Chân dung cố nghệ sĩ Phùng Há, Thanh Nga… được vẽ bằng chân

Dạ Ly
Dạ Ly
15/10/2019 18:17 GMT+7

Bộ ảnh chân dung của cố NSND Phùng Há, NSND Bảy Nam, cố nghệ sĩ Thanh Nga… cùng các nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam qua nét vẽ bằng chân của họa sĩ khuyết tật Nguyễn Văn Tây đã tạo ấn tượng mạnh nơi người xem.

Gần đây, cộng đồng mạng truyền cho nhau những bức ảnh chân dung của NSND Phùng Há, NSND Bảy Nam, cố nghệ sĩ Thanh Nga, cố nghệ sĩ hài Kim Ngọc cùng NSND Ngọc Giàu, NSND Kim Cương, NSND Lệ Thủy, danh ca Khánh Ly, ca sĩ Phi Nhung... được họa sĩ Nguyễn Văn Tây vẽ bằng chân làm mọi người trầm trồ thán phục.

Ảnh chân dung NSND Bảy Nam và tranh được họa sĩ Nguyễn Văn Tây vẽ bằng chân (phải)

ẢNH: NCN

Thoạt nhìn, không ai nghĩ tất cả những bức tranh ấy đều được vẽ bằng chân từ một họa sĩ khuyết tật. Theo họa sĩ Nguyễn Văn Tây, đây là bộ tranh chân dung các nữ nghệ sĩ Việt Nam có cống hiến nhiều cho nền nghệ thuật nước nhà. Họ hội tụ đủ các yếu tố tâm - tài - đức và  bộ tranh được anh thực hiện để ra mắt nhân dịp chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Những bức tranh đặc biệt này hiện đang được trưng bày tại Trung tâm NCN - Nơi Cho Nhau (TP.HCM).

Chân dung cố NSND Phùng Há và tranh được vẽ lại bằng chân (phải)

ẢNH: NCN

Vượt lên chính mình khi không còn đôi tay
Hoạ sĩ khuyết tật Nguyễn Văn Tây hiện đang sống và làm việc tại Trung tâm NCN-Nơi Cho Nhau. Hằng ngày anh dùng đôi chân của mình để "thổi hồn" cho những bức chân dung sống động làm người xem trầm trồ. Câu chuyện về Nguyễn Văn Tây cũng làm nhiều người cảm động. Tây sinh ra và lớn lên ở Tây Ninh. Anh từng bị tai nạn lao động cách đây hơn 2 năm và mất đi đôi tay của mình. Sau khi trải qua biến cố lớn trong cuộc đời, Tây đã cố gắng từng ngày để bản thân không làm gánh nặng cho gia đình.

Nguyễn Văn Tây vẽ chân dung cố nghệ sĩ Thanh Nga bằng chân

ẢNH: NCN

Tây quan niệm: "Họ nhìn thấy tôi khuyết tật, tôi sẽ phải nhìn thấy khả năng của mình”. Sau khi sức khỏe hồi phục, anh mất hơn 4 tháng để tập viết bằng chân. Chính niềm đam mê hội họa từ ngày còn bé đã cho anh động lực thử vẽ bằng đôi chân với tất cả nghị lực. Cuối cùng thành quả của bao ngày miệt mài với hàng trăm bức tranh vẽ hỏng, Tây giờ đã thành công qua những bức tranh sống động, đặc biệt tranh chân dung càng có hồn hơn.

Hình ảnh và bức tranh ca sĩ Khánh Ly qua nét vẽ của Nguyễn Văn Tây

ẢNH: NCN

Bản thân Tây cho rằng khi mình thần tượng ai đó thì vẽ càng nhanh hơn, nét vẽ càng có hồn và chất chứa cả tấm lòng của anh. Với các nữ nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam mà Nguyễn Văn Tây đã, đang và sẽ vẽ tranh, họ đẹp từ tài năng đến tâm hồn như những đóa hoa đời. Mỗi nữ nghệ sĩ gắn với một câu chuyện thực tế cùng thành quả lao động nghệ thuật đáng trân trọng để người họa sĩ khuyết tật dành trọn tâm huyết.

Tranh vẽ NSND Lệ Thủy

ẢNH: NCN

Để vẽ những bức chân dung của cố nghệ sĩ Phùng Há, Thanh Nga, Bảy Nam…, Nguyễn Văn Tây dành thời gian đọc rất kỹ, ngắm rất nhiều hình ảnh của họ. “Họ là những nữ nghệ sĩ trong số các nghệ sĩ tài năng Việt Nam có tấm lòng nhân ái; là những tấm gương truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ noi theo, lan tỏa tình thương và sống đẹp, sống tích cực. Họ luôn sống mãi trong lòng mọi người và truyền cho tôi cảm xúc mạnh mẽ để thổi hồn vào những bức chân dung ấy”, Nguyễn Văn Tây thổ lộ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.