Mua thông tin tài khoản ngân hàng để rút hơn 3 tỉ đồng của doanh nghiệp

Thái Sơn
Thái Sơn
07/12/2019 07:23 GMT+7

Một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động ngân hàng với tính chất đặc biệt tinh vi, nguy hiểm vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá.

Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với nhiều người tại nhiều địa phương liên quan đến hoạt động giả mạo giấy tờ, con dấu, chữ ký để chiếm đoạt tài sản doanh nghiệp (DN) thông qua các giao dịch ở ngân hàng (NH).

Bỗng dưng ủy nhiệm chi tiền tỉ cho người không quen biết

Ngày 27.11, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ nhận được đơn trình báo của chị N.T.K, chủ DN sắt thép ĐH (Công ty ĐH) có tài khoản tại NH TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), chi nhánh Hà Nội, về việc bị mất một khoản tiền lớn trong tài khoản.
Cụ thể, ngày 20.11, chị N.T.K nhận được tin nhắn dịch vụ của NH thông báo tài khoản của công ty đã thực hiện giao dịch chuyển khoản đến chủ tài khoản Nguyễn Văn Đức mở tại chi nhánh của Vietinbank ở Đồng Nai theo ủy nhiệm chi với số tiền 3,140 tỉ đồng. Giao dịch này thực hiện tại Vietinbank chi nhánh Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Đáng chú ý, chị N.T.K xác định Công ty ĐH không ký bất cứ chứng từ ủy nhiệm chi, lệnh chuyển khoản nào liên quan đến số tiền nêu trên và cũng không giao cho cá nhân nào thay mặt công ty thực hiện giao dịch chuyển khoản, công ty cũng không có quan hệ kinh tế gì với cá nhân hay khách hàng nào là Nguyễn Văn Đức.
Quá trình điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ xác định vụ việc nêu trên có liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Lê Thanh Tú (34 tuổi, ngụ đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cầm đầu. Đây là đường dây tội phạm có phương thức, thủ đoạn mới, lợi dụng thiếu sót của hệ thống NH trong quản lý tài khoản của cá nhân, tổ chức để thực hiện hành vi phạm tội.

“Lót ổ” trong hầu bao doanh nghiệp

Theo Công an tỉnh Phú Thọ, Nguyễn Lê Thanh Tú đã mua thông tin tài khoản của các DN trên địa bàn cả nước thông qua nhân viên của một số NH, gồm: số tài khoản, tên và địa chỉ DN, mẫu chữ ký, mẫu dấu, sao kê tài khoản. Sau đó, Tú đặt mua con dấu giả qua mạng, thu thập các ủy nhiệm chi, đơn đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking của các NH, mua các giấy giới thiệu. Tú tự ký giả chữ ký của kế toán trưởng, chủ tài khoản các công ty trên các giấy tờ, chứng từ nêu trên để có thể làm thủ tục chuyển khoản tiền qua hệ thống NH nhằm chiếm đoạt tiền của các DN.
Đầu tháng 11 vừa qua, Tú giao cho Nguyễn Tiếp Hùng (ở H.Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Phạm Xuân Huy (ở H.Mang Thít, Vĩnh Long) 1 bộ tài liệu giả mang tên Công ty ĐH gồm 5 ủy nhiệm chi, giấy giới thiệu và giấy đăng ký thay đổi dịch vụ SMS Banking của Vietinbank, tất cả giấy tờ này đều có chữ ký, dấu của chủ tài khoản và của Công ty ĐH.
Sau đó, Huy và Hùng dùng giấy CMND giả dán ảnh của Hùng, mang tên giả là Nguyễn Mỹ Ngà cùng 1 giấy giới thiệu với nội dung Công ty ĐH giới thiệu Nguyễn Mỹ Ngà, nhân viên Phòng Kế toán, đến NH, thay mặt DN đăng ký số điện thoại nhận biến động số dư và 1 giấy đăng ký thay đổi dịch vụ SMS Banking với nội dung thêm số điện thoại nhận biến động số dư (số điện thoại này do Tú quản lý).
Sau khi có được thông tin về biến động tài khoản của Công ty ĐH, ngày 13.11, Tú chỉ đạo Hùng và Huy đến TP.Việt Trì (Phú Thọ) chờ thời cơ. Mặt khác, Tú chỉ đạo Mạc Đăng Khoa (ở H.Mang Thít, Vĩnh Long) sử dụng căn cước công dân giả mang tên Nguyễn Văn Đức đến mở tài khoản cá nhân tại chi nhánh Vietinbank ở Đồng Nai để sử dụng chuyển tiền đến.
Ngày 20.11, Tú nhận được tin nhắn thông báo Công ty ĐH được chuyển khoản đến số tiền 3,140 tỉ đồng, Tú lập tức chỉ đạo Hùng điền đầy đủ thông tin trên ủy nhiệm chi để chuyển số tiền trên đến tài khoản của Khoa. Huy và Hùng đến chi nhánh Vietinbank ở Phú Thọ thực hiện lệnh chuyển. Ngay sau đó, Khoa đã sử dụng căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn Đức rút toàn bộ số tiền tại Vietinbank Đồng Nai rồi chia nhau.
Đến thời điểm này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt tạm giam đối với 5 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có Tú, Khoa, Hùng và Huy...; đồng thời tạm giữ một số đối tượng khác để điều tra về hành vi làm giả giấy tờ cơ quan, tổ chức.
Đáng chú ý, thời điểm bắt giữ ổ nhóm do Nguyễn Lê Thanh Tú cầm đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ thu giữ nhiều tang vật phục vụ cho hoạt động lừa đảo, trong đó có 69 con dấu giả các loại, 26 bộ hồ sơ ủy nhiệm chi giả của 26 DN, 11 thẻ căn cước công dân giả mạo... Các đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt khoảng 5 vụ ở các tỉnh trên toàn quốc với số tiền hơn 10 tỉ đồng. Trong đó, chỉ riêng vụ án mới xảy ra tại Phú Thọ, các đối tượng đã chiếm đoạt 3,140 tỉ đồng. 

Kẽ hở trong hoạt động ngân hàng

Liên quan đến vụ án này, cơ quan chức năng nhìn nhận, trong hoạt động NH đã có một số sơ hở trong việc quản lý tài khoản cá nhân cũng như các hoạt động nghiệp vụ khác. Đáng chú ý, Công an tỉnh Phú Thọ đã thực hiện biện pháp tố tụng đối với một số người công tác tại một số NH để điều tra hành vi “bán” các thông tin DN cho nhóm Nguyễn Lê Thanh Tú. Thông tin ban đầu cho biết, những cán bộ NH này đã được Tú thuê thu thập thông tin về số tài khoản, mẫu chữ ký, mẫu con dấu, sao kê tài khoản của một số công ty rồi mua với giá từ 10 - 13 triệu đồng/công ty. Khi đặt vấn đề, Tú chỉ nói là để phục vụ hoạt động tiếp thị.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.