Lộ diện thủ kho xuất dầu thải cho các nghi phạm ‘đầu độc’ nước sông Đà

Trần Cường
Trần Cường
21/10/2019 14:42 GMT+7

Sau khi rà soát, kiểm tra, Công ty Gốm sứ Thanh Hà đã xác định được nam thủ kho có liên quan đến việc cung cấp dầu thải cho nhóm nghi phạm xả thải xuống nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sạch sông Đà .

Trưa nay 21.10, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà (địa chỉ thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), cho biết mới đây lực lượng chức năng đã làm về việc với con gái ông (tên Trang) hiện làm tại phòng kinh doanh của công ty và ông Trần Thành Chung (44 tuổi), thủ kho vật tư của công ty, để làm rõ những thông tin cung cấp, chỉ đạo đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà.
Theo ông Truyền, thời điểm diễn ra sự việc, ông đang công tác tại Đà Nẵng. Trưa 21.10, ông Truyền mới có mặt tại công ty để trực tiếp nắm bắt sự việc.
“Sau khi xảy ra sự việc, tôi đã gọi điện về đơn vị đề nghị kiểm tra và đã làm rõ anh Trần Thành Chung, là thủ kho vật tư của công ty, đã lén lút bán dầu thải cho nhóm đối tượng xả thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà. Hôm đó, chỉ có ông Chung trực, nếu ông Chung không mở khóa thì không ai có thể xuất dầu cho các đối tượng được. Tôi đã quá tin người, quản lý lỏng lẻo nhân sự”, ông Truyền nói.

Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đang tích cực xử lý lượng dầu tồn dư sau sự cố

Ảnh Trần Cường

Cũng theo ông Truyền, việc xuất dầu thải này hoàn toàn trái quy định của công ty. Doanh nghiệp này đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm.
Về lời khai ban đầu của nghi phạm Lý Đình Vũ tại Công an tỉnh Bắc Ninh có liên quan đến một nữ lãnh đạo tên Trang của Công ty Gốm sứ Thanh Hà thuê Vũ xả thải, ông Truyền khẳng định đây là thông tin không chính xác. Quan điểm của công ty là không dung túng, không chấp nhận hành vi xả thải, hủy hoại môi trường.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, ngày 9.10, tại xóm Quyết Tiến (xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình), Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát hiện trên mặt đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, cách trạm bơm nước hồ của công ty khoảng 2,5 km có vết dầu thải dài khoảng 200 m và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, ảnh hưởng đến hồ Đầm Bài (là đầu nguồn nước nguyên liệu của Nhà máy nước sông Đà). Vụ việc đã được báo cho cơ quan chức năng.
Qua điều tra, công an xác định 2 ô tô nghi vấn là xe tải mang biển 99C - 087.83 thuộc Công ty TNHH TM và vận tải du lịch Minh Phương (tỉnh Bắc Ninh, hoạt động thu gom chất thải không nguy hại) và xe 4 chỗ mang biển số 89A - 137.66, chủ phương tiện là Nguyễn Văn Quyền (huyện Văn Lâm, Hưng Yên).
Công an cũng xác định 3 nghi phạm liên quan là Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại (25 tuổi), cùng trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; và Hoàng Văn Thám (33 tuổi), trú tại xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, Lạng Sơn.

3 nghi phạm được xác định đã xả thải dầu bẩn gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà

Ảnh Đ.Q

Sau khi triệu tập, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đại và Thám, còn Vũ đã bỏ trốn.
Đại và Thám khai, ngày 6.10, được Vũ thuê lái xe tải mang biển số 99C - 087.83 đến Công ty Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải trong 10 thùng chứa (khoảng 10 m3) chở về Hưng Yên.
Đến ngày 8.10, cả 3 đi 2 ô tô kể trên chở chất thải đến xóm Quyết Tiến, xả chất thải rồi bỏ trốn. Số chất thải này được xác định là dầu thải, gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.
Ngày 16.10, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gây ô nhiễm môi trường.
Khoảng 10 giờ 30 trưa 20.10, nghi phạm Vũ đã tới Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú. Tại đây, Vũ khai được một phụ nữ tên Trang, là con dâu của Giám đốc Nhà máy Gốm sứ Thanh Hà (địa chỉ tại thị xã Phú Thọ, Phú Thọ), thuê đi đổ dầu thải. Vũ đã được bàn giao cho Công an tỉnh Hòa Bình để điều tra theo đúng thẩm quyền và làm rõ thông tin về người thứ 4 liên quan đến vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.