ẢNH: HUY ĐẠT

Tập trung truy vết, cách ly

Tại Bắc Giang, ngày 3.5, sau khi xác định lịch trình di chuyển của bệnh nhân L.Q.A, là bệnh nhân Covid-19 từ Hà Nội về TP.Bắc Giang dự đám cưới tại số nhà 191, ngõ 5, đường Lều Văn Minh (P.Xương Giang, TP.Bắc Giang), Sở Y tế Bắc Giang đã chỉ đạo xác minh lịch trình di chuyển tại cộng đồng và xác nhận được 9 trường hợp F1. Các F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung. Sở Y tế cũng tổ chức phun khử khuẩn, xử lý môi trường khu vực nhà F1 và F2 ở TP.Bắc Giang, tiếp tục điều tra truy vết F1, F2.
Thông tin từ CDC Hà Nam cho biết, đến ngày 3.5, đơn vị này đã lấy được tổng số 3.837 mẫu xét nghiệm Covid-19. Trong đó, có 14 mẫu dương tính (2 mẫu mới phát sinh trong ngày 3.5), 3.786 mẫu cho kết quả âm tính, còn 37 mẫu đang chờ kết quả. Tổng số F1 đã điều tra được 692 trường hợp, trong đó 687 trường hợp đã được cách ly tập trung. Số trường hợp F2 đã điều tra là 4.098 người. Hà Nam đã thiết lập vùng cách ly tại 6 địa phương thuộc H.Lý Nhân là thôn Quan Nhân (xã Đạo Lý), thôn Thọ Lão (xã Đạo Lý), thôn Đồng Yên (xã Chân Lý), thôn Nội Đọ (xã Bắc Lý), thôn Cầu Không (xã Bắc Lý) và thôn Phú Lư (xã Chân Lý).
Tại Hải Dương, 1.700 công nhân ngụ H.Phù Cừ (Hưng Yên) đang làm việc tại H.Thanh Miện (Hải Dương) đã được yêu cầu tạm nghỉ ở nhà. Hải Dương đã rà soát được 3 người lưu trú tại khách sạn Bảo Yến (TX.Nghĩa Lộ, Yên Bái) và 2 trường hợp đến quán bar Sunny (Vĩnh Phúc). H.Gia Lộc điều tra được 1 người lưu trú tại khách sạn Bảo Yến (TX.Nghĩa Lộ, Yên Bái). H.Kim Thành rà soát, điều tra 1 trường hợp làm việc tại quán bar Sunny về dự đám cưới tại xã Liên Hòa (là nhân viên quán bar Sunny, ngụ ở Hải Phòng). 35 người liên quan đến đám cưới này đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.
Từ 0 giờ ngày 3.5, TP.Yên Bái đã thực hiện giãn cách xã hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, rạp phim, tiệm internet, quán vỉa hè, cà phê, bia hơi, nhà hàng... tạm dừng đóng cửa... Trước đó, từ chiều 2.5, UBND tỉnh Yên Bái đã phong tỏa một số địa điểm tại TX.Nghĩa Lộ và các H.Trấn Yên, H.Văn Chấn. Các khu vực giãn cách và phong tỏa nêu trên đều trong lộ trình nhóm chuyên gia Trung Quốc được xác định nhiễm Covid-19 đi qua.

2 chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19 đã đến những đâu ở Đà Nẵng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.