Phạt nặng việc dùng giấy phép lái xe giả để đi máy bay

15/06/2021 04:30 GMT+7

Nhiều bạn đọc bày tỏ bất ngờ và lo lắng khi biết có một số người sử dụng giấy phép lái xe giả để làm thủ tục đi máy bay , đề nghị công an làm rõ và xử phạt nghiêm khắc.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Cục Hàng không vừa có văn bản khẩn cấp gửi Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) về việc an ninh sân bay phát hiện nhiều trường hợp làm giấy phép lái xe (GPLX) giả để làm thủ tục đi máy bay. Theo thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị trong ngành hàng không đã phát hiện nhiều trường hợp làm GPLX giả để đi máy bay. Trong năm 2020, con số này là 23 trường hợp, 6 tháng đầu năm 2021 có 13 trường hợp.
Mới đây, một nam hành khách tên D.B.V bị phát hiện dùng GPLX giả để làm thủ tục đi chuyến bay BL749 từ Hà Nội đi TP.HCM. Hành khách này khai nhận GPLX giả là do nhờ một người làm hộ trước đó với giá 1,5 triệu đồng. An ninh sân bay đã lập biên bản và bàn giao vụ việc cho cơ quan công an điều tra.
Theo quy định, hành khách mang quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên được phép sử dụng nhiều loại giấy tờ, gồm: chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), chứng minh công an nhân dân, thẻ nhà báo, GPLX ô tô, mô tô của Việt Nam cấp, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam, để làm thủ tục lên máy bay.

Chuyện nghiêm trọng, đáng lo

Đánh giá về sự việc dùng GPLX giả để lên máy bay, bạn đọc (BĐ) Tuyết Hoa cho rằng: “Đây là việc rất đáng lo. Bởi sử dụng GPLX giả thì đầu tiên chắc chắn là để chạy xe rồi. Không có bằng lái mà chạy xe là vi phạm pháp luật, nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông; Dùng GPLX giả này lên máy bay để làm gì? Tại sao không dùng CMND, CCCD, hộ chiếu...? Cần làm rõ việc này cũng như động cơ lên máy bay”.
Cùng quan điểm, BĐ Hồng Phúc cho biết thêm: “Đây là sự việc nghiêm trọng. Đã xài giấy tờ giả thì có nghĩa trình độ thật, con người thật "có vấn đề" rồi. Phải điều tra và xử lý hình sự nghiêm khắc thì mới mong dẹp được nạn sử dụng giấy tờ giả”. BĐ Dung đặt vấn đề: “Dùng GPLX giả này lên máy bay, lạ thật. Phải làm rõ mọi việc và xử lý thật nặng”.

Phải xử lý hình sự đối tượng sử dụng giấy tờ giả

Nói về trường hợp nam hành khách D.B.V vừa bị phát hiện dùng GPLX giả để làm thủ tục đi máy bay, BĐ Ngọc Huy cho biết: “Trong các loại giấy tờ được sử dụng để lên máy bay, tôi nghĩ, có lẽ GPLX là dễ làm giả hơn cả. Cần xử lý hình sự những người xài giấy tờ giả như này mới đúng”. BĐ Thuan Trinh đặt vấn đề: “An toàn hàng không sẽ ra sao nếu có người sử dụng giấy tờ giả để lên máy bay?”.
Trong khi đó, BĐ Hồng Đào thẳng thắn: “Tôi thấy ở nước mình xử lý tội sử dụng giấy tờ giả nhẹ quá. Nhiều ông xài giấy tờ giả để thăng quan tiến chức mà khi bị phát hiện cũng chỉ bị khiển trách hay cảnh cáo gì đó. Lẽ ra phải xử lý hình sự hết. Có vậy mới dẹp được vấn nạn giấy tờ giả”.
BĐ Trac Vo thì phản ánh: “Tôi thấy trên mạng còn có quảng cáo làm cả CCCD có gắn chíp, không biết thực hư thế nào. Như vậy GPLX là cái gì mà không làm giả được? Đề nghị phải xử lý hình sự những người sử dụng giấy tờ giả”.
Thấy trên mạng rao bán bằng giả các loại quá trời. Phải dẹp bỏ ngay những đường dây làm giả này.
Ngọc Thảo
Cứ sử dụng văn bằng, giấy tờ giả thì đều bị phạt tù 5 năm trở lên xem ai dám mua và sử dụng nữa không. Sao pháp luật không làm mạnh tay với những người xài giấy tờ giả, làm giấy tờ giả?
Tho Mai
Đề nghị bất cứ đơn vị nào phát hiện giấy tờ tùy thân giả thì chuyển giao cho công an, và công an điều tra, khởi tố luôn từng cá nhân sử dụng giấy tờ giả. Có như thế thì mới mong cái giả bớt len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống!
Nphong
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.