Mong sớm giảm, giãn thuế thu nhập cá nhân để kích cầu

01/10/2020 05:08 GMT+7

Sau khi đọc bài Giảm, giãn thuế thu nhập cá nhân để kích cầu , nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên mong Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ những cá nhân, hộ kinh doanh .. .

Nhiều bạn đọc đồng tình với bài viết Giảm, giãn thuế thu nhập cá nhân để kích cầu trên Thanh Niên ngày 30.9, và đề nghị Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ những cá nhân, hộ kinh doanh cho tới nay vẫn chưa có một chính sách hỗ trợ nào trong đại dịch Covid-19.
Như Thanh Niên đã đưa tin, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến tháng 6.2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập... Trong đó có đến 17,6 triệu người bị giảm thu nhập, chiếm tỷ trọng cao nhất là 57,3% trong tổng số người bị ảnh hưởng. Dù tình hình khó khăn như vậy nhưng số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vẫn tiếp tục tăng lên. Số thuế TNCN tính đến ngày 15.9 tăng 7.100 tỉ đồng so với con số tháng 8, đạt 84.200 tỉ đồng, bằng 65,4% dự toán thu ngân sách.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh có lãi được giảm 30% thuế, nhưng cá nhân, hộ kinh doanh tới nay vẫn chưa có một chính sách hỗ trợ nào trong đại dịch Covid-19. Do vậy, nhiều chuyên gia đề nghị Chính phủ sớm có chính sách hỗ trợ họ để kích cầu.

Từ 1.1.2020 thu nhập trên 11 triệu mới phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Tết này chắc không dám về quê

Rất nhiều cá nhân, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mỗi người mỗi cảnh. Bạn đọc (BĐ) Minh kể: “Gia đình tôi cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Vợ là giáo viên phải nghỉ mấy tháng không có thu nhập. Con thì cũng thất nghiệp, cũng may mới tìm được việc làm. Còn tôi là viên chức, cơ quan đã 2 lần cắt giảm thu nhập. Rất mong nhà nước có chính sách hỗ trợ giảm thuế TNCN”.
Trong khi đó, BĐ Ánh Hoa chia sẻ: “Lúc trước dịch, tiền bạc rủng rỉnh, năm nào cả nhà cũng về quê thăm nhà. Năm nay tháng 10 rồi mà không dám nghĩ đến tết về quê”.
BĐ Phước Cường cũng kể chuyện mình: “Trước dịch sáng cà phê, ăn sáng. Giờ ăn mì gói ở nhà hay ăn cơm nguội. Cà phê thì tạm dừng. Lâu lắm mới dám uống 1 ly. Biết làm sao được, cơ quan tôi ai cũng bị cắt giảm thu nhập, không biết khi nào mới ngưng. Hy vọng dịch bệnh mau chấm dứt, mọi chuyện lại bình thường như trước dịch, thì cuộc sống sẽ thoải mái, sẽ lại tiếp tục cà phê, ăn sáng…”.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 1.094 ca Covid-19

Giảm, giãn thuế để kích cầu

Nhiều BĐ cho biết dịch bệnh ảnh hưởng đến nhiều người; những cá nhân, hộ kinh doanh cũng rất cần được hỗ trợ từ nhà nước. BĐ Thùy Dương viết: “Việt Nam mình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh rất tốt. Nhưng ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng không ít đối với nhiều người, nhất là người nghèo. Tôi rất đồng tình với ý kiến của Th.S Trần Minh Hiệp: “... Đương nhiên việc miễn thuế TNCN đối với tiền công, tiền lương, thời gian miễn giảm thuế từ 6 tháng đến 1 năm là cần thiết trong bối cảnh thu nhập của người dân giảm sút như hiện nay. Với nhiều người lao động thất nghiệp tạm thời, phải làm việc bán thời gian có mức thu nhập từ 2 triệu đồng/lần chi trả trở lên vẫn đang bị đơn vị chi trả khấu trừ 10% trên tổng thu nhập được coi là không hợp lý”.
Cùng quan điểm, BĐ Tân cho biết thêm: “Du lịch vẫn đang rất khó khăn, mà ngành này tạo rất nhiều việc làm cho nhiều người. Ngay một em bé bán vé số dạo cũng được hưởng lợi nhờ khách du lịch mà. Mong ngành thuế giãn, giảm thuế TNCN để kích cầu, kích thích nhiều người đi du lịch nội địa. Nhờ vậy mà nhiều người khác sẽ được hưởng lợi”.
Dịch bệnh làm mình bị cắt giảm nguồn thu, nhưng những khoản chi xem ra không giảm được. Thằng con trai năm nay vào đại học, cũng phải sắm cho nó cái máy tính, rồi học phí, tiền thuê nhà trọ, tiền ăn, tiền đi lại... Rồi đứa em cũng vào lớp 10, cũng đủ thứ phải lo... Thôi thì liệu cơm gắp mắm.
Ngọc Vân
Nhà nước nên rộng tay hơn để hỗ trợ những cá nhân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh. Các chuyên gia phân tích trong bài quá hay rồi, tôi chỉ muốn nói thêm một ý: Dù tình hình khó khăn như vậy nhưng số thuế TNCN vẫn tiếp tục tăng lên, thì không có lý gì mà không giãn, giảm thuế để kích cầu. Cảm ơn nhà nước.
Dụ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.