Thai nhi tử vong trong bụng mẹ: Bệnh viện Từ Dũ nói gì?

Duy Tính
Duy Tính
07/01/2020 11:30 GMT+7

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM, nguyên nhân thai nhi 40 tuần tử vong trong bụng mẹ là do dây rốn thắt nút, quấn 2 vòng cổ.

Anh Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh TP.HCM), phản ánh đến Báo Thanh Niên về việc vợ anh là chị N.T.K.D., đi sinh tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ nhưng thai nhi tử vong trong bụng mẹ dù trước đó qua kiểm tra cho thấy thai nhi bình thường.

Bệnh viện tắc trách?

Theo anh Quý, từ lúc mang thai đến khi thai 39 tuần tuổi, vợ anh đều khám thai định kỳ tại BV Từ Dũ, thai nhi và mẹ không có gì bất thường. Ngày 28.12.2019, khi thai nhi hơn 40 tuần, vợ anh có dấu hiệu đau bụng, ra dịch màu hồng nên nhập BV Từ Dũ lúc 13 giờ 30 cùng ngày.
Đến 17 giờ 30 ngày 28.12.2019, thai phụ D. có dịch đỏ, sau đó ra nhiều hơn. Gia đình báo kíp trực, bác sĩ báo lại là bình thường và tử cung nở ra là tốt nên gia đình tin tưởng và chờ. Lần khám cuối cùng là khoảng 22 giờ, khi đó, đo tim thai lại thì tim thai đã ngừng đập, mặc dù 3 lần đo trước đó đều bình thường. Kíp trực hội chẩn, báo gia đình ký mổ lấy thai nhi, để cứu mẹ.
Bác sĩ trực hôm đó giải thích cho gia đình anh Quý là do nhau bong nondây rốn quấn cổ.
Anh Quý cho biết gia đình buồn và rất thất vọng, anh đề nghị BV làm rõ trách nhiệm của kíp trực và xử lý nghiêm bởi biểu hiện ra dịch đỏ báo hiệu thai nhi có bất thường nhưng y bác sĩ trực không can thiệp kịp thời.
Anh Quý chia sẻ thêm, sau sự cố xảy ra, BV đã mời gia đình anh 2 lần đến giải thích và chia sẻ viện phí cho gia đình. Tuy nhiên, sự giải thích của BV vẫn đưa đáp ứng được kỳ vọng của gia đình anh Quý.

Do dây rốn thắt nút, quấn cổ 2 vòng

Ngày 7.1, BV Từ Dũ gặp báo chí thông tin liên quan đến việc tử vong của con anh Quý.
Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc BV Từ Dũ, cho biết ngày 6.1, BV họp hội đồng chuyên môn kết luận vụ thai nhi 40 tuổi tử vong trong bụng mẹ. Đây là cuộc họp lần thứ 3 từ khi xảy ra cự cố.
Theo đó, lúc 22 giờ ngày 28.12.2019, khi anh Quý báo thai phụ ra nhiều huyết thì nhân viên trực đo tim thai thấy bình thường. Lúc 22 giờ 30, đo lại thì tim thai khó ghe nên y, bác sĩ đã đưa thai phụ đi siêu âm ngay lập tức. Trên siêu âm ghi nhận thai nhi không có nhịp tim và chết trong tử cung. Lúc này cổ tử cung đã mở 2 - 3 cm.
BV muốn thai phụ sinh thai chết lưu ra ngã tự nhiên, vì nếu mổ vô ích bởi không thể cứu bé kịp. Hơn nữa, nếu mổ lấy thai mà không có em bé thì sản phụ sẽ trải qua hậu sản đau đớn và biến chứng của vết mổ.
Tuy nhiên, trong quá trình để chuyển dạ tự nhiên, y bác sĩ ghi nhận dấu hiệu nhau bong non, nếu không xử lý kịp thời thì sản phụ rong huyết tử cung, dẫn đến đờ tử cung, gây băng huyết sau sinh, dẫn đến nguy cơ phải cắt tử cung, nên quyết định chuyển sang mổ lấy thai.
Kết quả mổ lấy thai ghi nhận dây rốn thắt nút chặt, dây rốn quấn 2 vòng cổ, nhau bong non. Ngay lúc đó, anh Quý, chồng sản phụ, đã được mời vào phòng sinh để xem.
Nguyên nhân thai nhi tử vong là do dây rốn thắt nút, quấn 2 vòng cổ. Theo bác sĩ Nhi, y văn có ghi nhận dây rốn thắt nút nhưng rất hiếm, tỷ lệ 0,3 - 2%. Tần suất này không chỉ hiếm mà còn khó chẩn đoán trên siêu âm vì không biết xảy ra ở thời điểm nào.
Dây rốn thắt nút siết chặt, khi cơn gò tử cung xảy ra thì tuần hoàn giữa mẹ và con sẽ cắt đứt, gây ra tử vong con. Tuy nhiên không có tài liệu nào miêu tả trên siêu âm cho biết thời điểm nào thắt nút, nếu biết thì sẽ có tầm soát bằng siêu âm.
“Đây là sự việc đáng tiếc, BV không lường trước được và dẫn đến việc mất tim thai rất đột ngột. Thân nhân, 2 vợ chồng anh Quý rất khó chấp nhận giải thích, nhưng trên tinh thần khoa học thì BV đã đưa ra những chứng cứ từ y văn để làm rõ”, bác sĩ Nhi nói.
Cũng theo bác sĩ Nhi, BV xin chia sẻ mất mát của gia đình, bản thân BV cũng rất đau lòng chuyện này. Gia đình trách BV thì BV xin chịu dù nguyên nhân khách quan hay chủ quan, BV cảm thấy có lỗi khi không đảm bảo mạng sống cho bé. Về quy trình, BV kết luận kíp trực đã thực hiện đầy đủ quy trình tiếp nhận, xử lý.
Đờ tử cung là tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra sau sinh. Đờ tử cung xảy ra khi tử cung không thể co hồi sau khi sinh (thai nhi) và có thể dẫn đến tình trạng băng huyết sau sinh, có thể gây nguy hiểm tính mạng người mẹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.