Nhạc sĩ Quốc Bảo viết Saigon thay vì Sài Gòn hay Sàigòn xuất phát từ thói quen với cách viết Pháp (Saïgon). Theo Quốc Bảo, Saigon mà anh sống nửa thế kỷ không có nhiều điểm chung với một thành phố thực tế, “Saigon tâm tưởng được xây nên và gìn giữ bằng những thống khổ, những hạnh phúc, những ước lệ buồn vui, những giấc mơ đêm và ngày; Saigon tâm tưởng gần như bất biến trong tôi, nó choán đầy tim óc tôi, nó là một phần của con người tôi, bởi lẽ ấy mọi biến thiên của một thành phố thực tế hầu như chẳng đem lại cho tôi một cái nhìn dời đổi nào, thực tế bất lực”.
Sách được tổ chức như một tổ khúc âm nhạc ba chương. Chương đầu là sự đan xen tương tùy của ảnh và chữ như thể nếu vắng đi một trong hai, tình yêu Saigon và cảm thức thị dân sẽ thiếu hụt. Chương hai chỉ toàn ảnh, đó là khi dòng ý thức đã đạt đến một ngưỡng khiến cho lời nói bỗng nhiên bặt lặng. Và chương kết là loạt ảnh song đôi thể hiện một cái nhìn so sánh giữa thuật viết chữ với nhiếp ảnh, hai phương pháp luyện tâm mà tác giả yêu thích. Các bức ảnh được nhạc sĩ Quốc Bảo chụp trong những năm 2013 - 2017 bằng nhiều máy Leica: M2, M4-P, M6, MP, M9, M, D-Lux và T.
“Saigon của tôi” được thiết kế theo khổ vuông, kích thước 15x15cm, in bốn màu. Đây không phải là sách ảnh, cũng không phải tản văn hay tùy bút; và đương nhiên cũng không phải là một cuốn sách hướng dẫn du lịch. Với kích thước nhỏ bé, tập sách chứa đựng những điều nhỏ bé: một niềm yêu, một nỗi nhớ, một suy nghiệm, một cách sống, một đôi tia hy vọng mới.
Tính đến nay, nhạc sĩ Quốc Bảo đã có 7 cuốn sách được xuất bản, bao gồm: Mặt (2005), Những ghi chép vụn (2008), Thị dân (2010), Những cái tên những mặt người (2012), Cuốn sổ trắng (2015), 50 (2017) và Saigon của tôi (2018).