Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: 'Không để sai phạm trong quá khứ làm giảm sức chiến đấu của Đảng bộ Đà Nẵng'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
21/10/2020 14:52 GMT+7

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ TP. Đà Nẵng lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025), diễn ra vào ngày 21.10.

'Phải làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên...'

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thử thách, nhất là tập trung khắc phục những khuyết điểm, sai phạm sau các kết luận thanh tra, kiểm tra...; thực hiện các bản án đã có hiệu lực pháp luật; đặc biệt là năm cuối nhiệm kỳ, TP.Đà Nẵng phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nhưng nhờ sự đoàn kết, năng động, sáng tạo và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Đà Nẵng vẫn luôn kiên cường, thực sự là một Đảng bộ mạnh, không chùn bước trước khó khăn, vững vàng đi lên…
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng, Phó thủ tướng đã chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả khá toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Đại hội Đảng bộ TP.Đà Nẵng diễn ra trong 3 ngày, từ 20-22.10

Ảnh: S.X

Theo Phó thủ tướng, Đảng bộ TP.Đà Nẵng cần quán triệt và xác định công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong trong đổi mới là mục tiêu, nhiệm vụ then chốt trong nhiệm kỳ đến.
Đảng bộ TP.Đà Nẵng cần xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Tập trung thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng và phòng chống các biểu hiện suy thoái của cán bộ đảng viên.
“Đặc biệt, phải làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Không để sai phạm trong quá khứ làm suy giảm sức chiến của Đảng bộ TP.Đà Nẵng, gây tâm lý co cụm, sợ sai, ngại va chạm, thiếu trách nhiệm, không dám làm”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh và nói thêm: “Đồng thời, mọi cán bộ đảng viên cần “thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhũng chàm. Nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa” như lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh tại hội nghị T.Ư 6, khóa XII”.

Sớm lấy lại đà tăng trưởng

Cũng theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Đà Nẵng cần lập, triển khai, quản lý tốt quy hoạch TP.Đà Nẵng có tầm nhìn rộng mở, phù hợp quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia theo Luật Quy hoạch, giúp thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.
TP.Đà Nẵng tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà đại hội đề ra, nhất là thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục tác động của đại dịch Covid-19, sớm lấy lại đà tăng trưởng; tập trung xây dựng hạ tầng, phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, gắn với xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới, nhất là kinh tế số, xã hội số và chính quyền số… Đà Nẵng cần liên kết phát triển với cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên.
Đà Nẵng cần dành nguồn lực thích đáng để đầu tư phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực của sự phát triển.

Thay mặt Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tặng đại hội, tặng Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng bức tranh Bác Hồ kính yêu

Ảnh: S.X

Phó thủ tướng cũng lưu ý TP.Đà Nẵng phải giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, phòng chống tội phạm một cách toàn diện, liên tục và hiệu quả... 
Bên cạnh đó, cần nắm chắc tình hình, quản lý thật tốt địa bàn, xử lý rốt ráo khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, quản lý hoạt động của người nước ngoài, các hoạt động kinh doanhmua bán bất động sản có yếu tố nước ngoài, phát hiện xử lý các vấn đề nhạy cảm kịp thời, không để bị động, bất ngờ, phát sinh điểm nóng.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo, TP.Đà Nẵng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan T.Ư chủ động phối hợp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khắc phục những vi phạm theo kết luận thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền, nhất là trên lĩnh vực đất đai...

Nghiên cứu đề xuất thành lập Đại học quốc gia Đà Nẵng

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư cho giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, không chỉ phục vụ cho thành phố mà phấn đấu trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe hàng đầu của khu vực miền Trung - Tây nguyên. TP.Đà Nẵng liên kết với các doanh nghiệp lớn gắn nghiên cứu, đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế.
Vì vậy, cần sớm đưa dự án Khu đô thị Đại học Đà Nẵng vào hoạt động và nghiên cứu, đề xuất T.Ư thành lập Đại học quốc gia Đà Nẵng; nghiên cứu xây dựng Bệnh viện nhiệt đới; nâng cao năng lực kiểm soát, xét nghiệm, điều trị các loại dịch bệnh mới…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.