Thủ tướng: Thắp lên ngọn lửa yêu nước, khát vọng dân tộc

Anh Vũ
Anh Vũ
08/11/2019 15:37 GMT+7

Báo cáo trước Quốc hội chiều nay, 8.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chỉ có khát vọng dân tộc , quyết tâm hành động bằng ý chí và sức mạnh mới có thể đưa Việt Nam phát triển hưng thịnh, hùng cường.

Nguy cơ lớn nhất là không hành động, sợ trách nhiệm

Thủ tướng cho biết, chất vấn là dịp để các thành viên Chính phủ nhìn lại mình, nâng cao chất lượng điều hành và quản lý. Thủ tướng xin ghi nhận ý kiến của cử tri, nhân dân cả nước và nhấn mạnh, trong lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta, những bậc tiền bối chưa bao giờ khuất phục trước ngoại bang, chưa bao giờ lùi bước trước những khó khăn, gian khổ.
Theo Thủ tướng, tiếp nối truyền thống đó, chúng ta phải nỗ lực phấn đấu với tinh thần tự lực, tự cường với tất cả lòng tự hào, tự tôn dân tộc để vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước giàu mạnh, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, xã hội bình yên, thịnh vượng.
“Thách thức lớn nhất của chúng ta hiện nay không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình. Nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu kinh tế, mà thách thức lớn nhất của chúng ta chính là thiếu ý chí mạnh mẽ vươn lên và nguy cơ lớn nhất là không hành động vì sợ trách nhiệm”, Thủ tướng khẳng định.
Thủ tướng cũng lưu ý, nguồn lực phát triển lớn nhất của đất nước ta không phải là “rừng vàng, biển bạc”, mà nguồn lực phát triển lớn nhất chính là con người, là gần 100 triệu người dân Việt Nam. Phải làm sao để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội thực hiện khát vọng làm giàu hợp pháp, phát triển khả năng trên chính mảnh đất quê hương.
“Chúng ta bày tỏ lòng tiếc thương tới những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh và xin chia buồn với gia quyến các nạn nhân. Chúng ta không được để thảm kịch đó tái diễn!”, Thủ tướng chia sẻ với gia đình các nạn nhân. 

Thủ tướng trao đổi với các đại biểu trước phiên chất vấn

Ảnh Ngọc Thắng

Đoàn kết, chung sức đồng lòng

Nhìn lại năm 2019, người đứng đầu Chính phủ đánh giá đây là năm thứ hai liên tiếp dự báo đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Nhưng kết quả này sẽ cao hơn nữa nếu mỗi người cùng nêu gương, hành động quyết liệt hơn để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của nền kinh tế.
Thủ tướng cam kết sẽ tháo gỡ từng nút thắt như giải ngân chậm vốn đầu tư công, triển khai các dự án trọng điểm, cải thiện tốt hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; kiểm soát chặt chẽ các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục quan tâm, chăm sóc người có công, người nghèo…
Về các vấn đề xã hội bức xúc mà đại biểu nêu như tình trạng xuống cấp về văn hóa, đạo đức, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em; hành xử côn đồ; tai nạn giao thông, đuối nước, cháy nổ nghiêm trọng,… Thủ tướng khẳng định, kinh tế thị trường đem lại cho chúng ta điều kiện vật chất đầy đủ hơn, tiện nghi hơn, nhưng cũng có mặt trái là dễ làm cho con người thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, dễ bỏ qua hoặc lãng quên các giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống.
Vì vậy, theo Thủ tướng, cần phải có chiến lược, biện pháp cụ thể để phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt trái của cơ chế thị trường, của hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo tồn các giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống và trách nhiệm xã hội của mỗi công dân.

Kiên quyết không nhân nhượng với các hành vi xâm phạm chủ quyền

Về quốc phòng, an ninh, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai các hoạt động thực thi pháp luật bằng các giải pháp phù hợp, “dĩ bất biến, ứng vạn biến” bảo đảm môi trường phát triển hòa bình, nhưng kiên quyết không nhân nhượng với các hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của nước ta trên Biển Đông. Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ, đồng tình của bạn bè quốc tế, của những quốc gia và lực lượng yêu chuộng hòa bình và công lý.
Đánh giá tình hình chung, Thủ tướng nhấn mạnh chưa bao giờ đất nước đứng trước nhiều thời cơ và thuận lợi lớn như hiện nay. Chúng ta phải tận dụng triệt để những thời cơ lớn đó, phải nỗ lực bằng tất cả trái tim và khối óc, phải hành động bằng ý chí và sức mạnh của cả dân tộc chúng ta; bằng sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của toàn dân và trong toàn hệ thống chính trị cũng như trong từng cơ quan/đơn vị như Bác Hồ kính yêu từng dạy: Dân ta nhớ một chữ đồng/Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.
“Chúng ta hãy thắp lên ngọn lửa yêu nước, tinh thần tự tôn, tự trọng dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong mỗi chúng ta; hãy khơi dậy sức sáng tạo với ngọn lửa đầy nhiệt huyết và đam mê, hãy hành động mạnh mẽ, quyết liệt trên mỗi cương vị của mình. Các cơ quan truyền thông, báo chí cần đóng góp khơi dậy ý chí, khát vọng dân tộc hùng cường, thịnh vượng để đưa đất nước đến bến bờ vinh quang”, Thủ tướng đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.