TP.HCM quyết 'phạt nguội' vi phạm giao thông

29 Thanh Niên
Với khoảng gần 10 triệu phương tiện ô tô, xe máy và tình hình vi phạm giao thông có chiều hướng gia tăng, TP.HCM quyết “phạt nguội” để góp phần đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông...
TP.HCM đã lắp đặt hàng ngàn camera khu vực công cộng để ghi nhận hình ảnh /// Ảnh: Ngọc Dương TP.HCM đã lắp đặt hàng ngàn camera khu vực công cộng để ghi nhận hình ảnh - Ảnh: Ngọc Dương
TP.HCM đã lắp đặt hàng ngàn camera khu vực công cộng để ghi nhận hình ảnh
Ảnh: Ngọc Dương
Ngày 26.10, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông ở TP.
Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng; Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cùng nhiều cơ quan T.Ư, sở ngành ở TP.HCM.

Tỷ lệ đóng phạt qua hình ảnh rất thấp

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, báo cáo các kiến nghị nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm và trong quản lý điều hành giao thông, trong đó đáng chú ý là xử lý vi phạm qua hình ảnh.
CSGT tiến hành xử phạt người vi phạm giao thông ở TP.HCM ẢNH: ĐỘC LẬP

CSGT tiến hành xử phạt người vi phạm giao thông ở TP.HCM

ẢNH: ĐỘC LẬP

Theo ông Lâm, thời gian qua lực lượng CSGT của TP đã triển khai xử lý vi phạm qua hình ảnh đối với các lỗi như dừng đỗ xe sai quy định, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, đi ngược chiều và không đúng phần đường, chạy xe vào giờ cấm, đường cấm... Tuy nhiên, nhiều trường hợp lái xe và chủ xe không chấp hành việc xử lý vi phạm dẫn đến hiệu quả xử lý còn thấp. Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP), tỷ lệ chấp hành chỉ đạt 20%.
Để nâng cao hiệu quả xử lý qua hình ảnh, UBND TP xây dựng dự thảo quy trình thí điểm xử phạt qua hình ảnh (xử phạt nguội) theo 6 bước: ghi hình ảnh vi phạm; trích xuất; lập hồ sơ vi phạm; gửi thông báo; làm việc và lập biên bản vi phạm; cập nhật kết quả, kết thúc hồ sơ.
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ cho phép TP thực hiện thí điểm quy trình xử phạt nói trên. Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm cảnh báo từ chối đăng kiểm cho phương tiện vi phạm sau khi nhận được thông báo đề nghị của cơ quan chức năng (Sở GTVT, Thanh tra GTVT, CSGT) mà không cần chờ có quyết định xử lý vi phạm hành chính.
Đáng lưu ý, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ bổ sung quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện tại khoản 7, điều 76, Nghị định 46/2016 theo hướng bắt buộc chủ phương tiện phải nộp phạt thay cho người vi phạm trong trường hợp chủ phương tiện không xác định được người vi phạm.
UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định về việc không giải quyết thủ tục sang tên đối với trường hợp vi phạm bị phát hiện qua hình ảnh mà chưa chấp hành quyết định xử phạt. Thời gian thí điểm cho quy trình xử phạt này kéo dài từ đây đến hết năm 2021.

Nghiên cứu quy định để áp dụng rộng rãi cả nước

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết thêm hiện các vấn đề liên quan đến “phạt nguội” qua hình ảnh, TP đã chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực, công nghệ; hiện chỉ còn thiếu quy định pháp lý và điều này không thuộc thẩm quyền của TP.
“Không có gì rõ ràng bằng xử lý qua hình ảnh, nhất là liên quan đến xử lý vi phạm giao thông. Hiện công nghệ đã có đầy đủ để giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn những phát sinh trong cuộc sống, nhưng quy định pháp lý lại đang lạc hậu và không theo kịp”, ông Hoan nói và cho biết nếu được thông qua, TP sẽ xây dựng quy trình rút gọn để việc “phạt nguội” qua hình ảnh đạt hiệu quả.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết vấn đề “phạt nguội” bằng hình ảnh đang được Hà Nội thực hiện. Tuy nhiên ông băn khoăn là với “6 bước” như UBND TP.HCM đề xuất thì việc xử lý vi phạm mất rất nhiều thời gian, thậm chí cơ quan chức năng không đủ người để xử lý vi phạm giao thông tăng cao.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, bày tỏ quy trình xử lý “6 bước” sẽ mất nhiều thời gian. Do đó quy trình đề xuất phải tính toán để việc “phạt nguội” phải nhanh, tạo thuận lợi cho người đóng phạt và đảm bảo sự chính xác.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao đề xuất của UBND TP. Ông Thể đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát quy định pháp luật để có thể đưa đề xuất này trở thành thông tư, nghị định và có thể áp dụng rộng rãi cả nước, chứ không chỉ dừng lại ở việc TP.HCM xin thí điểm. Quy trình xử lý qua hình ảnh này không chỉ áp dụng cho quản lý giao thông mà còn ở quản lý trật tự đô thị, môi trường…

Kiến nghị “tháo biển số, khóa bánh xe” ô tô đậu không chịu đóng phí

Tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm cho hay thực hiện Nghị quyết 01 HĐND TP, từ ngày 1.8.2018, TP tiến hành thu phí đỗ xe ở lòng lề đường tại 23 tuyến đường bằng ứng dụng “MyParking”. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên việc thu phí chưa đạt yêu cầu, trong đó do quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thu phí khó triển khai trên thực tế.
Từ đó, Sở GTVT đã dự thảo quy trình xử lý vi phạm trong sử dụng tạm thời lòng lề đường để đỗ ô tô theo hướng kiến nghị bổ sung lực lượng CSGT, thanh tra giao thông có thẩm quyền ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi không đóng phí khi đỗ ô tô ở lòng đường, hè phố... Bộ GTVT cho phép TP.HCM có biện pháp cưỡng chế như “tháo biển số, khóa bánh xe, cẩu xe” đối với xe đậu ở tuyến đường cho phép thu phí mà không đóng phí. Sở GTVT TP.HCM đề xuất thời gian thí điểm quy trình này trong thời gian 6 tháng.

Bình luận 29

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trí

Trí

Cần tận dụng nguồn dữ liệu này để phạt hành vi lấn chiếm vỉa hè, xả rác, ràng rong... Vi phạm giao thông là động mà còn xử phạt được thì không lý do gì vi phạm lấn chiếm vỉa hè là tĩnh (cố định) lại không thực hiện được. Rất mong chính quyền giải quyết được việc này.
Huynh Minh Triet

Huynh Minh Triet

Nhà báo có điềi kiện nói chuyện với Sở Công an thì làm ơn nhắc họ chấn chỉnh ngay cái tình trạng đèn đỏ còn 4-5 giây đã chạy, thậm chí đèn đỏ còn 2 giây nhiều người đã chạy qua tới bên kia đường rồi.
Tình trạng này hiện giờ đã quá phổ biến, mà không phạt, không chấn chỉnh để lâu thành tật khó chữa.
Cám ơn quí nhà báo
Nguyen

Nguyen

Trước khi phạt nguội thì hãy phạt nóng trước đi! Bây giờ ra đường thấy nhan nhản đầy vi phạm luật giao thông nhưng CSGT đứng đó để làm gì? Ngã tư Lê Thánh Tôn - Pastuer thường xuyên có CSGT đứng trực nhưng chỉ chăm chú phạt xe 4 bánh vi phạm, còn xe 2 bánh và những hành vi vi phạm khác như chạy xe trên lề, dừng đèn đỏ không đúng vạch, dừng xe nối dài bít hết ngã tư gây kẹt xe dây chuyền,... CSGT không ngó tới. Thiết nghĩ, phạt nguội chỉ nên là hình thức bổ sung chứ không thể thay thế hình thức phạt trực tiếp vi phạm.
Ba Phải

Ba Phải

Các bác làm tốt thì ngân sách mở rộng giao thông là ở đây chứ đâu.
Đ. Hòa

Đ. Hòa

Sao lại "tạo thuận lợi" cho người đóng phạt? Anh đã vi phạm giao thông anh phải chấp hành mọi thủ tục nộp phạt, càng nhiêu khê anh càng tởn không dám tái phạm nữa, hiệu quả hơn là tăng mức phạt (chỉ làm giàu cho những người thừa hành công vụ biến chất)
Ngoc Long

Ngoc Long

Đ.HÒA@ Rất tán thành ý kiến của bạn. Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với tất cả các lĩnh vực giao dịch hành chính phục vụ người dân. Riêng lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính các lĩnh vực về trật tự trị an, trật tự an toàn giao thông thì phải nghiêm túc, đúng quy trình thủ tục, thậm chí để người vi phạm cảm thấy thật nhiêu khê. Không nên tạo "thuận lợi" để gọi là tránh phiền hà đối với họ, chính người vi phạm họ là những người gây phiền hà cho xã hội và cộng đồng, vì vậy phải họ biết tuân thủ pháp luật chỉ có lợi cho mình và cho xã hội, tránh phiền hà. Suy cho cùng văn minh hình thành từ sự sợ hãi mà nên, chứ không chỉ có giáo dục hay xử lý bằng biện pháp hành chính.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng