Khởi tố Lê Thế Thắng trong nhóm 'Báo Sạch'

07/07/2021 00:09 GMT+7

Đối với hành vi phạm tội của nhóm 'Báo Sạch', ngoài Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, nay Cơ quan An ninh điều tra khởi tố thêm Lê Thế Thắng.

Liên quan đến nhóm "Báo Sạch", tối 6.7, nguồn tin của PV Thanh Niên cho hay Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) để điều tra về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
Lê Thế Thắng là phóng viên ảnh tự do, phụ trách kỹ thuật, ảnh, dựng phim, quay phim, kiêm biên tập viên và phát triển kênh YouTube Báo Sạch, Fanpage "Báo Sạch" và Group "Làm Báo Sạch".
Khi Trương Châu Hữu Danh bị Công an TP.Cần Thơ bắt, Lê Thế Thắng là người trực tiếp xóa Fanpage “Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Chanel”. 
Trước đó, qua điều tra về nhóm “Báo Sạch”, CQĐT đã đề nghị Viện KSND TP.Cần Thơ truy tố Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”.
Sau đó, Viện KSND TP.Cần Thơ đã trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ vai trò những người liên quan.

47 bài viết trên fanpage “Báo Sạch” và Group “Làm Báo Sạch” 

Theo điều tra, tháng 8.2019, Trương Châu Hữu Danh và các bị can khác tạo trang Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Chanel”, rồi viết, đăng tải nhiều bài đều là các chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm như vụ án Hồ Duy Hải, Asanzo, vụ án Đồng Tâm, Trường Tôn Đức Thắng, hạn mặn miền Tây, bài viết về cấm xuất khẩu gạo trong đợt dịch Covid-19 cưỡng chế tại Gia Trang Quán...
Khi Trương Châu Hữu Danh bị bắt, các thành viên còn lại đã tự động rời nhóm, xóa Fanpage “Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Chanel”. Tuy nhiên bằng biện pháp nghiệp vụ, Bộ Công an đã trích xuất, lưu giữ được 47 bài viết trên fanpage “Báo Sạch” và Group “Làm Báo Sạch” cùng một số bài viết trên trang cá nhân của thành viên trong nhóm.
Sau đó, Cơ quan ANĐT xác định trong 47 bài trên thì Nguyễn Phước Trung Bảo viết, đăng 18 bài; Trương Châu Hữu Danh viết, đăng 7 bài; Nguyễn Thanh Nhã viết, đăng 4 bài; Giang viết, đăng 14 bài; còn Lê Thế Thắng đã chia sẻ một bài của người khác đăng trên “Báo Sạch”; còn lại 6 bài các bị can không nhớ người viết và đăng. 
Cơ quan ANĐT nhận định nhiều bài viết đăng tải Fanpage “Báo Sạch” và Group “Làm Báo Sạch” có nội dung không đúng sự thật, thiếu kiểm chứng, suy diễn chủ quan của các bị can đã xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý đất nước, quản lý nhà nước tại các địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân, tạo ra sự bất ổn trong xã hội…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.