Vụ án Nguyễn Hữu Linh là bài học kinh nghiệm với các cơ quan tố tụng

Phan Thương
Phan Thương
27/09/2019 07:07 GMT+7

Ngày 26.9, Viện KSND TP.HCM tổ chức hội thảo thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn TP.HCM.

Theo báo cáo của Viện kiểm sát, trong 3 năm (từ 2016 đến hết 6 tháng đầu năm 2019), cơ quan điều tra tại TP.HCM đã khởi tố 340 vụ/241 bị can về các tội xâm phạm tình dục. Trong đó có tới 310 vụ/220 bị can là các tội về xâm hại tình dục trẻ em (chiếm trên 91%).

Nguyễn Hữu Linh nhận mức án 18 tháng tù do có hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi - Video tư liệu

Về nguyên nhân chủ quan phát sinh tội phạm, theo thống kê từ Viện kiểm sát, một phần do sự tha hóa, xuống cấp về đạo đức, coi thường pháp luật của một số người dẫn đến mất kiểm soát, có cả những người làm trong ngành tố tụng; tác động của rượu bia dẫn đến người phạm tội thiếu kiềm chế bản thân; lợi dụng dị tật bẩm sinh của trẻ em để xâm hại. Còn nguyên nhân khách quan là do sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng internet; công tác quản lý lỏng lẻo các loại hình kinh doanh dịch vụ, băng đĩa, sách truyện có nội dung đồi trụy, khiêu dâm; giáo dục giới tính trong trường học chưa thật sự hiệu quả…
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia pháp luật đề nghị cần bổ sung vào bộ luật hình sự hành vi quấy rối tình dục là một tội độc lập, bởi hành vi quấy rối tình dục thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nếu không ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ là tiềm ẩn phát triển thành hành vi vi phạm vào các tội khác, có tính chất nguy hiểm hơn. Đồng thời, các cơ quan T.Ư sớm tổ chức triển khai Nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều về tội xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Cuộc "trốn chạy" của ông Nguyễn Hữu Linh trước những ống kính phóng viên - Video tư liệu

Tham gia hội nghị, ông Dương Ngọc Hải, Phó trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, đánh giá dư luận, xã hội luôn quan tâm, bức xúc tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Dẫn chứng, ông Hải đưa vụ án Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng) hồi tháng 8.2019 bị TAND Q.4 xử sơ thẩm tuyên phạt 18 tháng tù về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Ông Hải cho hay, dư luận đếm từng ngày để chờ cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, truy tố bị can. Bởi thời điểm chuẩn bị khởi tố vụ án, có ý kiến cho rằng chưa có hướng dẫn về hành vi dâm ô nên không thể khởi tố được; trong khi đối tượng phạm tội thì khai rằng chỉ “nựng” nạn nhân... Nhưng từ hình ảnh camera và các lời khai thì cơ quan tố tụng có quan điểm đánh giá vụ án. Theo ông Hải, vụ án Nguyễn Hữu Linh sẽ là vụ mà các cơ quan tố tụng tích lũy được kinh nghiệm để xử lý, giải quyết các vụ án khác.
* Liên quan đến vụ án Nguyễn Hữu Linh, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, sau bản án sơ thẩm, Nguyễn Hữu Linh đã kháng cáo kêu oan và hiện hồ sơ được chuyển lên TAND TP.HCM thụ lý theo thủ tục phúc thẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.