Vụ thương lái trộm tôm ở Cà Mau: Viện KSND rút hồ sơ bổ sung chứng cứ

Gia Bách
Gia Bách
28/09/2020 18:47 GMT+7

Viện KSND H.Đầm Dơi có văn bản gửi TAND cùng cấp về việc Viện rút lại hồ sơ vụ án để xem xét bổ sung chứng cứ vụ thương lái dàn cảnh trộm tôm.

Ngày 28.9, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Viện KSND H.Đầm Dơi đã có văn bản gửi TAND huyện này đề nghị rút lại hồ sơ vụ án thương lái dàn cảnh trộm tôm để xem xét bổ sung chứng cứ. Từ đó, phía tòa án đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND, do đó, phiên xét xử sơ thẩm vụ án này tạm thời chưa tiến hành như tòa án đã thông báo trước đây.
Trước đó, TAND H.Đầm Dơi đã thông báo, ngày 28.9.2020 sẽ xét xử sơ thẩm vụ thương lái dàn cảnh trộm tôm của anh Lê Duy Châu (xã Tạ An Khương, H.Đầm Dơi).
Sau đó anh Lê Duy Châu đã khiếu nại kết luận điều tra và cáo trạng vụ án về số lượng tôm bị trộm. Theo anh Châu, số tôm anh đã bị nhóm thương lái dàn cảnh trộm là hơn 5 tấn chứ không phải chỉ 2,6 tấn như kết luận điều tra và cáo trạng đã xác định.
Cơ sở để anh Châu khẳng định số lượng tôm bị mất trộm là thông qua các số liệu trong quá trình nuôi như số lượng con giống thả nuôi, thức ăn đã cho tôm ăn. Trong khi Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát dựa trên cơ sở số lượng tôm đã bán của nhóm thương lái tại một công ty thủy sản rồi trừ đi số lượng tôm thực mua tại đầm tôm anh Châu để xác định tôm mất trộm.
Như Thanh Niên đã thông tin, anh Lê Duy Châu trình báo và gửi clip quay lại cảnh thương lái mua tôm của mình đã dàn cảnh trộm tôm đến cơ quan công an.
Cụ thể, ngày 7.5, anh Lê Duy Châu thu hoạch tôm thẻ. Theo ước tính, sản lượng tôm trong 2 hồ của anh hơn 8 tấn, nhưng nhóm thương lái thu hoạch chỉ được hơn 2 tấn.
Theo hình ảnh camera mà anh Châu cung cấp cho công an, nhóm thương lái đã bố trí 2 thùng phuy dùng để rửa tôm đặt cạnh bờ hồ nhằm che chắn tầm nhìn; đồng thời cử người theo dõi người nhà anh Châu, chờ sơ hở để kéo trộm từng giỏ tôm, với trọng lượng từ 40 - 50 kg/giỏ.
Vào cuộc điều tra, công an xác định Đỗ Huệ Tánh (38 tuổi, ngụ H.Đông Hải, Bạc Liêu - là 1 trong 19 người bị bắt tạm giam) thông qua một công ty ở P.8 (TP.Cà Mau) để bán tôm trộm được cho một tập đoàn thủy sản lớn ở tỉnh Cà Mau. Tổng số tôm bán được gần 5,4 tấn với số tiền 530 triệu đồng.
Đầu tháng 9.2020, Viện KSND H.Đầm Dơi ban hành cáo trạng, chuyển hồ sơ vụ án thương lái trộm tôm đến tòa án cùng cấp truy tố 19 bị can trong vụ án này . Trong đó có 14 người bị truy tố tội trộm cắp tài sản và 5 người bị truy tố tội không tố giác tội phạm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.