Sự phát triển về công nghệ, bối cảnh cạnh tranh cùng các điều kiện có liên quan đã khiến các thương hiệu và công ty thời trang phải đối mặt với những cơn gió ngược về kinh tế vào mùa lễ cuối năm 2023 và tết đầu năm 2024. Tuy nhiên, việc thay đổi ưu tiên của người tiêu dùng lại mang đến cơ hội cho một số khác.
Thời trang thủ công, thời trang thiết kế "full" đơn
Sức mua giảm là tình trạng của cả thế giới thời trang. Tuy nhiên đó lại không phải là "bầu trời" ảm đạm chung. Trong những năm gần đây, thời trang thủ công rất được ưa chuộng. Đặc biệt vào dịp tết cổ truyền, nhu cầu về các sản phẩm thời trang thêu tay, đắp vải, chần bông… tăng vọt. Không chỉ là các cửa hàng thủ công nhỏ lẻ "bung" hàng và "khan" hàng mà một số thương hiệu thời trang lớn cũng dành "đất" riêng cho nhóm hàng này với kỳ vọng hút thêm lượng khách dịp lễ lớn.
Chia sẻ với phóng viên, chị Minh Trang (chủ cửa hàng Áo chần bông Hà Nội) cho biết, lịch trả hàng đã đến sát 30 Tết, và cửa hàng chị cũng ngừng nhận các đơn yêu cầu thiết kế cá nhân cách đây một tháng do những đơn hàng yêu cầu riêng này cần nhiều thời gian hoàn thiện hơn mẫu có sẵn.
Chị Mai (LIMA by LM) cũng chia sẻ từ giờ tới tết Nguyên đán sẽ không ra mẫu mới. Bộ sưu tập thiết kế riêng cho mùa lễ kèm các gợi ý phối đồ cho từng phong cách cá nhân vừa công bố hơn một tuần đã bán vơi gần một nửa. Chị xác định chừng nào hết hàng chừng đó sẽ báo nghỉ tết và chị cũng kỳ vọng năm nay mình sẽ được nghỉ sớm. Dù tình hình bán hàng và số lượng tiêu thụ có giảm đi song so với dự liệu thì nhu cầu mua hàng thiết kế vẫn duy trì ổn định.
Thời trang hãng và hàng… xuất khẩu "sale" lớn
Dạo một vòng qua các trung tâm mua sắm cao cấp và showroom thời trang lớn thì mức giảm chung của thời trang đang là 50%, lác đác một số biển giảm 20% hoặc 70%. Thực ra hàng hãng và hàng thời trang Việt Nam xuất khẩu vẫn có xu hướng "xả hàng" và giảm giá kịch sàn vào dịp lễ, tết để hút sức mua. Tuy nhiên, theo quan sát thì so với trước kia, sức mua ở phân khúc và dòng hàng này giảm rõ rệt.
Không còn phổ biến tình trạng xếp hàng "canh sale" ở các hãng lớn, cũng không còn tình trạng chen lấn ở các điểm mua hàng xuất khẩu, thắt chặt chi tiêu, người tiêu dùng thời trang đang nghiêng về xu hướng ưu tiên những món hàng cho phép họ thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ cá nhân hơn là ao ước và nhắm đến các sản phẩm có thương hiệu, sang hoặc các món đồ giá rẻ như trước kia.
Thời trang Tết 2024 đang đến và sôi động theo cách riêng bởi sự thay đổi rõ rệt về nhu cầu và mục tiêu mua sắm của các tín đồ thời trang.