Quảng Nam: Yêu cầu đóng bảo hiểm cho người dân sống quanh bãi rác Tam Xuân 2

Mạnh Cường
Mạnh Cường
25/10/2019 18:01 GMT+7

Tại buổi đối thoại, một số người dân ở gần bãi rác Tam Xuân 2 (Quảng Nam) kiến nghị yêu cầu địa phương đóng bảo hiểm cho người dân xung quanh bãi rác, đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho bà con...

Người dân sẽ giám sát quy trình xử lý rác thải tại bãi rác Tam Xuân 2

Ngày 25.10, tại thôn Bích Nam (xã Tam Xuân 2, H.Núi Thành, Quảng Nam), lãnh đạo H.Núi Thành, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam, đại diện Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam... có buổi đối thoại với người dân sinh sống gần khu xử lý rác Tam Xuân 2. 

Hàng trăm người dân tham gia buổi đối thoại

Ảnh: Mạnh Cường

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty CP môi trường Đô thị Quảng Nam, gửi lời xin lỗi đến người dân địa phương vì để xảy ra sự cố môi trường ở hộc rác số 1, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo ông Dũng, đến thời điểm này, phía công ty đã khắc phục xong sự cố, cũng như triển khai các giải pháp xử lý nước thải, mùi hôi. Đại diện công ty mong muốn người dân ủng hộ, không tiếp tục ngăn cản, tạo điều kiện để công ty được đưa rác vào xử lý. Dự kiến, trong chiều 25.10, phía công ty sẽ đưa rác vào xử lý trở lại sau 3 tháng bị gián đoạn.

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến của người dân chia sẻ, hiểu rõ những khó khăn trong quá trình xử lý rác thải. Họ nhìn nhận việc ngăn cản đơn vị đưa rác đi xử lý là không hay, sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của chính người dân, và đồng ý cho Công ty Môi trường Đô thị đưa rác thải vào khu xử lý rác Tam Xuân 2 xử lý trở lại.

Bãi rác Tam Xuân 2 bị cấm đường khiến thời gian qua Quảng Nam rác thải ùn ứ khắp nơi, gây nên một cuộc khủng hoảng rác thải chưa từng có

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Tuy nhiên, một số ý kiến vẫn chưa đồng tình. Một số người dân cho biết mùi hôi thối xuất phát từ bãi rác ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏecuộc sống của họ.

Ngoài ra, nhiều người lo ngại nguồn nước ngầm bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và con cháu sau này, nên mới có những hành động ngăn cản như vừa qua, chứ không ai mong muốn như vậy.

Ngoài việc đưa ra một số kiến nghị như yêu cầu địa phương đóng bảo hiểm cho người dân xung quanh bãi rác, đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho bà con nhân dân, một số người dân còn yêu cầu những người có trách nhiệm phải đưa ra những cam kết rõ ràng mới cho phép bãi rác hoạt động trở lại.

Anh Bá Luân (trú thôn Bích Nam, xã Tam Xuân 2) yêu cầu khi Công ty CP môi trường Đô thị Quảng Nam hoạt động trở lại, người dân xin được thường xuyên giám sát quá trình xử lý rác thải. Nếu có vấn đề gì xảy ra, thì người dân sẽ kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng.

Hoạt động trở lại sau hơn 3 tháng bị “cấm” đường

Kết thúc buổi đối thoại, ông Nguyễn Tri Ấn, Bí thư Huyện ủy Núi Thành, giải đáp cụ thể các câu hỏi của người dân, đồng thời mong muốn người dân thông cảm, chia sẻ vì cái chung.

Ông Nguyễn Tri Ấn đề nghị Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam nhanh chóng làm bản cam kết với những nội dung cụ thể, để đưa ra ký cam kết trước người dân trong chiều 25.10.

Nguyễn Tri Ấn, Bí thư Huyện ủy Núi Thành, giải đáp những thắc mắc của người dân tại buổi đối thoại

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Nguyễn Tri Ấn cũng đề nghị người dân các thôn lập tổ công tác để giám sát quá trình thực hiện cam kết của những đơn vị liên quan. Trước mắt, ông Ấn mong người dân địa phương cho phép để xe thu gom rác ở các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 (H.Núi Thành) vào xử lý trong chiều 25.10. Sau khi các bên liên quan ký cam kết sẽ tiếp tục cho xử lý rác thải ở các địa phương khác.

Được biết, sau buổi đối thoại, người dân đã chấp nhận cho xe của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam chở rác vào bãi rác Tam Xuân 2 để xử lý.

Kết thúc buổi đối thoại, người dân cũng đã chấp nhận cho xe chở rác chở vào bãi rác Tam Xuân 2 để tiến hành xử lý

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 26.7 tới nay, sau khi hộc rác số 1 tại khu xử lý rác thải bãi rác Tam Xuân 2 xảy ra sự cố gây ô nhiễm mùi hôi, người dân sống xung quanh bãi rác bức xúc kéo lên phản ứng, ngăn cản không cho các phương tiện của Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam đưa rác vào xử lý.

Trước tình hình này, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam đã phải ra thông báo tạm dừng thu gom rác thải, khiến rác bị ứ đọng khắp nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, gây ra một cuộc “khủng hoảng” rác thải nghiêm trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.