Đơn vị bảo trợ xã hội nào sẽ tiếp nhận người lang thang ở TP.HCM?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
24/08/2021 06:15 GMT+7

Chính quyền các quận, huyện và TP.Thủ Đức (TP.HCM) sẽ phối hợp với lực lượng công an, quân sự tổ chức cao điểm tuần tra, kiểm tra để lập hồ sơ, tập trung người xin ăn, người lang thang, người sinh sống nơi công cộng...

Ngày 23.8, UBND TP.HCM đã chỉ đạo khẩn các địa phương cần khẩn trương tập trung người xin ăn, người lang thang, người sinh sống nơi công cộng trên địa bàn TP. Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã chuẩn bị 2 cơ sở tiếp nhận ban đầu những người này.
Cụ thể, chính quyền các quận, huyện và TP.Thủ Đức sẽ phối hợp với lực lượng công an, quân sự tổ chức cao điểm tuần tra, kiểm tra để lập hồ sơ, tập trung người xin ăn, người lang thang, người sinh sống nơi công cộng, nhất là các khu vực trung tâm, công viên, trước hiên nhà và tụ tập đông người trên các cầu bộ hành và tại các giao lộ lớn trên địa bàn giáp ranh. 

TP.HCM đưa người ăn xin, cơ nhỡ vào cơ sở bảo trợ xã hội trong dịch Covid-19

Đơn vị chức năng phải thực hiện khai báo y tế trên địa bàn kiểm tra, xác định tình hình sức khỏe của đối tượng, test nhanh, xét nghiệm không nhiễm Covid-19 và tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch ngay sau khi tổ chức tập trung bàn giao vào các cơ sở xã hội. Lưu ý, đối tượng được bàn giao phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 còn thời hạn trong vòng 48 tiếng. 
Chiều 23.8, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho hay, Sở LĐ-TB-XH đã chuẩn bị 2 cơ sở để tiếp nhận ban đầu những người này, gồm: Cơ sở tư vấn và cai nghiện Bình Triệu (địa chỉ tại 30 đường số 5, P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) và Trung tâm hỗ trợ xã hội (463 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh). 
Đối với đối tượng có giấy xét nghiệm dương tính Covid-19 và có sử dụng chất ma túy thì chuyển vào Trung tâm cách ly tập trung F0 tại số 463 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh để được chăm sóc, điều trị. 
Sở LĐ-TB-XH sẽ là đơn vị chỉ đạo 2 đơn vị tiếp nhận ban đầu người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng, không nơi nương tựa và đối tượng dạng nghi vấn tâm thần từ các phường, xã, thị trấn trong thời gian từ 7 - 10 ngày. Đồng thời, tổ chức phân loại diện đối tượng, lập thủ tục hồ sơ trình ký duyệt để chuyển các đối tượng đến các cơ sở bảo trợ xã hội trực thuộc Sở để được tiếp tục chăm sóc.
Các đơn vị bảo trợ xã hội sẽ sắp xếp, bố trí phòng/khoa/khu/trạm để tiếp nhận đối tượng từ Trung tâm Hỗ trợ xã hội chuyển đến, thực hiện nghiêm túc cách ly đối tượng trong 21 ngày trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị.
Các cơ sở bảo trợ xã hội có trách nhiệm sắp xếp, bố trí khu vực để tiếp nhận đối tượng từ cơ sở ban đầu chuyển đến, thực hiện nghiêm túc cách ly đối tượng trong 21 ngày để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị theo quy định gồm: Trung tâm bảo trợ xã hội Chánh Phú Hòa (tỉnh Bình Dương), Trung tâm bảo trợ xã hội Bình Đức (tỉnh Bình Phước), Trung tâm bảo trợ xã hội Tân Hiệp (tỉnh Bình Phước), Trung tâm Công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TP.HCM, Trung tâm bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức, TP.HCM). 
Sáng cùng ngày (23.8), tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Q.4 (TP.HCM), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có chỉ đạo phải tuần tra, phát hiện và dứt điểm tập trung người lang thang, cơ nhỡ ở TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.