Rần rần bức xúc chuyện khạc nhổ bừa bãi

02/12/2019 05:30 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã “hết sức bức xúc” về tình trạng khạc nhổ, hút thuốc khi đang chạy xe trên đường và cho rằng cần phạt thật nặng những trường hợp này để răn đe.

Như Thanh Niên đã thông tin, một người đàn ông nhổ nước bọt khi đang chạy xe trên đường khiến nước bọt bay vào mặt một tài xế xe công nghệ, nhưng không chịu xin lỗi dẫn đến hai bên ẩu đả. Hậu quả, tài xế công nghệ ngất xỉu rồi tử vong dù được người dân sơ cứu. Chuyện xảy ra tại TP.HCM vào cuối tuần qua.

Một lời xin lỗi khó đến thế sao?

Điều khiến nhiều bạn đọc (BĐ) bất bình với người đàn ông nhổ nước bọt là mặc dù nhiều người chứng kiến khuyên nên “xin lỗi” nhưng ông này nói: “Đi ngoài đường thì tôi phun, cái chuyện trúng làm sao biết vì tôi chạy trước”, rồi ông này “còn móc điện thoại ra kêu anh em gì đó”. BĐ Nguyễn Minh Đức (TP.HCM) nhận xét: “Đơn giản là không có văn hóa xin lỗi”. BĐ Hoa Pham (TP.HCM) thì cho rằng: “Cái tôi quá lớn nên mới hại bản thân” và “Dân Việt mình, khi nào từ “xin lỗi” ở đầu môi thì mới sóng yên biển lặng”.
Đồng tình, BĐ Châu Khanh (Long An) cũng tỏ ra ngán ngẩm: “Chuyện vừa chạy xe vừa hút thuốc, người chạy kế bên và dưới gió lãnh đủ tàn thuốc vô mặt, có lần tôi bị như vậy. Chỉ biết than trời chứ biết sao, nhiều người vô ý thức lắm và không biết nói câu xin lỗi là gì”.
Nhiều BĐ qua vụ việc trên cũng cho biết mình đã từng là nạn nhân của nạn khạc nhổ bừa bãi. BĐ Cậu Ba SG (TP.HCM) kể: “Có lần tôi đưa ba tôi đi khám bệnh ở Bệnh viện Thống Nhất. Thấy một ông nhổ nước bọt và đàm vô khay đựng ly uống nước công cộng, ông còn xịt mũi đầy ra, tôi hỏi có nhà vệ sinh sao chú không vào đó khạc nhổ. Có vậy thôi mà ông ta sừng sộ, chửi bới tôi thậm tệ. Điều quan trọng là xung quanh các chú, các bác không một ai lên tiếng”.

Tuyên truyền nhiều rồi, giờ phải phạt thật nặng!

Nói về việc có không ít người vô ý thức khạc nhổ bừa bãi, xả rác mọi nơi…, nhiều BĐ rất bức xúc, cho rằng phải xử phạt thật nặng mới may ra cải thiện được, vì tuyên truyền, giáo dục đã làm quá nhiều rồi. BĐ Nphong (TP.HCM) thẳng thắn: “Phải xử phạt nặng như các quốc gia khác đã làm, từ sợ mới hình thành ý thức được. Không thể cứ dung túng mãi những cách hành xử thiếu ý thức. Đã có rất nhiều vụ việc đau lòng như thế này xảy ra rồi mà các cơ quan quản lý ở đâu sao vẫn không thấy có biện pháp?”. BĐ Trung (Hà Nội) cho rằng: “Nếu luật xử tù tội phun nước miếng ngoài đường thì đố ai dám phun!”.
Cùng quan điểm, BĐ Lê Khắc Nhãn (TP.HCM) đề nghị: “CSGT phải xử lý nghiêm mấy trường hợp: Đi xe máy có gắn loại ống xả xịt thẳng khói vào mặt người đi sau; vừa đi xe máy, vừa hút thuốc lá (tàn thuốc dễ làm bụi mắt người đi sau); vừa đi xe máy vừa cầm nhang đang cháy; vừa đi xe máy vừa nghe điện thoại, rất nguy hiểm cho người đi bên cạnh và đi sau… Những lỗi này gây nguy hiểm hơn người không đội nón bảo hiểm gấp nhiều lần. Đừng để những tai nạn đáng tiếc xảy ra rồi mới rút kinh nghiệm”.
“Vụ này đi đường bị hoài. Không hiểu mấy người này được giáo dục kiểu gì? Phát biểu vô trách nhiệm kiểu như “tôi phun nước miếng ra ngoài, còn nó rớt xuống đất hay trúng ai đâu phải lỗi tại tôi” thì... hết nói”.
Lê Chơn Dũng (TP.HCM)
“Khổ thân anh tài xế. Mong anh ra đi thanh thản. Nói đến việc thiếu ý thức thì ra đường gặp đủ kiểu. Nào là khạc nhổ bừa bãi, tiểu tiện lung tung, chạy xe lạng lách, chạy ngược chiều pha đèn vào mặt người khác... Rồi sao? Pháp luật có xử lý không? Câu trả lời của người có thẩm quyền đâu?”.
Trung (Long An)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.