Thanh Hóa: Hơn 2.000 người mắc kẹt trong ổ dịch Bệnh viện Hợp Lực

07/09/2021 16:16 GMT+7

Ổ dịch tại Bệnh viện (BV) đa khoa Hợp Lực (TP.Thanh Hóa) ngày càng diễn biến phức tạp, buộc các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phải phân loại trong số hơn 2.000 người ở bệnh viện này để di chuyển bớt ra ngoài.

Hơn 2.000 người đang bị phong tỏa trong bệnh viện

Ngày 7.9, ông Đỗ Thái Hòa, Phó giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, Tổ trưởng tổ công tác giải quyết các vấn đề tại ổ dịch BV đa khoa Hợp Lực, đã làm việc với lãnh đạo TP.Thanh Hóa và BV đa khoa Hợp Lực (P.Đông Thọ, TP.Thanh Hóa) để sắp xếp nơi cách ly, tiến hành di chuyển bớt số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân (thuộc các trường hợp đã điều trị bệnh ổn định; không bị nhiễm Covid-19) ra khỏi bệnh viện.
Việc nhanh chóng di chuyển người đủ điều kiện ra ngoài là chỉ đạo khẩn cấp của ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, sau khi ông Hưng nghe báo cáo về tình hình ổ dịch tại BV đa khoa Hợp Lực, và những vấn đề bức thiết khi có đến hơn 2.000 người bị phong tỏa trong bệnh viện.

Khoa Ung bướu Bệnh viện đa khoa Hợp Lực là nơi ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên

PHÚC NGƯ

Theo báo cáo của BV đa khoa Hợp Lực, ổ dịch tại đây phát hiện từ trưa ngày 29.8, cho đến trưa ngày 7.9, đã ghi nhận 26 ca mắc Covid-19, gồm: 9 bệnh nhân, 13 người nhà bệnh nhân, và 4 nhân viên y tế của BV.
Kể từ trưa ngày 30.8, thời điểm bắt đầu phong tỏa cho đến nay, trong BV đa khoa Hợp Lực đang có hơn 2.000 người, gồm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, lãnh đạo, nhân viên y tế của BV.
Do đó, khi đã bóc tách được các F0, và nhiều người đã điều trị bệnh ổn định (các loại bệnh khác, không phải bị nhiễm Covid-19), đủ điều kiện xuất viện, buộc phải tính phương án đưa ra khỏi bệnh viện, vừa để giảm tải số lượng người và ngăn chặn lây nhiễm chéo.

Ngày 7.9: Thông báo 316 ca Covid-19 tử vong tại 9 tỉnh thành

Sẽ di chuyển 473 người ra khỏi bệnh viện

Cũng theo rà soát của BV đa khoa Hợp Lực, sau khi sàng lọc, phân loại thì có 473 người, gồm: 261 bệnh nhân, 37 trẻ sơ sinh sinh tại bệnh viện, và 175 người nhà bệnh nhân đủ điều kiện để thực hiện giãn bớt ra khỏi bệnh viện. Khi đưa ra khỏi bệnh viện, sẽ tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe đảm bảo thời gian theo quy định trước khi trả về địa phương.

Tổ công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 họp bàn các biện pháp xử lý ổ dịch tại BV đa khoa Hợp Lực

PHÚC NGƯ

Sau khi nghe phương án của UBND TP.Thanh Hóa, ông Đỗ Thái Hòa đã thống nhất chọn khách sạn Phù Đổng (P.Đông Thọ, TP.Thanh Hóa; cách BV đa khoa Hợp Lực khoảng 500 m) làm nơi cách ly cho số người di chuyển từ BV đa khoa Hợp Lực ra ngoài. Tuy nhiên, sức chứa của khách sạn Phù Đổng chỉ đáp ứng được cho hơn 100 người, nên UBND TP.Thanh Hóa đang tiếp tục tìm các khách sạn khác để đảm bảo chỗ ở, cách ly hết số người còn lại.
Về chi phí di chuyển, ăn ở đã thống nhất phương án BV đa khoa Hợp Lực sẽ chịu trách nhiệm tổ chức di chuyển người ra khỏi bệnh viện, và chi phí ăn uống trong thời gian người dân cách ly ở khách sạn. Riêng chi phí tiền thuê khách sạn sẽ do ngân sách tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ.
Ngoài thực hiện biện pháp giảm bớt số lượng người trong khu vực phong tỏa, BV đa khoa Hợp Lực cũng đã đề nghị và được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho thành lập bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19.
Theo đó, UBND TP.Thanh Hóa đang chuẩn bị để bàn giao khu hành chính cũ của UBND TP.Thanh Hóa (tại P.Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa) cho BV đa khoa Hợp Lực mượn làm bệnh viện dã chiến.
Bệnh viện dã chiến sau khi thành lập sẽ điều trị cho các bệnh nhân phát hiện mắc Covid-19 tại BV đa khoa Hợp Lực. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ điều trị, sẽ bàn giao lại cho UBND TP.Thanh Hóa quản lý theo quy định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.