Tổng lãnh sự Nga: Tổng thống Vladimir Putin có thể thăm Việt Nam trong năm 2020

16/12/2019 16:49 GMT+7

Đó là thông tin do Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM Aleksei Popov đưa ra trong cuộc họp báo hôm nay 16.12 về kết quả phát triển mối quan hệ Nga - Việt trong năm 2019 và viễn cảnh 2020.

Tổng lãnh sự Popov cho biết chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin đang được đưa vào chương trình nghị sự của Nga trong năm sau (2020). Tuy nhiên, hiện ông chưa có thông tin cụ thể về việc này.
“Một điều chắc chắn, việc phát triển mối quan hệ với các nước thành viên ASEAN là một trong những nhiệm vụ chính trị đối ngoại chủ yếu của Nga ở châu Á”, theo ông Popov.
Tổng lãnh sự Popov cho biết vì những mục tiêu trên, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Nga sẽ tin tưởng vào sự giúp đỡ của Việt Nam trong việc phát triển các quan hệ với những thành viên khác trong khối.

Tổng lãnh sự Liên bang Nga Aleksei Popov và Đại diện Thương mại tại TP.HCM Dmitry Makarov

Ảnh: Thụy Miên

“Đồng thời, chính quyền Moscow xem việc củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là ưu tiên của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là lập trường nhất quán về chính sách đối ngoại của Liên bang Nga”, theo nhà ngoại giao.
Tại buổi họp báo, ông Popov khẳng định Nga vẫn tăng trưởng mạnh mẽ về mọi lĩnh vực, kiên định về chính trị, tự hào về sự ổn định trong nước "bất chấp những sự chèn ép từ nước ngoài".
Đề cập đến vấn đề Biển Đông, ông Popov cho hay Nga đang tích cực đối thoại với cả Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế.
Tổng lãnh sự Popov khẳng định việc hợp tác song phương khai thác dầu và khí đốt trong thời gian qua giữa Nga và Việt Nam vẫn là "lĩnh vực then chốt, không thay đổi". Bằng chứng là sản lượng khai thác tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Nga sẽ tiếp tục làm việc trên các thềm lục địa của Việt Nam và tiếp tục mở rộng hoạt động của mình”, tổng lãnh sự Nga Aleksei Popov nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.