TP.HCM: Đề nghị các tỉnh hỗ trợ đưa người lang thang về các cơ sở xã hội

16/09/2021 21:47 GMT+7

Trung tâm Hỗ trợ xã hội và các cơ sở xã hội tại TP.HCM gặp khó khăn, quá tải người ăn xin, lang thang, nghiện ma túy do một số tỉnh đang đề nghị TP.HCM tạm ngưng di chuyển người dân TP về địa phương.

Ngày 16.9, thông tin từ Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết hiện nay, các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc Sở đang quản lý 18.656 người thuộc diện bảo trợ xã hội, cai nghiện ma túy.

Bản tin Covid-19 ngày 16.9: Cả nước 10.489 ca nhiễm mới | TP.HCM tất bật ngày đầu thí điểm nới lỏng giãn cách

Tiếp nhận 1.028 người ăn xin, lang thang, 330 người nghiện ma túy...

Cụ thể, đối với người ăn xin, người lang thang... trên địa bàn TP.HCM (thuộc diện bảo trợ xã hội), các trung tâm bảo trợ xã hội đang quản lý 6.018 người. Tính riêng Trung tâm Hỗ trợ xã hội, từ ngày 23.8 đến nay đã tiếp nhận 1.028 người.
TP.HCM đã phân bổ, đưa 933 người đi chăm sóc, điều trị tại các trung tâm bảo trợ xã hội của TP.HCM trú đóng tại các tỉnh. Trong đó, tại tỉnh Bình Dương là 336 người; tỉnh Bình Phước là 479 người; tại thành phố và hồi gia là 118 người.
Đối với người nghiện ma túy, các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM và thuộc lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM đang quản lý 12.638 người. Tính riêng từ ngày 23.8 đến nay, các cơ sở xã hội tiếp nhận 330 người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định. 
Đã có 575 người có quyết định của tòa án và được đưa đi cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong đó đưa đi cai nghiện tại các cơ sở trú đóng tại tỉnh Bình Phước 278 người; tỉnh Bình Dương là 118 người; tỉnh Đắk Nông là 65 người; tỉnh Đồng Nai là 114 người. Đồng thời, phân loại, đưa 55 người nghiện lang thang mắc Covid-19 đưa về Trung tâm cách ly tập trung F0 của Cơ sở tư vấn, cai nghiện ma túy Bình Triệu (TP.HCM).

TP.HCM đề nghị các tỉnh hỗ trợ đưa người lang thang về các cơ sở xã hội

Một số tỉnh đề nghị TP.HCM tạm ngừng chuyển người đến tỉnh

Sở LĐ-TB-XH thông tin, hiện nay UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức đang tập trung rà soát, đẩy mạnh lập hồ sơ đưa người lang thang, người xin ăn, người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội để phân loại, xét nghiệm nhanh để đưa đi điều trị tại các cơ sở điều trị Covid-19 hoặc đưa đi chăm sóc, điều trị tại các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định.
Tuy nhiên, hiện nay một số tỉnh đang đề nghị TP.HCM tạm ngưng di chuyển người dân TP.HCM đến tỉnh, do đó Trung tâm Hỗ trợ xã hội, các cơ sở xã hội không đưa được những nhóm người kể trên đến các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy của TP.HCM có địa chỉ trú đóng tại các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Đăk Nông để quản lý, chăm sóc, điều trị, dẫn đến các đơn vị gặp khó khăn, quá tải. 
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM báo cáo với Tổ công tác đặc biệt của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam để chỉ đạo các tỉnh này phối hợp hỗ trợ TP.HCM đưa các nhóm người kể trên đến các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy để quản lý, chăm sóc, điều trị theo quy định.
Trước đó, ngày 23.8, UBND TP.HCM đã chỉ đạo khẩn các quận huyện và TP.Thủ Đức cần khẩn trương tập trung người xin ăn, người lang thang, người sinh sống nơi công cộng trên địa bàn TP. Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã chuẩn bị các cơ sở tiếp nhận ban đầu những đối tượng này trong thời gian từ 7 - 10 ngày. Đồng thời, tổ chức phân loại diện đối tượng, lập thủ tục hồ sơ để chuyển các họ đến các cơ sở bảo trợ xã hội trực thuộc Sở để được tiếp tục chăm sóc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.